Đánh giá M27Q mới của Gigabyte, màn hình chơi game giá cả phải chăng nhất thị trường hiện tại

Bạch Thiển 29/12/2020 16:24

Màn hình chơi game M27Q mới của Gigabyte là một trong những màn hình chơi game giá cả phải chăng nhất hiện có trên thị trường. M27Q có tấm nền IPS siêu tốc 27 inch mới mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, hỗ trợ độ phân giải WQHD, tốc độ làm tươi 170 Hz, chứng nhận VESA HDR400 và một số tính năng bổ sung hữu ích khác. Trên lý thuyết, M27Q cho âm thanh khá tốt, bây giờ hãy xem nó thực sự hoạt động như thế nào trong thực tế.

Không giống như các màn hình từ dòng AORUS, có vẻ ngoài lộng lẫy hơn nhiều, M27Q có thiết kế khiêm tốn hơn nhiều, vì nó hoàn toàn được làm bằng nhựa đen. Thoạt nhìn, màn hình trông khá đơn giản, tuy nhiên, nó trông không hề rẻ tiền vì nó có các chi tiết tốt, cũng như bề mặt có kết cấu kim loại đúc, và các phần màu đen piano phản chiếu và mịn được bao phủ bởi kết cấu hình tam giác. Tất cả những chi tiết này làm cho màn hình này trông khá hài hòa và thú vị, ngay cả khi không có bất kỳ chi tiết phát sáng hoặc bóng nào.

Giống như nhiều màn hình chơi game khác, M27Q có viền mỏng ở hai bên và trên cùng của bảng điều khiển, trong khi bản thân bảng điều khiển được phủ một lớp chống phản chiếu trông không quá mạnh để không ảnh hưởng đến độ tương phản và màn hình. Chân đế tương đối đơn giản, có hình dáng thú vị và hỗ trợ điều chỉnh độ cao lên đến 130 mm, cũng như nghiêng xuống và lên trên, nhưng thú vị là không phải xoay trái và phải. Đối với những người chỉ sử dụng màn hình để chơi game hoặc làm việc ở một vị trí cố định, điều này sẽ khá ổn, tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên phải xoay màn hình để nhìn từ vị trí khác, có thể bạn sẽ bỏ lỡ thao tác xoay. Màn hình có trọng lượng nhẹ, vì vậy bạn có thể nhấc nó lên và xoay nó cùng với chân đế, nhưng nếu bạn thực sự thích mô hình này và cần di chuyển nó,

Ở phía sau của nó, có một phần với các đầu nối, trong đó bạn có thể tìm thấy đầu nối DisplayPort 1.2, hai đầu nối HDMI 2.0, cũng như đầu nối USB Type-C cũng có thể được sử dụng làm nguồn hình ảnh. Màn hình này cũng có khả năng KVM Switch, vì vậy bạn có thể kết nối một bộ thiết bị ngoại vi như chuột và bàn phím với hai cổng USB 3.0 và sử dụng nó trên một máy tính được kết nối với cổng USB Type-A hoặc với một máy tính hoặc điện thoại di động khác được kết nối với cổng USB Type-C. Điều này đặc biệt hoạt động tốt với DeX của Samsung và điều tuyệt vời là màn hình hỗ trợ hình ảnh ở chế độ hình ảnh, khá hữu ích.

Ngoài nút KVM Switch, còn có một cần điều khiển nhỏ để điều khiển menu được tạo hình thuận tiện và mang lại khả năng điều khiển rất hiệu quả. Menu OSD rất rõ ràng và được sắp xếp gọn gàng thành ba cột. Vì màn hình này có thể được kết nối với PC qua giao diện USB, bạn cũng có thể điều chỉnh cài đặt của màn hình thông qua phần mềm OSD Sidekick cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và dễ dàng điều chỉnh tất cả các tùy chọn. Phần mềm OSD cũng cho phép bạn ánh xạ các chức năng nhất định với các phím tắt, lưu cấu hình cho các trò chơi eSports khác nhau và thậm chí thực hiện cập nhật phần sụn, đây là điều mà chúng ta hiếm khi thấy trên màn hình. Đối với những người thích xem thông tin hệ thống chi tiết, cũng có tùy chọn Bảng điều khiển hiển thị các thông số như tần số và nhiệt độ CPU và GPU trong một phần cụ thể của màn hình.

Một trong những khía cạnh thú vị nhất của màn hình này là tấm nền IPS Siêu tốc độ của nó, có thể nói nó chắc chắn khác với tấm nền IPS thông thường. Theo Gigabyte, đây là một tấm nền có lớp tinh thể lỏng mỏng hơn, hoạt động trên điện áp cao hơn và có thể mang lại thời gian phản hồi tốt hơn, nhanh hơn gấp 4 lần so với tấm nền IPS thông thường. Tất nhiên, tốc độ làm tươi 170 Hz cũng giúp ích cho điều này, theo chúng tôi là đủ cho hầu hết các ứng dụng, vì trong các trò chơi hiện tại, rất khó để đạt được tốc độ khung hình cao hơn con số này.

