Sức khỏe tâm thần trong Thể thao điện tử: Đã đến lúc các tổ chức và nhà phát triển cần phải thực sự chú trọng?

Quách Việt Hưng 25/05/2023 15:56

Những lo ngại về Sức khỏe tâm thần là một vấn đề rất lớn đối với những người chơi chuyên nghiệp trong thế giới Thể thao điện tử, vậy các tổ chức và nhà phát triển có nên tham gia nhiều hơn vào việc giải quyết vấn đề này không? 

Trước khi đi sâu vào bài viết chúng ta cần phải hiểu rõ khái niệm Sức khỏe tâm thần (Mental Health). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa sức khỏe tâm thần là trạng thái hạnh phúc trong đó một cá nhân nhận ra khả năng của chính mình, có thể đối phó với những căng thẳng bình thường của cuộc sống, có thể làm việc hiệu quả và có thể đóng góp cho cộng đồng.

Sức khỏe tâm thần không chỉ là trạng thái không có rối loạn tâm thần hay bất kỳ vấn đề gì về tinh thần, mà còn bao gồm khả năng suy nghĩ, học hỏi và hiểu được cảm xúc của một người và phản ứng của người khác. Các yếu tố thể chất, tâm lý, xã hội, văn hóa, tinh thần và các yếu tố liên quan khác đều tham gia vào việc tạo ra sự cân bằng này.

Các vấn đề và mối quan tâm về sức khỏe tâm thần đã gia tăng trong vài năm qua. Vào năm 2022, WHO đã đưa ra Báo cáo Sức khỏe Tâm thần Thế giới : Chuyển đổi Sức khỏe Tâm thần cho Tất cả mọi người. Tình trạng sức khỏe tâm thần cũng đang xấu đi trên toàn thế giới với số người bị ảnh hưởng ngày càng tăng lên và trong một thập kỷ vừa qua, con số này là 13%.

Cách đây vài năm, làng game thế giới đã bị sốc khi Byron "Reckful" Bernstein, Twitch Streamer nổi tiếng, qua đời ở tuổi 31 do tự sát. Reckful phải vật lộn với bệnh tâm thần khi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực và thường xuyên phải chiến đấu với chứng trầm cảm, điều mà anh ấy đã thảo luận công khai trên các buổi stream của mình. Reckful là người chơi đầu tiên xuất hiện trên các trong các buổi stream hàng tuần của Bác sĩ Alok "Dr. K" Kanojia trên Twitch, ở đó các game thủ thảo luận về những vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau mà họ đang phải vật lộn. 

Thật không may, anh ta không phải là trường hợp tự tử đầu tiên cũng như cuối cùng làm cộng đồng game thủ bàng hoàng. Các cáo buộc về việc ngược đãi tuyển thủ LMHT Kyle "Danny" Sakamaki, người đã rời đội LCS của mình vào tháng 9/2022 do các vấn đề về sức khỏe tâm thần, mới xuất hiện cách đây vài tháng.

Thậm chí gần đây, nhiều người hẳn vẫn còn nhớ đến trường hợp của tuyển thủ Valorant chuyên nghiệp Hunter “SicK” Mims, người đã bị cảnh sát bắt tới hai lần chỉ trong vòng 1 tháng do những hành vi không thể kiểm soát được. Các nguồn tin thân cận đều khẳng định cựu tuyển thủ Sentinels đang có vấn đề nghiêm trọng về mặt tâm lý và trùng hợp thay, tình trạng của anh được công khai và đưa ra ánh sáng vào tháng 5, Tháng Nhận thức về Sức khỏe Tâm thần.


Hunter “SicK” Mims đã bị bắt giữ tới hai lần chỉ trong vòng một tháng. 

Thường thì có một mối quan hệ và tương quan giữa tình trạng/suy giảm sức khỏe tâm thần và sự nghiệp chuyên môn. SicK và Danny không phải là những tuyển thủ duy nhất bị các triệu chứng sức khỏe tâm thần gia tăng khi thi đấu chuyên nghiệp.

Áp lực và sự nổi tiếng đột ngột của những người chơi dường như ngày càng trẻ hơn trong giới Thể thao điện tử dễ dàng làm trầm trọng thêm các vấn đề tiềm ẩn. Và thật đáng buồn, thường có rất ít hoặc không có sự trợ giúp hoặc sự quan tâm chuyên nghiệp nào dành cho những vấn đề này cho đến khi một trong hai sự nghiệp bị cản trở, công chúng nhận thức được cuộc khủng hoảng hoặc các tuyển thủ rơi vào tình trạng tồi tệ hơn. 

