Kinh nghiệm chọn màn hình chơi game cho phòng máy

The Incredible 30/03/2016 18:40

(Game8) - Trên thị trường hiện nay, số lượng chủng loại màn hình vô cùng đa dạng với nhiều mức giá cũng như tính năng ngày một phân hóa, nhắm vào từng đối tượng người dùng cụ thể. Trong đó có màn hình dành để chơi game. Riêng với các chủ phòng máy thì việc lựa chọn loại màn hình hẳn là một vấn đề đau đầu. Chọn loại nào để vừa có chất lượng thỏa mãn khách chơi game, vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế?



Phân khúc màn hình chơi game
Khái niệm màn hình chơi game khá mới và mơ hồ. Khái niệm này chính thức được thừa nhận với sự ra đời và phát triển của công nghệ màn hình từ CRT sang LCD và yêu cầu ngày càng cao của giới game thủ muốn.




Giá của màn hình chơi game có sự chênh lệch rất lớn giữa dòng phổ thông và cao cấp​


Vậy màn hình chơi game có đặc điểm gì nổi bật? Đó là những màn hình được thiết kế để tối ưu khả năng phục vụ mục đích chơi game. Nó khác biệt với các màn hình dành cho dân văn phòng với yêu cầu sử dụng liên tục trong thời gian dài hay như màn hình dành cho dân đồ họa với yêu cầu hiển thị màu sắc tối ưu nhất. Điểm chung của các màn hình chơi game là tối ưu hoá độ phản hồi (tốc độ đáp ứng của điểm ảnh, độ trễ tín hiệu,...) để đem lại trải nghiệm mượt mà nhất cho game thủ.



Vậy nên lựa chọn màn chơi game theo những tiêu chí nào?


Kích thước - không phải cứ to là tốt
Kinh nghiệm cho thấy, màn hình kích thước lớn chưa chắc đã tốt cho việc chơi game. Cho dù màn hình lớn xem sẽ "đã" hơn nhưng nếu đã chơi game thì game thủ sẽ trong tư thế rất sát màn hình. Hơn hết, trong nhiều trường hợp game thủ cần có sự tập trung cao độ và thường sẽ đổ toàn bộ sự chú ý vào trung tâm màn hình. Do đó, nếu màn hình quá lớn sẽ ảnh hưởng tới khả năng quan sát toàn bộ chi tiết trong game.




24 hoặc 27 inch là kích thước màn hình tối ưu dành cho chơi game​

 

Đối với khoảng cách ngồi trước màn hình từ 0,5 đến 1m, kích thước màn hình 24 hoặc 27 inch là tối ưu. Chưa kể kích thước này rất phổ biến và giá cả tương đối hợp lý. Xu hướng màn hình lớn 32-34 inch đang được quảng cáo rất rầm rộ, nhưng giá chúng rất cao và không đem lại ưu điểm rõ rệt để hợp lý hoá số tiền mà bạn phải trả.
Chẳng hạn với khoảng 6-7 triệu là bạn có thể mua một chiếc màn hình 24 inch 144 Hz, nhưng nếu muốn lên 34 inch thì đắt gấp 3-4 lần. Lựa chọn kích thước màn hình hợp lý không chỉ giúp trải nghiệm của bạn tốt hơn mà còn tiết kiệm bạn một số tiền không nhỏ, tránh rơi vào cuộc chạy đua vũ trang vô nghĩa mà nhiều hãng đang cố tạo ra.



Độ phân giải màn hình - có nên chọn 4k thay vì FullHD?
FullHD, QHD,... hay 4K. Cũng như tần số quét, độ phân giải màn hình càng cao thì càng sắc nét. Tuy nhiên độ phân giải cao đòi hòi cấu hình máy cũng phải cao tương xứng để có thể đảm bảo sự mượt mà trong trải nghiệm. Nếu như sắm một chiếc màn hình 4K mà chơi game với tốc độ khung hình chỉ 20-30fps thì mình đảm bảo FullHD với 60 fps sẽ đem lại cho bạn trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt là với các game hành động và bắn súng.





Thực tế, game thủ thường lựa chọn giảm chất lượng hình ảnh để đối lấy độ mượt chứ chẳng có ai làm ngược lại, chấp nhận giật lác để đổi hình ảnh đẹp cả. Trong khi đó, tất cả game online trong nước đều không hỗ trợ độ phân giải 4k. Do đó, FullHD vẫn là số 1, còn 4K chỉ được cái mã mà thôi nhưng lại đắt hơn rất nhiều.

Tỉ lệ màn hình
Màn hình tỉ lệ 16:9 vẫn là phổ biến nhất hiện nay và tương thích tuyệt đối với tất cả các trò chơi ra mắt trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tỉ lệ 21:9 dù không phải là mới, nhưng trong thời gian 1 năm trở lại đây thì số lượng các mẫu màn hình chơi game sử dụng tỉ lệ này xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, đối với phòng máy thì tỉ lệ 21:9 không thực sự phù hợp bởi chủ yếu dùng để chạy game online mà thôi.




