Hệ thống thi đấu dày đặc của Valorant Champions Tour: Vấn đề kiệt sức trong thể thao điện tử chuyên nghiệp

EE-ONE-D 05/08/2022 19:15

Vấn đề về lịch thi đấu dày đặc luôn là câu chuyện nhức nhối ở bất kì bộ môn thể thao nào khi càng ngày càng có nhiều tuyển thủ nghỉ thi đấu hoặc giải nghệ.

Sau khi bị loại khỏi VCT Stage 2 Master Copenhagen, những thành viên LOUD và OpTic đã vô cùng thất vọng với màn trình diễn của mình, nhưng đáng chú ý hơn, họ cho rằng tất cả mọi người đều đã cố gắng hết mình và hoàn toàn kiệt sức.

Ở VCT Stage 1 Master Reykjavík, LOUD và OpTic Gaming là 2 đội đã thi đấu trận Chung kết tổng, và họ bắt đầu giải đấu kế tiếp tại Stage 2 Challengers chỉ sau hơn 1 tuần được nghỉ. Với thời gian hồi phục quá ngắn như vậy, không một ai có thể cho rằng cả LOUD và OpTic đã chuẩn bị đủ tốt để có màn trình diễn thuyết phục nhất tại VCT Stage 2 Master Copenhagen khi LOUD dừng chân ngay tại vòng bảng và OpTic cũng chỉ có vị trí thứ 3 chung cuộc.

“Thành thật mà nói, đôi khi bị loại khỏi 1 giải đấu sớm hơn lại hay vì sẽ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, chuẩn bị và luyện tập cho những chiến thuật mới.

Không có đủ thời gian thích hợp cho chúng tôi nghỉ ngơi sau khi di chuyển từ Iceland về và thi đấu (challengers) rồi sau đó đến sự kiện lần này” – “chet”, HLV trưởng của OpTic Gaming chia sẻ sau khi rời giải đấu.

Đội trưởng “Saadhak” của LOUD cũng bày tỏ quan điểm tương tự khi được hỏi về vấn đề thể lực trong giai đoạn vòng bảng.

“Ngay khi trở về từ Iceland, chúng tôi đã ngay lập tức phải thi đấu Stage 2, vì vậy chúng tôi hoàn toàn không có nhiều thời gian nghỉ. Tuy nhiên, có lẽ chúng tôi đã xoay xở được và có thể tham dự giải đấu lần này” – tuyển thủ Argentina nói.

Kiệt sức trong thể thao điện tử đang trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết khi càng ngày càng có nhiều vận động viên gặp phải những vấn đề về cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần vì luyện tập, thi đấu với cường độ và áp lực quá cao.

Trường hợp nổi bật gần đây nhất đối với Valorant chắc chắn là “SicK”, tuyển thủ chuyên chơi Hộ vệ của Sentinels đang phải ngồi ngoài tại Last Chance Qualifier khu vực NA vì những lý do liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Ở các bộ môn khác, 2 player nổi tiếng là “gla1ve” và “Xyp9x” cũng đã phải nghỉ thi đấu kéo dài do mệt mỏi tinh thần. Cùng năm đó, huyển thoại “Perkz” của bộ môn Liên Minh Huyền Thoại cũng không thể thi đấu 1 tuần do căng thẳng. Ở những bộ môn khác như Rainbow 6: Siege, Overwatch,... cũng có rất nhiều trường hợp tương tự.

Dù các đội tuyển lớn đều có những HLV và đội ngũ trị liệu tâm lý riêng để giúp các tuyển thủ giải tỏa bớt căng thẳng và tránh những vấn đề xấu nhất có thể xảy ra, nhưng đôi khi việc sắp xếp lịch thi đấu quá sát nhau lại khiến mọi công sức trở nên vô ích khi đưa các đội vào tình thế phải luyện tập điên cuồng hoặc sẽ thi đấu không tốt.

Đối với Valorant, VCT 2022 bắt đầu từ tháng 1 hoặc tháng 2 ở hầu hết mọi khu vực, có nghĩa là các đội rời giải Valorant Champions 2021 kết thúc hồi tháng 12 chỉ có 1, 2 tháng để luyện tập và làm quen cho mùa giải mới. Với bản chất cập nhật liên tục của thể thao điện tử như Valorant, thời gian như vậy là không dễ để các tuyển thủ bắt kịp và làm quen được với meta mới, chứ chưa nói đến chuyện nghỉ ngơi và giành thời gian cho bản thân.