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Arsh Goyal về Sakamaki,

"(...) điều cẩu thả nhất mà EG đã làm là cho rằng cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe tâm thần của họ đã đủ tốt. Tôi thấy rằng những người liên quan của EG không được đào tạo kỹ càng để xử lý vấn đề về khủng hoảng tâm lý - các dấu hiệu cảnh báo đã bị bỏ qua và các ranh giới bị vượt qua vì không ai biết rõ hơn."

Trong cả hai trường hợp của Evil Geniuses/Danny và Sentinels/SicK, các tổ chức dường như đã thực hiện một số nỗ lực hời hợt để tìm kiếm sự giúp đỡ cho người chơi. 

Có một số tài nguyên có sẵn với các dịch vụ tâm lý dành cho các tổ chức, nhưng cũng giống như trong các môn Thể thao truyền thống, các đội đang tìm kiếm thứ gì đó hoặc ai đó sẽ mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. Nhiều khi một nhà tâm lý học của đội đảm nhận vai trò chăm sóc sức khỏe cảm xúc liên quan đến việc thi đấu. 

Từng là Bác sỹ tâm lý của OG, công việc của Mia Stellberg trải dài từ vai trò hỗ trợ huấn luyện viên đến giải quyết vấn đề của từng tuyển thủ và phản ứng của họ trước căng thẳng và cảm xúc nóng nảy.

 “Tôi muốn dạy các cầu thủ rất nhiều về việc kiểm soát cảm xúc để họ lý trí hơn thay vì cảm tính. Nếu bạn có nhiều cảm xúc, điều đó đôi khi có thể mâu thuẫn với chính trò chơi.” 

Na'Vi đã sử dụng các dịch vụ của một huấn luyện viên, phân tích viên và bác sỹ tâm lý tại khu vực boot camps của họ để trang bị cho người chơi tất cả các công cụ cần thiết để tạo ra bầu không khí và tinh thần chiến thắng. Nhưng có vẻ như các tổ chức này không giải quyết đầy đủ toàn bộ các mối lo ngại về sức khỏe tâm thần hoặc nhận ra khi nào người chơi cần các dịch vụ chuyên sâu hơn bên ngoài giải đấu hoặc trò chơi. 

Và còn những người chơi thuộc các đội có ngân sách nhỏ hơn nhiều hoặc những người không có gì để duy trì các dịch vụ khi cần thì sao? Các nhà phát triển trò chơi có nên đóng vai trò và trách nhiệm tích cực hơn trong việc giúp đảm bảo rằng những người chơi đại diện cho trò chơi và cộng đồng chuyên nghiệp được cung cấp mạng lưới dịch vụ và điều trị phong phú và đầy đủ khi cần thiết cho sức khỏe tâm thần và hỗ trợ trong sự nghiệp của họ không? 

Chăm sóc sức khỏe tâm thần là rất quan trọng đối với bất kỳ ai cần dịch vụ và thậm chí còn quan trọng hơn đối với những người trẻ tuổi, dễ bị tổn thương và có khả năng không tự mình tiếp cận các dịch vụ này. 

Một nghiên cứu mới cho thấy những người chơi Thể thao điện tử hàng đầu đang phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở mức độ tương tự như các vận động viên. Các nhà nghiên cứu tại các trường đại học Winchester và Chichester nói rằng việc cải thiện sức khỏe của các game thủ nên được ưu tiên như đối với các môn thể thao chuyên nghiệp khác bao gồm cả bóng đá. 

"Các phát hiện cung cấp bằng chứng sơ bộ để giải quyết các yếu tố gây căng thẳng cụ thể, bao gồm mối quan tâm cá nhân và áp lực trong trò chơi, có liên quan đến các khía cạnh của sức khỏe tâm thần, có ý nghĩa quan trọng đối với việc dự đoán sức khỏe tâm thần lâu dài ở các vận động viên thể thao điện tử."

Chúng ta không cần phải tìm đâu xa để tìm một ví dụ về cách mọi thứ có thể được thực hiện. Lấy trường hợp của tổ chức MLB, LA Dodgers, đội đã tái ký hợp đồng 5 năm với Andrew Toles sau khi anh ấy thi đấu trận cuối cùng, để tiếp tục cung cấp bảo hiểm y tế cho người đàn ông 30 tuổi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt. Điều này xảy ra sau vụ bắt giữ hồi năm 2020 của anh ấy vì lý do... ngủ bên ngoài sân bay.

Đây không chỉ là một động thái được công chúng và những người chơi khác trong ngành đón nhận và hoan nghênh tích cực, mà còn là một ví dụ về cách quan tâm đến các cá nhân. Sẽ rất hữu ích và rất được hoan nghênh nếu các tổ chức và nhà phát triển trò chơi ghi chú và cam kết thực hiện hành động có tính chất tương tự.

Viết bình luận