16:9 vẫn là tỉ lệ màn hình phù hợp nhất đối với phòng máy​.

 

Màn hình 21:9 chỉ phù hợp cho việc trải nghiệm game với góc nhìn siêu rộng của các game bom tấn mà thôi. Tất nhiên, màn hình "vuông" là tỉ lện nên tuyệt đố tránh cho dù là mua lại với giá bèo đi nữa vì nó gây khó chịu cho game thủ.


Tốc độ đáp ứng của màn hình
Màn hình chơi game đòi hỏi tốc độ đáp ứng mành hình rất cao để đảm bảo độ mượt. Tối thiểu là 5 ms và thậm chí có thể xuống còn 1 ms. Thông số này càng thấp thì càng tốt nhưng nó cũng có một số hệ luỵ nhất định. Đối với các màn hình dùng công nghệ IPS và VA, 5 ms là con số chấp nhận được để bạn tránh hiện tượng bóng ma đối với các ảnh chuyển động nhanh mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh đẹp (theo tiêu chuẩn của màn hình chơi game). Với công nghệ hiện nay, để đạt được tốc độ phản hồi điểm ảnh 1 ms thì cách duy nhất là sử dụng tấm nền TN. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chấp nhận những hạn chế cố hữu của công nghệ TN như màu sắc nhợt nhạt, góc nhìn kém,...




1ms với công nghệ TN chỉ thích hợp đối với máy thi đấu


Đối với phòng máy, tiệm nét, màn hình sử dụng công nghệ IPS hoặc VA với tốc độ đáp ứng 5 ms dư sức đáp ứng nhu cầu chơi game online của game thủ. Dù trên lý thuyết nó có thể không nhanh như 1 ms của TN, nhưng đa số game thủ bình thường không đủ nhạy để nhận ra điều đó. Bên cạnh đó, chất lượng hình ảnh của IPS và VA đủ tốt để bạn có thể dùng màn hình chơi game cho một số mục đích khác như xem phim hay chỉnh sửa hình với mức độ nghiệp dư. Trong khi đó các màn hình chơi game có tốc độ đáp ứng 1 ms chỉ phù hợp đối với game thủ chuyên nghiệp hay những bạn chơi game với quyết tâm phải thắng và muốn tận dụng tất cả lợi thế mình có. Nếu phòng máy đầu tư riêng phòng VIP dành cho thi đấu thì nên xem xét lựa chọn màn hình có công nghệ TN, còn máy trạm bình thường thì vẫn nên chọ IPS và VA để đảm bảo hiệu quả.

Những tính năng hỗ trợ game thủ
Các hãng thường có một loạt các "tính năng dành cho game thủ". Nhẹ nhàng thì là tính năng chống nhoè, tăng độ sáng vùng tối,... cho đến chơi ăn gian một cách trắng trợn như cho đặt luôn một hồng tâm ảo ngay giữa màn hình. Những tính năng này đôi lúc là từ phần cứng nhưng cũng không ít chỉ là sự tuỳ chỉnh phần mềm (hay đúng hơn là thuật toán xử lý hình ảnh). Vậy thì những tính năng nào hữu dụng?




Đừng quá quan tâm đến các tính năng dành cho game thủ khi lựa chọn màn hình​


Đánh giá chung là các tính năng này có thể hữu dụng trong một số trường hợp nhưng sẽ phải tùy chỉnh, cài đặt màn hình liên tục. Hoàn toàn không phù hợp với các phòng máy. Do đó nên bỏ qua yếu tố này, cho dù nhân viên của hãng có tâng bốc thế nào đi nữa.

Tần số quét
Tần số quét của màn hình chơi game càng cao thì càng tốt. Hình ảnh chuyển động trên màn hình 144 Hz sẽ mượt hơn 120 Hz, 120 Hz sẽ mượt hơn 60 Hz chỉ đúng khi máy chơi game xuất ra tốc độ khung hình tương đương hoặc cao hơn tần số quét của màn hình. Chip xử lý hình ảnh của màn hình vi tính chỉ lặp lại khung hình cho đến khi có khung hình mới. Điều này đồng nghĩa với việc dù tầng số quét của bạn có cao đến mức nào đi chăng nữa, tốc độ khung hình của tín hiệu mới chính là yếu tố quyết định sự mượt mà của hình ảnh hiển thị. Màn hình 120 hz mà tốc độ khung hình 60 fps thì hiển thị cũng chả khác gì màn hình 60 Hz.


Để có thể tận dụng được tần số quét cao, bạn phải có máy đủ mạnh để xuất ra tốc độ khung hình tương ứng​
Khi lựa chọn màn hình chơi game, bạn phải biết được khả năng máy trạm của mình đến mức nào. Tuỳ theo cấu hình, tuỳ theo trò chơi mà tốc độ khung hình đạt được là khác nhau. Và dựa vào đó để lựa chọn tần số quét thích hợp. Cao hơn thì lãng phí mà thấp hơn thì cũng lại lãng phí khoản đầu tư đã bỏ ra dành cho cấu hình máy.

 

Theo Tinhte.

Viết bình luận