Setup màn hình trên dưới, xu thế mới có gì tiện lợi?

maddy 29/08/2023 18:16

MỤC LỤC [Hiện]

setup tối giản đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng

Với người sử dụng thông thường, một bộ máy tính với một màn hình là đủ để xử lý hết các tác vụ hàng ngày. Tuy nhiên với nhiều người sử dụng chuyên nghiệp hơn hay giải quyết nhiều nhu cầu cùng lúc thì không gian sử dụng giải quyết một hay nhiều tác vụ "chưa bao giờ là đủ".

công việc sáng tạo nội dung luôn đòi hòi nhiều không gian làm việc - Giao Heo

Việc sử dụng phần mềm chia không gian là giải pháp không tốn kém nhưng cũng đầy rẫy các nhược điểm khi lượng thông tin người sử dụng thu thập được sẽ giảm đi do không gian bị ngăn cách, chính vì vậy setup thêm 1 hoặc 2 màn hình phụ đang dần trở nên phổ biến hơn với đại đa số người dùng.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nhiều người đã trải nghiệm qua setup 2 màn hình ngang, hoặc một ngang một dọc, đây cũng là 2 hình thái setup phổ biến nhất hiện nay vì đáp ứng các nhu cầu như thêm không gian làm việc, đọc tin nhắn, trải nghiệm nội dung dọc của các nền tảng social mới nổi như Tiktok hay Youtube Short, Facebook Reels,...

Tuy nhiên, setup 2 màn trên dưới thì lại chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây xuất phát từ các nước phương Tây sau đó du nhập về Việt Nam.

Trên thực tế, việc setup màn trên dưới sẽ có tác dụng lớn nhất khi sử dụng những màn hình có kích thước lớn đang dần phổ biến hơn trên thị trường. Thông thường nếu để 2 màn lớn ngang hàng thì để đọc đầy đủ thông tin và thao tác, cả cổ và mắt người dùng đều sẽ "vô thức" đưa sang ngang về hướng đặt màn hình phụ, việc này vô hình chung khiến người dùng dễ bị mỏi cổ do hoạt động với tần suất lớn suốt thời gian làm việc kéo dài.

Setup màn hình trên/ dưới lại không như vậy, khi thiết lập góc nghiêng vừa đủ thì việc xem thông tin giữa 2 màn hình chỉ đơn giản là "một cú liếc mắt" từ trên xuống dưới và ngược lại. Thao tác này không ảnh hưởng tới cổ mà cũng rất trực quan, dễ nắm bắt hay áp dụng thực tế.

Sau một thời gian thử nghiệm, kinh nghiệm setup cá nhân người viết đưa ra khi áp dụng setup màn hình trên/dưới chính là phải lựa chọn 2 màn hình có kích thước khác nhau. Màn hình chính là màn hình lớn hơn được đặt thẳng tầm nhìn mắt phía trên, màn hình mở rộng là màn hình nhỏ hơn được đặt bên dưới với góc nghiêng nhìn lên khoảng 60~70 độ, lí tưởng nhất là kích thước màn vào khoảng 22 inch trở lại. 

E-Dra EGM22F75 đang là lựa chọn hợp lý cho lựa chọn màn hình phụ phía dưới

Khác với setup 2 màn thông thường đặt ngang, 2 màn có chung kích thước sẽ dễ dàng tạo ra một không gian làm việc "đồng nhất" dễ dàng quan sát hơn, setup màn trên/dưới đòi hỏi sự phân biệt rõ rệt giữa không gian làm việc chính/phụ để việc tập trung vào màn chính được duy trì tốt nhất có thể. Kích thước đồng nhất với màn chính hay quá lớn, quá bé đều khiến cho khả năng phân tán cao hơn nhiều so với thông thường.

Tấm nền màn phụ nên chọn tấm nền IPS vì màn phụ sẽ nằm nghiêng nên các tấm nền có khả năng bao quát tốt là lựa chọn hợp lý nhất.

Trên đây là những trải nghiệm và lưu ý khi làm việc với màn hình setup theo xu hướng trên/dưới, bạn đọc có thể setup thử hoặc không phụ thuộc vào mục đích sử dụng và nhu cầu thực tiễn của mỗi cá nhân. Tuy nhiên một setup hợp lí sẽ cải thiện không gian làm việc và giảm thiểu thời gian thực thi hơn nhiều nên hãy tìm hiểu kĩ nhé! 

Viết bình luận