Tổng quan trước thềm ESL One: Rio Major 2022 - Không hề có ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch?

maddy 20/10/2022 07:24

Nửa đầu năm vừa rồi của CS:GO chủ yếu xoay quanh FaZe và Natus Vincere, nhưng với việc hai gã khổng lồ có vẻ dễ bị "tổn thương" trong thời gian vừa qua, Major sắp tới ở Rio có thể sẽ là giải đấu khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

IEM Rio Major hiện chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là sẽ bắt đầu khởi tranh và BLAST Premier Fall Showdown sẽ là giải đấu cuối cùng trước khi mọi con mắt của khán giả sẽ tập trung về giải CS:GO đầu tiên diễn ra tại Brazil. Một bức tranh toàn cảnh về tình trạnh của giải đấu đang dần hình thành nhưng chúng ta đều khổng thể tìm ra được sự yêu thích rõ ràng nào giữa các đội tuyển vào thời điểm mà hai gã khổng lồ của quá khứ không xa đã vấp ngã trong thời gian gần đây. Sẽ không còn là cuộc chiến giữa FaZe và Natus Vincere, hai đội tuyển đã thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thảo luận về chủ đề ai sẽ là người giành danh hiệu Major tiếp theo như họ đã làm trong phần lớn thời gian của nửa đầu năm nay.

Kể từ khi hai ứng cử viên nặng ký đối đầu nhau ở một trong những trận chung kết CS:GO đáng nhớ nhất mọi thời đại tại IEM Cologne cách đây 3 tháng, chỉ có đúng một giải đấu lớn thực sự diễn ra giữa BLAST Premier: Fall Groups 2022 (một vòng loại được vinh danh với sáu người chiến thắng khác nhau) và  RMRs Major (vòng loại thực tế mà chỉ cần vượt qua với tư cách là một trong 24 đội được coi là thành công). Đó là ESL Pro League Season 16 nơi chứng kiến Team Vitality lên ngôi vô địch sau trận chung kết đầy căng thẳng với Team Liquid.


Chiến dịch RMR tương đối ấn tượng của FaZe Clan đã một lần nữa dấy lên câu hỏi liệu họ có thể tái hiện hình ảnh đội tuyển xuất sắc nhất năm 2022 hay không

Tại ESL Pro League Season 16, FaZe và Natus Vincere đã bị loại khỏi giải đấu từ vòng tứ kết bởi hai đội tuyển thậm chí còn không lọt vào trận chung kết là Cloud9 và G2 Esports. Thay vào đó, Vitality và Liquid mới là những đội chiến đấu với nhau để giành lấy danh hiệu trong một kèo BO5 đáng nhớ khác và đội hình được dẫn đầu bởi Dan "⁠apEX⁠" Madesclaire là những người có thể nở nụ cười chiến thắng nhờ vào bản hợp đồng hồi mùa hè mang tên Lotan "⁠Spinx⁠" Giladi.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế thì sẽ rất khó để có thể tin rằng hai đội tuyển xuất sắc nhất của nửa đầu năm sẽ tiếp tục thống trị trong phần còn lại của mùa giải. Mặc dù đã thành công trong việc giành vé đến với Rio Major nhưng nhìn vào thực thế thì phong độ của FaZe trong thời gian qua rất khó để có thể nói rằng họ vẫn đang duy trì được ổn định. Cụ thể, ⁠karrigan⁠ và các đồng đội đã phải đối mặt với không ít khó khăn khi để cho OG mới cải tổ đánh bại với tỷ số 2-1 tại BLAST Premier: Fall Groups 2022, qua đó bị đẩy xuống lượt trận Last Chance để giành vé vào chơi Fall Finals và tại RMR EU khi cần đến quá nhiều lượt OT mới có thể đánh bại các đối thủ GamerLegion, fnatic và Sprout ở Malta. 