MỤC LỤC [Hiện]

Sự mệt mỏi về mặt tinh thần không chỉ ảnh hưởng đến bản thân tuyển thủ mà còn ảnh hưởng đến những người khác và cả đội. Đôi khi, với 1 số tuyển thủ, họ sẽ phải nghỉ thi đấu vì suy sụp tinh thần và thể chất, còn đối với 1 số tuyển thủ khác, phong độ thi đấu của họ sẽ xuống rất thấp, dễ gây thất vọng và đôi khi là gây ra những tác động tiêu cực trong trận đấu dành cho cả đội.

“Ngay khi tôi để ý thấy mọi người có vẻ nóng nảy với nhau hơn hoặc phong độ giảm sút nghiệm trọng, chúng tôi sẽ cố gắng nghỉ ngơi nhiều hơn. Chúng tôi sẽ phải có nhiều ngày nghỉ cuối tuần và có những buổi luyện tập ngắn hơn để đảm bảo sức khỏe” – HLV trưởng của Paper Rex, alecks cho biết.

Semi-duelist “Jinggg” của Paper Rex cũng nói rằng anh không thể tập trung khi thấy mệt mỏi và sẽ mắc rất nhiều lỗi.

HLV BARBARR của Guild Esports cho biết mỗi tuyển thủ phải hiểu được khi nào mình đã đang chạm đến giới hạn và yêu cầu sự hỗ trợ từ những người liên quan. Đây là điều quan trọng và phải trải nghiệm nhiều hơn là học hỏi từ người khác. BARBARR, một tuyển thủ chuyên nghiệp và HLV CS:GO trước khi chuyển sang làm HLV Valorant cho biết anh đã từng thật sự kiệt sức nghiêm trọng ít nhất 3 lần trong sự nghiệp của mình.

Theo yay của OpTic và HLV BARBARR, việc tốt nhất để cải thiện tình trạng kiệt quệ về mặt tinh thần khi đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp là tắt máy tính, đứng lên và tập thể dục cũng như ra ngoài cùng mọi người hoặc đi dạo 1 mình. Những điều đó sẽ giúp giảm áp lực lên bộ não cũng như thỏa mãn nhu cầu vận động của cơ thể, qua đó vượt qua sự mệt mỏi về tinh thần.

“Chạy nhảy, hoạt động mỗi ngày hoặc ít nhất 5 ngày trong 1 tuần, ăn uống và ngủ nghỉ đúng giấc theo thời gian biểu và biết giới hạn của mình ở đâu. Và chỉ cần như thế thôi là bạn cũng đã có thể giúp đỡ những người xung quanh mình rồi” – HLV trưởng của Guild Esports nói.

Những tuyển thủ chuyên nghiệp hàng đầu cũng luôn nhắc nhở bản thân về lý do tại sao họ lại cố gắng như vậy và dùng mục tiêu ban đầu làm động lực để cố gắng trở lại sau khi đã nghỉ ngơi và hồi phục phần nào sau khi kiệt sức.

“Tôi luôn nhắc nhở bản thân về mục tiêu và động lực của mình để cố gắng nhất có thể, cũng như làm mọi cách để tránh kiệt sức. Cuối cùng thì tôi chỉ đang nỗ lực hết mình thôi” – ngôi sao của OpTic Gaming, yay, chia sẻ.

Tuy nhiên, đến VCT 2023, với sự thay đổi rất lớn về thể thức của Riot Games, các đội có lẽ sẽ không còn phải đối mặt với tình trạng kiệt sức như hiện tại nữa và sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Mọi công việc đều có những áp lực vô cùng lớn và sự mệt mỏi đến cùng cực nếu muốn vươn đến đỉnh cao. Hãy theo dõi, cổ vũ và tiếp sức cho các đội tuyển tại vòng loại Last Chance Qualifier các khu vực và tại Valorant Champions Istanbul 2022 tháng 9 tới đây.

Viết bình luận