Thương vụ tỷ đô Disney mua 21st Century Fox bị Quốc hội Mỹ điều tra

Koco 20/12/2017 16:08

MỤC LỤC [Hiện]

Trở ngại đầu tiên cho việc Walt Disney mua lại 21st Century Fox đến từ các thành viên Quốc hội. Theo Variety đưa tin, Tiểu ban chống độc quyền của Thượng viên và Hạ viện yêu cầu Walt Disney có một buổi điều trần về thương vụ hơn chục tỉ đô này.

Nghị sỹ Amy Klobuchar (D-Minn.), thành viên của tiểu ban chống độc quyền nói rằng thương vụ sáp nhập trên sẽ mang đến “sự thay đổi lớn trong ngành, sẽ có ảnh hưởng không hề nhỏ đối với TV, phim ảnh và truyền thông”

Tôi quan tâm về ảnh hưởng của thương vụ này đối với người tiêu dùng Mỹ” – cô cho hay

Nghị sỹ đảng Cộng Hòa. David Cicilline (D-R.I.) – thành viên của tiểu ban chống độc quyền tại Hạ viện có một cái nhìn không hề cởi mở đối với thương vụ tỷ đô này. Ông nói rằng: đất nước này có thể sẽ rơi vào “tình trạng độc quyền”.

Việc Disney mua lại 21st Century Fox là mối nguy hại lớn khi Disney đang có khả năng kiểm soát phần lớn nội dung trên TV, phim ảnh và nội dụng tin tức của Disney sẽ bao trùm truyền thông

Nếu điều đó thành hiện thực, Disney có thể hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng và tăng giá buộc các đối tác trả tiền cao hơn cho các sản phẩm của họ. Disney sẽ có đến hơn 300 kênh, 22 mạng lưới thể thao, và chiếm thị phần lớn nhất trong cả phim điện ảnh lẫn truyền hình".

Variety  chỉ ra rằng một số vụ sáp nhập lớn đã không thể trở thành hiện thực khi đưa đưa ra phiên điều trần công khai trong quá khứ. Bộ Tư pháp cũng sẽ xem xét thỏa thuận giữa Disney và Fox, nhưng đó là một quá trình riêng biệt mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội. Nếu như việc Disney thôn tính Fox được thông qua, nó sẽ mở đường cho những vụ sáp nhập lớn khác được tiếp tục triển khai trong tương lai.

Với Disney không mua lại hoàn toàn tài sản của Fox (Fox News, Fox Bussiness Network và Fox Sports không bị bán), câu hỏi sẽ nảy sinh về việc làm thế nào để xác định sự độc quyền và ảnh hưởng tiêu cực mà một số các nhà lập pháp đang ám chỉ.

Trong trường hợp thương vụ này được giới chức chấp thuận thì nó vẫn cần ít nhất 1 năm để có thể hoàn tất. CEO Disney – Bob Iger sẽ tiếp tục làm Chủ tịch kiêm CEO Disney đến năm 2021.

Viết bình luận