Trong thực tế sử dụng, đây chắc chắn là một màn hình IPS khá nhanh, mặc dù chúng tôi không thực sự ấn tượng rằng có bất kỳ sự khác biệt nào so với các tấm nền IPS nhanh nhất mà chúng tôi đã thấy trước đây. Ít nhất là cho đến khi bạn kích hoạt tùy chọn Aim Stabilizer, đây là cách Gigabyte triển khai tính năng nhấp nháy đèn nền. Đây là phần khi mọi thứ trở nên thực sự thú vị. Với tùy chọn này, màn hình có thể đạt được thời gian phản hồi rất nhanh, gần một phần nghìn giây. Điều đặc biệt thú vị là việc sử dụng tính năng làm mờ đèn nền thường làm giảm độ sáng đáng kể, điều này thường khiến màn hình gần như không thể sử dụng được, nhưng lần này nó không đáng chú ý đến mức đó. Từ 340 nits ban đầu ở một trong các chế độ, bằng cách kích hoạt tùy chọn này, độ sáng giảm xuống còn 183, quá đủ để đạt được chất lượng hình ảnh tốt. Điều tích cực là khi sử dụng tùy chọn này, bạn không nhận thấy bất kỳ hình ảnh nào bị nhấp nháy, điều này thường gây khó chịu. Thay vào đó, đôi khi bạn có thể nhận thấy một cái gì đó giống như hiệu ứng cầu vồng trên máy chiếu DLP. Chúng tôi không biết liệu đây có phải là hệ quả của một tấm nền mỏng hơn hay thứ gì khác, nhưng tùy chọn này chắc chắn rất hữu ích cho những ai muốn có thời gian phản hồi nhanh nhất có thể.

Nếu bạn muốn sử dụng tốc độ làm mới thay đổi, mà hầu hết mọi người có thể sẽ thích, thì thời gian phản hồi sẽ chậm hơn một chút. Để khắc phục điều đó, bạn có thể chọn một trong ba chế độ Overdrive: Chất lượng hình ảnh, Cân bằng và Tốc độ. Chế độ Cân bằng có lẽ là tốt nhất, vì Tốc độ gây ra hiện tượng vọt lố đáng chú ý, mà không có bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào về thời gian phản hồi.

Làm mới biến được hỗ trợ dưới dạng AMD Freesync Premium trong phạm vi 48-170 Hz với tất cả các tính năng LFC (bù khung hình thấp). Vì vậy, ngay cả khi số khung hình mỗi giây giảm xuống dưới 48, bạn vẫn sẽ trải nghiệm trò chơi mượt mà và mặc dù màn hình không chính thức tương thích với G-Sync, nhưng nó sẽ hoạt động khá hoàn hảo với tất cả các cạc đồ họa NVIDIA mới nhất. Cũng đáng khen ngợi với độ trễ đầu vào chỉ 8,5 ms, nằm trong khoảng màn hình chơi game tốt nhất hiện nay trên thị trường.

Về chất lượng hình ảnh, Gigabyte M27Q mang lại độ sắc nét hình ảnh tối ưu cho màn hình 27 inch nhờ độ phân giải WQHD, cũng như độ chi tiết cao hơn so với chơi game ở độ phân giải Full HD. Chúng tôi cho rằng sự kết hợp giữa kích thước màn hình và độ phân giải màn hình này có lẽ là lựa chọn tốt nhất tại thời điểm này khi nói đến chơi game, vì 4K trên đường chéo nhỏ hơn 34 inch không có ý nghĩa gì đối với việc chơi game.

Màn hình màu rất đậm và bão hòa, đến mức bạn sẽ muốn giảm độ bão hòa trong menu tùy chọn của màn hình. M27Q có thể hiển thị một dải rộng 92,8% phổ DCI-P3, mặc dù sử dụng bảng điều khiển tám bit không có FRC. Màn hình cung cấp các chế độ hiển thị được xác định trước chẳng hạn như cho các trò chơi FPS hoặc RTS / RPG, phim và đọc, ngoài ra còn có chế độ sRGB cung cấp màn hình tự nhiên và chính xác nhất. Độ sáng tối đa của bảng điều khiển được công bố là 400 nits, đó là lý do tại sao mẫu máy này cũng có hỗ trợ HDR400 cơ bản để hiển thị nội dung HDR.

Ngoài thời gian phản hồi nhanh hơn, lớp tinh thể mỏng hơn trong trường hợp này cũng có một số nhược điểm. Điều này đặc biệt rõ ràng ở góc nhìn hẹp hơn so với các tấm nền IPS thông thường. Ngoài ra, ở góc dưới bên trái và bên phải có sự xâm nhập của đèn nền, hơi mạnh hơn so với trường hợp của màn hình IPS tiêu chuẩn.

Nhìn chung, với giá khoảng $ 350.00, Gigabyte M27Q cung cấp rất nhiều. Thời gian phản hồi nhanh, tốc độ làm mới 170 Hz, chế độ nhấp nháy đèn nền cực kỳ hữu dụng, khả năng hiển thị màu và góc nhìn tốt, cũng như khả năng KVM làm cho màn hình này rất hữu ích, cho cả chơi game, cho công việc hàng ngày và đa phương tiện. Có vẻ như sắp tới chúng ta sẽ thấy tấm nền Super Speed ​​IPS trên các mẫu Gigabyte và AORUS khác, với độ phân giải và tốc độ làm mới khác nhau, vì vậy sẽ rất thú vị khi xem loại tấm nền này sẽ phát triển hơn nữa như thế nào và hiệu suất sẽ có thể đạt được nào cung cấp.

Viết bình luận