14 bản đồ theo thông tin vô cùng bổ ích cho người xem

Thuận Thiên 28/02/2022 15:29

14 bản đồ theo thông tin bổ ích được chia sẻ từ thành viên của một hội nhóm chuyên về bản đồ trực tuyến sau đây có thể thay đổi quan điểm của bạn về mọi thứ.

Bạn sẽ bắt đầu từ đâu nếu đang tìm kiếm một kho báu? Trên thực tế, bản đồ là sự thể hiện thông tin quý giá, là chìa khóa cho rất nhiều bí mật của thế giới cho dù đó là Trái Đất, lịch sử, chính trị, xã hội học hay bất cứ thứ gì xung quanh chúng ta. Đến với hội nhóm của những người hâm mộ bản đồ học, chúng ta có thể tìm thấy vô số bản đồ khác nhau về thông tin, kiểu dáng, kích thước và các tính năng khác nhau.

1. Người đi xe đạp tái tạo bìa album “Nevermind” của ban nhạc Nirvana.

bản đồ theo thông tin bổ ích

2. Mô phỏng địa hình Trung Quốc.

bản đồ theo thông tin bổ ích

3. "Tất cả các con đường đều dẫn đến Rome" - Câu nói này được minh họa bằng hình ảnh của những con đường nổi tiếng được xây dựng bởi đế chế La Mã.

bản đồ theo thông tin bổ ích

Patrick, người sáng lập một hội nhóm bản đồ học tự mô tả mình là “một chuyên gia công nghệ có trụ sở tại Denver, tập trung vào tất cả mọi thứ về không gian địa lý và bản đồ và một người có sở thích viết code với sự chú trọng vào các ứng dụng không gian địa lý”.

Patrick tin rằng cách mọi người nghĩ về bản đồ học đang thay đổi. “Thế hệ trước đã quen với bản đồ giấy mà họ dùng để định hướng. Kỹ năng định hướng và nhận thức cần thiết này không còn cần thiết với bản đồ kỹ thuật số trên thiết bị di động. Trong khi có rất nhiều bài báo ca ngợi sự mất mát của những kỹ năng này, tôi không nghĩ rằng tất cả đều xấu.", anh nói.

4. Bản đồ cho thấy sự tiến bộ của Hà Lan trong việc kiểm soát ngập lụt do biển xâm lấn.

bản đồ theo thông tin bổ ích

5. Tất cả các quốc gia giành được độc lập từ Vương quốc Anh.

bản đồ theo thông tin bổ ích

6. Các nước kỳ vọng mức sống cao hơn Hoa Kỳ.

bản đồ theo thông tin bổ ích

Theo Patrick, lịch sử bản đồ có đầy những thay đổi về cách bản đồ được tạo ra và sử dụng. Và ngay bây giờ, “chúng ta đang thấy một sự thay đổi khác để đáp ứng với thời đại kỹ thuật số”. Người sáng lập của công ty về bản đồ giải thích rằng “thế hệ kỹ thuật số đã nâng cao nhận thức về cách bản đồ có thể trực quan hóa dữ liệu. Các công cụ để tạo bản đồ đã được dân chủ hóa. Điều này đã làm tăng sự quan tâm đến việc tìm kiếm những cách mới và thông minh để xem dữ liệu không gian”.

Patrick là thành viên của #maptime Denver, Rocky Mountain Map Society, NACIS, PLSC, Charles Close Society và Open Street Map Foundation. Vì vậy, ông luôn có một dự án mới trong tay mình. Hiện tại, anh đang làm việc để xây dựng một plugin cho QGIS, một phần mềm tạo bản đồ mã nguồn mở.

7. Chuyến tàu dài nhất có thể có trên thế giới.

bản đồ theo thông tin bổ ích

8. Một trong những khu vực có mật độ dân số lớn nhất thế giới (màu đỏ) đông dân hơn nhiều tổng dân số các khu vực có mật động dân số thấp (màu xanh).

bản đồ theo thông tin bổ ích

9. Ga tàu điện ngầm Piccadilly ở London (Anh). Rạp xiếc Piccadilly là giao lộ đường bộ và không gian công cộng của Khu Tây cuối London ở Westminster, được xây dựng vào năm 1819 để nối phố Regent với Piccadilly.

bản đồ theo thông tin bổ ích

“Chủ đề là sự bóp méo phép chiếu bản đồ. Chúng ta đều biết rằng bản đồ phẳng làm biến dạng hình dạng của Trái Đất. Tuy nhiên, hình dung điều này là khá khó khăn. Plugin của tôi sẽ hoạt động để người dùng có thể nhập một phép chiếu và một vùng nhất định. Kết quả đầu ra sẽ là một lớp phủ bản đồ hiển thị nơi tỷ lệ gần đúng nhất và nơi nào nó giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định ", anh giảng giải và nói thêm rằng anh sẽ rất vui khi chia sẻ nó khi hoàn thành.

10. Bản đồ ngữ hệ châu Âu.

bản đồ theo thông tin bổ ích

11. Bản đồ thế giới do người Trung Quốc vẽ năm 1799.

bản đồ theo thông tin bổ ích

12. Bản đồ hang Krubera sâu 2.191 m so với tháp Eiffel. Đây là hệ thống hang động sâu nhất được biết đến trên thế giới.

bản đồ theo thông tin bổ ích

13. Quốc gia béo phì nhất!

bản đồ theo thông tin bổ ích

14. Bản đồ trình bày nhiệt độ lạnh nhất từng đo được ở châu Âu (độ C).

bản đồ theo thông tin bổ ích

Theo Bored Panda

Vẽ tranh lên cảnh vật siêu sáng tạo, thông điệp "thay ngàn lời nói"

Họa sĩ Robin Yayla đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy ngôn ngữ hình ảnh của riêng mình cách đây gần 3 năm khi anh bắt đầu thực hiện những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc này. Đi du lịch, quan sát, khám phá những địa điểm mới và học hỏi những nền văn hóa mới đã truyền cảm hứng cho đầu óc nghệ thuật của anh tạo ra những ý tưởng mới... Xem thêm tại đây!

>> 25 loài động vật nhỏ bé quyến rũ

Viết bình luận