Về phần Natus Vincere, mọi thứ trông có vẻ thuyết phục hơn ở vòng loại nhưng chiến dịch vòng bảng của đội tuyển này lại mang đến không ít dấu hiệu khiến các fan hâm mộ phải lo lắng. Sau khi thắng dễ dàng trong 2 lượt trận đầu tiên trước Team Spirit và Fnatic thì Rồng Vàng bất ngờ để cho Endpoint - một team thuộc top 30 HLTV - đánh bại với tỷ số 2-0 đầy chóng vánh. Kế đến, s1mple và các đồng đội tiếp tục để cả Team Vitality lẫn Ninjas in Pyjamas đánh bại trong hai lượt trận cuối cùng chỉ có thể may mắn đi tiếp với thành tích 2-3 nhờ vào hiệu số.

Những vấn đề của NaVi dường như liên quan trực tiếp đến việc Viktor "⁠sdy⁠" Orudzhev không nhận được quá nhiều sự tin tưởng, ngay cả khi đội vẫn duy trì được tính cạnh tranh cao sau khi bắt đầu thử việc tuyển thủ 25 tuổi này vào tháng 6. HLV Andrey "⁠B1ad3⁠" Gorodenskiy đã nhiều lần khẳng định "phương án thay thế" này vẫn cần phải cải thiện nhiều điều và liệu sdy có thể tiếp tục gắn bó với NaVi hay không vẫn là điều chưa được chắc chắn, rất có thể quãng thời gian thử việc của anh sẽ kéo dài đến khi kết thúc IEM Rio Major.

Quay ngược thời gian về thời điểm 3 tháng trước, FaZe và NaVi vẫn đang là hai đội đầu BXH HLTV và bỏ lại các đối thủ phía sau khoảng cách gần 500 điểm, nhưng bây giờ họ đã tụt hạng đi khá nhiều (FaZe #2 và NaVi #4). Ngay cả khi Team Vitality đang là những người dẫn đầu BXH lúc này, bạn vẫn sẽ rất khó để đưa ra được lý do thuyết phục rằng đoàn quân của apEX là đội tuyển được đánh giá cao nhất cho danh hiệu vô địch Major sắp tới. Có quá ít dữ liệu gần đây để thu thập từ các Giải đấu chuyên nghiệp kéo dài hơn một tháng và rất nhiều trận đấu đóng vai trò là tiền thân của các giải đấu thực sự, nơi có một chiếc cúp đang chờ đợi một nhà vô địch duy nhất. Theo dự đoán của BTC IEM Rio Major, điều này khiến giải đấu được đẩy lên một tầm cao mới, nơi các đội sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với nhau và cực kỳ khó để có thể chỉ rõ ra một hoặc hai ứng cử viên sáng giá nhất, điều mà chưa có bất cứ kỳ Major nào có thể đạt được.

Đã vô địch hai giải đấu cực kỳ cạnh tranh trước đó ở IEM Katowice và ESL Pro League Season 15, FaZe được đánh giá là đội tuyển xuất sắc nhất thế giới khi tiến vào PGL Major Antwerp. Không có đội nào khác ngoài NaVi xuất hiện trong các cuộc thảo luận về ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch PGL Major Stockholm vào cuối năm 2021. Trước StarLadder Major vào năm 2019, Liquid vừa vô địch bốn sự kiện liên tiếp và hoàn thành Intel Grand Slam trong thời gian kỷ lục. Ở đỉnh cao của kỷ nguyên mà họ tạo ra, Astralis đã nâng cao chiếc cúp tại hầu hết các sự kiện mà họ tham dự bao gồm IEM Katowice 2019 và FACEIT Major 2018. SK và FaZe được kỳ vọng ​​sẽ giành được danh hiệu ELEAGUE Major Boston sau khi đã chiến đấu trong nhiều tháng cho các danh hiệu và vị trí số 1 trong bảng xếp hạng. SK cũng được đánh giá cao trước PGL Major Krakow sau khi nâng các danh hiệu tại 5 trong số 6 giải đấu trước đó mà họ đã thi đấu.


