Khoa học chứng minh chơi game bạo lực không hề khiến ta hung hăng hơn tẹo nào

NamiSan 11/03/2017 14:38

(Game8) - Theo một nghiên cứu gần đây thì những game bị coi là bạo lực như GTA thực tế lại chả khiến game thủ trở nên hung hăng, hiếu chiến hơn tẹo nào, trái ngược hẳn so với những gì báo chí khẳng định trước đây


Trong khi báo chí và giới truyền thông chính thống vẫn đang hàng ngày ra rả điệp khúc về những tác hại của chơi game, về việc game biến con người ta thành hung hang hiếu chiến như thế nào…thì một lần nữa khoa học đã lại chứng minh điều ngược lại.

Một nghiên cứu gần đây do trường Y Hannover thực hiện đã đưa ra bằng chứng chứng minh rằng việc chơi những tựa game bạo lực không hề làm cho người ta trở nên trở nên hung hăng hơn, trái ngược hoàn toàn so với những gì mà người ta vẫn thường khẳng định bấy lâu nay. Những kết luận này thực sự mẫu thuẫn với những nghiên cứu trước đó cho rằng chơi game có thể tác động tới hành vi của con người. Tuy nhiên, phần lớn những nghiên cứu trong quá khứ đều bỏ qua adrenalin – một chất giúp con người ta hưng phấn trong một thời gian ngắn.


Thay vì tiến hành trắc nghiệm tâm lý lên người chơi ngay sau khi chơi game, thì các nhà nghiên cứu trường Hannover lại cho họ nghỉ ngơi khoảng vài tiếng để tâm lý của họ trở về trạng thái thông thường. Sau khi nghỉ ngơi, họ đã được tiến hành kiểm tra trắc nghiệm tâm lý, và kết quả là những người chơi game được coi là bạo lực trong thời gian dài KHÔNG có gì khác biệt về năng lực kiểm soát hành vi với những người không chơi game.


Rất hy vọng là nghiên cứu này có thể thuyết phục được nhiều người hơn nữa rằng các tựa game như Grand Theft Auto và Call of Duty không phải là thứ cổ xúy cho bạo lực, và chúng ta sẽ ít phải chứng kiến những chính sách chống game trên thế giới hơn nữa. Việc các nhà khoa học tìm ra rằng không hề có mối liên kết nào giữa chơi game và các hành vi bạo lực ở Mỹ và trên toàn thế giới là một niềm an ủi lớn lao.

Lâu nay, người ta luôn gán cho game cái nhìn bất công hơn nhiều so với những loại hình nghệ thuật hay giải trí khác, nhưng những nghiên cứu như thế này đang khuyến khích họ nhận ra những điều mà chúng ta – những người chơi game nhiều năm thực sự đã biết rõ. Game cũng chỉ là một cách giải trí như xem phim, đọc sách hay nghe hát, chỉ cần không quá lạm dụng thì sẽ chả có ảnh hưởng tiêu cực nào.


Trên đời này thiếu gì những anh em suốt ngày chơi GTA hay Call of Duty mà chưa hề làm hại tới một con ruồi hay con kiến nào, thế nên xã hội hãy ngừng ngay việc đổ hết mọi xấu xa cho chơi game đi!

Viết bình luận