Sau hơn một thập kỷ, CS:GO vẫn giữ nguyên được sức hút trong lòng cộng đồng game thủ

maddy 23/01/2023 21:12

Sau hơn một thập kỷ ra mắt, đến nay CS:GO vẫn luôn là một trong những tựa game phổ biến nhất của làng Esports thế giới.

CS:GO được phát hành cho các hệ máy Windows, macOS, Xbox360 và PlayStation 3 vào tháng 8/2012. Tuy nhiên, tựa game này chỉ thực sự nổi nổi tiếng đối với các player cũng như hệ thống giải đấu Esports sau kỳ Major đầu tiên trên đất Jönköping, Thụy Điển do DreamHack tổ chức với tổng giải thưởng trị giá 250.000 USD. Kể từ đó, CS:GO và mọi thứ liên quan đến nó đã nhanh chóng phát triển trở thành một trong những “ông lớn” của làng Esports thế giới.


Vì sao CS:GO vẫn là một trong những tựa game phổ biến nhất?

Gần một thập kỷ sau, CS:GO vẫn được chơi rộng rãi trên khắp thế giới, với những con số thống kê cực kỳ ấn tượng. Trên Website Steamcharts.com, “em út” của series Counter-Strike vẫn đang được ghi nhận là tựa game được chơi nhiều nhất nhất trên nền tảng Steam với đỉnh điểm là hơn 1 triệu người chơi trong cùng 1 thời điểm và hơn 510 triệu giờ chơi cho đến nay.

Ngoài ra, trên nền tảng phát trực tuyến Twitch TV, CS:GO cũng luôn nằm trong top 10 nội dung được xem nhiều nhất với con số trung bình rơi vào khoảng hơn 100 nghìn người xem hàng ngày.

Vì sao CS:GO vẫn là một trong những tựa game phổ biến nhất?


Có thể nói, CS:GO là một tựa game competitive thành công ngay từ đầu và dường như nó không hề giảm tốc mặc dù các game mới hơn đang cạnh tranh cho ngôi vương FPS. Thậm chí, không ít ý kiến đều cho rằng mỗi khi nhắc đến thể loại FPS thì sản phẩm được phát triển bởi Valve đã mang tính biểu tượng cho dòng game này.

Việc cộng đồng Esports vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho CS:GO xuất phát từ đâu? Có phải vì fanbase hoặc gaming community của nó? Hay vì những giải đấu triệu đô hoặc vì tính dễ tiếp cận của nó? Để làm sáng tỏ hơn điều này thì dưới đây là một số lý do mà người viết tin rằng CS:GO vẫn đang duy trì được sự yêu thích và phổ biến vào năm 2021 này, năm thứ 9 mà tựa game này xuất hiện trên bản đồ Esports.

Một cộng đồng lớn mạnh

Không như nhiều trò chơi khác, CS:GO không bị mất đi vẻ đẹp ban đầu của mình, nó đã thiết lập được một fanbase lớn mạnh kế thừa và trải dài qua nhiều series khác nhau như CS 1.1, CS 1.6 hay CSS. Giai đoạn đầu năm 2020 chứng kiến sự bùng nổ của tựa game này khi có mới hơn 24 triệu người chơi hoạt động hàng tháng.


Vì sao CS:GO vẫn là một trong những tựa game phổ biến nhất?

Gameplay đơn giản, trực quan

Toàn bộ trò chơi chỉ xoay quanh khái niệm “giết hoặc bị giết” xuyên suốt các series. Mặc dù chủ đề “kẻ tốt vs kẻ xấu” bao gồm hầu hết các thể loại trò chơi, nhưng CS:GO sử dụng nó khá đơn giản. Người chơi sử dụng súng và các loại vũ khí khác mà tất cả chúng ta đã thấy trong tin tức hoặc các chương trình truyền hình.

CS:GO là thị trường betting/gambling Esports hàng đầu

Theo tổng kết của PR Newswire ,, thị trường betting/gambling Esports ước tính sẽ đạt 13 triệu đô vào năm 2025. Trong số này, CS:GO được biết đến như là một trong những “người đóng góp” chính cho thị trường này. Cộng đồng betting của CS:GO là một trong những cộng đồng lớn nhất trong ngành Esports betting.

Shaun từ BETANDBEAT nói với WIN.gg: “Đặt cược tiền thật vào các trận đấu CS:GO rất trực quan do lối chơi rất chân thực – không có quái vật hoặc sinh vật phức tạp! Thay vào đó bạn có hai đội đối mặt với nhau trong một trò chơi FPS cơ bản, người tốt đối đầu với kẻ xấu. Trò chơi bao gồm chiến lược, tốc độ và kỹ năng. Cá cược CS:GO đối lập rất nhiều với các trò chơi Esports khác như Dota 2 hoặc LoL. Những tựa game phổ biến này đòi hỏi người chơi phải hiểu biết để đặt cược vì luật chơi là quá phức tạp đối với những người bình thường không thích trò chơi điện tử.”

Hệ sinh thái CS:GO thú vị với các item, skin

Sự hấp dẫn của CS:GO không chỉ là chơi trò chơi và betting/gambling. Các skin và item đã tạo ra một thế giới của riêng chúng, xoay quanh các chợ trực tuyến (online marketplace). Nó không chỉ mang đến sự hấp dẫn cho trò chơi, thỏa mãn thú vui của các nhà sưu tầm (collector) mà còn là nguồn nuôi sống rất nhiều trader, seller khác trong cộng đồng CS:GO.

Vì sao CS:GO vẫn là một trong những tựa game phổ biến nhất?

Hệ thống giải đấu CS:GO liên tục được tổ chức và phát triển

Một trong những điều góp phần duy trì sự phổ biến của CS:GO chính là quyết định nhượng quyền thương mại cho các đơn vị khác tổ chức hệ thống giải đấu của Valve. Bên cạnh đó còn lại những giải đấu phong trào góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng CS:GO tại các Cyber nữa.

Prizepool của các giải đấu này rất đa dạng khi chỉ dao động từ vài trăm cho đến hàng triệu đô. Chính vì lẽ này mà bằng nhiều cách khác nhau mà lượng người có thể tiếp cận được với game ngày càng tăng lên và đây chính là yếu tố tiên quyết góp phần duy trì sự phổ biến của CS:GO.

Viết bình luận