Khẩu M4A1-S liệu có quá OP so với meta AUG trước đây của CS:GO không?

Quách Việt Hưng 09/03/2022 13:35

Dựa trên ý kiến của một số game thủ chuyên nghiệp thì meta M4A1-S chính là vũ khí OP nhất từ trước đến nay trong lịch sử của CS:GO.

Khi tham gia vào podcast về CS:GO của It’s Server Time với tư cách khách mời IGL của ENCE, Marco “Snappi” Pfeiffer, đã tuyên bố rằng M4A1-S rõ ràng là vũ khí OP nhất trong CS:GO. Được biết, nội dung chính của podcast là tình trạng meta của CS:GO sau bản update Riptide. Là một IGL dày dặn kinh nghiệm với quãng thời gian thi đấu chuyên nghiệp kéo dài lên tới 14 năm cùng với hơn 200.000$ tiền thưởng, rõ ràng Snappi là người chơi hoàn hảo để nói chuyện về chủ đề này.

Theo đó, khi được hỏi về khẩu rifle có gắn giảm thanh, Snappi nhận xét rằng nó có thể là khẩu súng trường mạnh nhất trong lịch sử CS:GO. Cụ thể, IGL tới từ Đan Mạch chia sẻ rằng việc tốn ít thời gian tiêu diệt kẻ địch và độ chính xác cao (high accuracy) đã biến nó trở thành một phiên bản nâng cấp hoàn hảo hơn rất nhiều so với M4A4.

Đồng thời tuyển thủ 31 tuổi này cũng khẳng định rằng những thay đổi trong gameplay được đưa vào CS:GO ở bản update Riptide đã viết lại meta của CS:GO chuyên nghiệp. Điều này càng được củng cố hơn khi mà thống kê từ những giải đấu gần đây cho thấy M4A1-S đang dần trở nên phổ biến hơn so với M4A4.

"M4A1-S OP nhiều hơn là so với AUG trước đây và tôi thậm chí còn cho rằng mọi người không cần thiết phải thắc mắc về điều đó vào thời điểm này nữa... Họ (Valve) đã tạo ra một meta mới mà ở đó bạn chỉ cần 4 viên đạn đã có thể hạ gục kẻ địch bất kể khoảng cách ra sao. Không những vậy, tốc độ bắn chậm của khẩu súng này giúp cho việc kiểm soát độ giật trở nên siêu dễ trong việc kiểm soát (recoil control). Ngoài ra, việc được gắn giảm thanh viên khiến cho bạn rất khó đoán được vị trí của đối phương khi bị spam qua smoke. Tóm lại, theo ý kiến của tôi thì meta M4A1-S đang là meta mạnh nhất từ trước đến nay của CS:GO, vượt xa so với meta AUG trước đây.", Snappi chia sẻ.

Theo Snappi, cách dễ nhất để giải quyết tình trạng này chính là việc đưa các thay đổi trở lại trước thời điểm update Riptide được phát hành. IGL này cũng chia sẻ rằng ngay từ trước khi được buff damage thì đã có rất nhiều player chuyển sang sự dụng khẩu súng này do mức giá 2.900$ của nó có tác động rất lớn đến economy của team. 

Đồng thời anh cũng dự đoán nếu Valve quyết định đưa mức sát thương của M4A1-S quay trở về thời điểm trước khi nó được buff nhưng giảm giá xuống còn 2.800$ thì tần suất xuất hiện trong các round đấu của khẩu súng này không chỉ không bị giảm đi mà còn tăng lên. Hay nói cách khác là M4A1-S có đầy tiềm năng để thay thế hoàn toàn M4A4 trong tương lai.

Ý kiến ​​của Snappi không chỉ dựa trên sự thất vọng hay quan điểm ​​cá nhân của riêng tuyển thủ này bởi nếu nhìn vào chỉ số từ các giải đấu gần đây, dễ dàng nhận thấy M4A1-S áp đảo hơn hẳn so với M4A4. Tại giải đấu gần đây nhất là IEM Katowice, M4A1-S được đóng góp khoảng 24,18% trong tổng số mạng gục.

Để so sánh một cách trực qua hơn thì AK-47, khẩu súng được yêu thích bậc nhất trong CS:GO cũng chỉ chiếm khoảng 34.37% trong tổng số frags. Trong khi số mạng hạ gục của M4A4 còn thấp đến mức nó không có tên trong biểu đồ được thống kê bởi chuyên trang HLTV.

Ngoài Russel “Twistzz” Van Dulken của FaZe Clan, hầu như không có người chơi nào sử dụng M4A4 ở phe CT trong suốt IEM Katowice. Rõ ràng, với những thay đổi mang tính bước ngoặt trong update Riptide, M4A1-S rõ ràng đang từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong CS:GO và Valve chắc chắn sẽ phải có những động thái can thiệp nếu không muốn meta game tiếp tục bị mất cân bằng như hiện tại.

Viết bình luận