Chỉ khi nhìn lại giải ELEAGUE Major đầu tiên vào đầu năm 2017, chúng ta mới có thể tìm thấy trạng thái của giải đấu nơi có một cuộc thảo luận thực sự về những cái tên vượt xa phần còn lại. Nhà vô địch Astralis đã vượt lên dẫn đến Atlanta Major nhờ sự bổ sung của Lukas "⁠gla1ve⁠" Rossander và từng là đội số 1, nhưng vẫn chưa được đánh giá cao tuyệt đối, như sáu Sự kiện lớn trước đó có sáu nhà vô địch khác nhau: Astralis, Ninjas in Pyjamas, Cloud9, OpTic, Dignitas và Natus Vincere.

Tất nhiên, không phải lúc nào một đội tuyển được đánh giá cao cũng sẽ bước lên ngôi vô địch - đó là bản chất của sự cạnh tranh và điều khiến CS:GO trở nên thú vị. Không gì có thể so sánh được với sự vội vã khi chứng kiến ​​một cú sảy chân bất ngờ của ứng cử viên hàng đầu và không biết điều gì có thể xảy ra tiếp theo và ai sẽ là đội bước lên bục cao nhất.

Với việc IEM Rio Major hiện đang cận kề, rất khó để dự đoán điều gì có thể xảy ra ngay từ đầu và có một trường hợp nghiêm trọng cho bất kỳ một trong năm đội nào có thể giành được danh hiệu đáng mơ ước. Đúng vậy, sức mạnh của của FaZe và Natus Vincere khiến họ trở thành những "ván cược" an toàn nhất. Hết lần này đến lần khác, họ đã chứng minh rằng đội của họ biết cách giành chiến thắng trong các giải đấu hơn bất kỳ ai khác trong danh sách. Nhưng một số cái tên khác tham gia vào cuộc trò chuyện về việc ai có thể hạ gục một trong hai gã khổng lồ ít nhất và có một cú hích thực sự vào tất cả các chặng đường từ đó.

Vitality đứng đầu danh sách những thách thức lớn nhất sau khi cùng đội hình đa quốc tịch lên ngồi tại ESL Pro League Season 16 nhờ sự trở lại của Mathieu "⁠ZywOo⁠" Herbaut để xứng đáng với một tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới, dường như đạt đến đỉnh điểm vào đúng thời điểm. Cơ hội giành chức vô địch Major ở Rio của Cloud9 cũng nằm trong khả năng. Đội tuyển của Vladislav "⁠nafany⁠" Gorshkov đã không đạt được danh hiệu vô địch trong một thời gian dài và mới chỉ làm được điều đó một lần tại LAN ở cấp độ một tại IEM Dallas năm tháng trước, nhưng họ đã luôn là một đội thi đấu với tinh thần rất nghiêm túc, sẵn sàng trở thành cái gai của một số đội hàng đầu và có thể gây ra một sự bất ngờ lớn như tại ESL Pro League Season 16, nơi họ đã loại FaZe ở tứ kết.

Liquid không bị tụt lại quá xa sau khi họ tiến đến trận chung kết tại ESL Pro League Season 16, nơi họ chỉ còn cách chiếc cúp một vài round đấu. Sự tiến bộ của họ với Mareks "⁠YEKINDAR⁠" Gaļinskis là điều không thể phủ nhận, và với việc tuyển thủ người Latvia cuối cùng đã ký hợp đồng với đội Bắc Mỹ, chút bất ổn cuối cùng đã biến mất ngay trong thời điểm thử nghiệm lớn nhất của Liquid mới.

Câu hỏi đặt ra là ai sẽ vươn lên trong Major này? Liệu FaZe có thể phục hồi và xuất hiện khi đúng lúc như họ đã làm ở IEM Cologne bất chấp những vấp ngã của họ dẫn đến cuối mùa giải đầu tiên? Liệu NAVI hiện tại có bước lên vị trí số 1? Liệu một trong ba kẻ thách thức lớn có thể đi hết chặng đường? Hoặc có lẽ đó không phải là điều ở trên, và mọi người sẽ bị sốc khi một trong những cái tên ở khu vực giữa gây ra bất ngờ giống như ở Boston trong vài tuần tới. Ai mà biết được chứ?

Viết bình luận