Làn sóng tẩy chay Mulan và biểu tình Hong Kong ảnh hưởng tới Disney như thế nào?

Oda 23/08/2019 09:27

MỤC LỤC [Hiện]

Chiến lược thâm nhập vào Châu Á của Disney sẽ bị ảnh hưởng?

Những năm gần đây, Disney đã thể hiện được một cách tiếp cận với tư duy cởi mở hơn khi thực hiện việc kinh doanh ở Trung Quốc và Châu Á. Hãng thậm chí có chiến lược đẩy những tựa phim như ‘Black Panther’ hay ‘Star Wars: The Force Awakens’ – vốn là những tên phim được cho sẽ gặp khó khăn trong khu vực này – trở thành một thành công lớn ở phòng vé.

Nhưng điều gì sẽ xảy đến với hãng phim này nếu ngôi sao của một bộ phim với tiềm năng doanh thu 1 tỷ đô-la trong 2020 lại có những phát ngôn ủng hộ những bên được cho là đang vi phạm quyền con người?

Lưu Diệc Phi làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ‘Mulan’ của Disney?

Tình trạng bất ổn dân sự được khơi nguồn từ một điều luật có tiềm năng cho phép các tội phạm bị nghi ngờ có thể được dẫn độ đến các vùng lãnh thổ nơi không có các thỏa thuận dẫn độ chính thức.

Trong hoàn cảnh đó, nữ diễn viên Lưu Diệc Phi bày tỏ sự đồng tình với cảnh sát Hồng Kông khi họ đàn áp người biểu tình và nhà báo chống chính phủ. Chính do nội dung mà nữ diễn viên này đăng tải trên trang Weibo của mình mà bỗng dưng Disney bị mắc vào trong vòng xoáy nhân quyền toàn cầu – điều mà hiện tại họ vẫn đang chờ nó chấm dứt. Hashtag #BoycottMulan hiện đã tăng lên 75,000 lượt tính đến thứ Sáu vừa qua, và hiện tại Disney vẫn chưa có một động thái nào.

Theo Stanley Rosen, Giáo sư Khoa học Chính trị của Đại học Nam California: “Đối với những người trẻ tuổi, Mulan có ý nghĩa chiến đấu chống lại sự đàn áp. Chính vì thế mà những lời bình luận của cô Lưu được coi như một sự xúc phạm cá nhân, cả đối với họ và đối với nhân vật mà họ yêu thích. Ở đây là một nữ diễn viên làm điều ngược lại với những gì họ cảm thấy nhân vật và huyền thoại Hoa Mộc Lan sẽ làm trong tình huống hiện tại, và đó là phải đứng về phía những người biểu tình.”

Việc tẩy chay có thể còn giúp ‘Mulan’ tại Trung Quốc?

Thế nhưng theo những gì mà Deadline thu thập được, làn sóng #BoycottMulan trên mạng xã hội có thể sẽ không ảnh hưởng mấy đến bộ phim khi phát hành, nhất là khi ngày công chiếu là đến tận 27/03/2020 (ở khu vực Mỹ và Canada).

Giáo sư Rosen cũng chia sẻ, người có chuyên môn về các vấn đề châu Á cho biết “Với cuộc tẩy chay bắt nguồn từ Hồng Kông, người dân ở Trung Quốc có thể sẽ cố ý đi xem phim để phản đối việc tẩy chay. Tất cả những điều này thực sự lại thể mang lại lợi ích cho bộ phim”

Hiện tại, ngày công chiếu tại Trung Quốc hay Hồng Kông vẫn chưa được công bố. Một tựa phim như ‘Mulan’ khi phát hành trong Quý 1 sẽ được đệ trình lên Cục Tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc vào cuối tháng 1. Đây là nơi đánh giá tất cả các bản phát hành bao gồm cả các phim nhập khẩu và tác phẩm “cây nhà lá vườn”. Thông thường, Trung Quốc đại lục sẽ cho phép một hãng phim Hollywood biết về thời gian phát hành khoảng trước 1 tháng.

Theo nhiều nguồn tin, việc những diễn viên trẻ như Lưu Diệc Phi bày tỏ sự yêu nước không phải quá đặc biệt. Khi nhiều người lên tiếng trên Twitter rằng cô đã là một công dân nhập tịch Mỹ, phải nhìn lại sự nghiệp người mẫu và diễn xuất của Lưu Diệc Phi lại được gầy dựng ở Trung Quốc. Những nguồn tin này còn cho biết, nếu như diễn viên họ Lưu lên tiếng ủng hộ cho Hồng Kông, có thể hậu quả phức tạp hơn sẽ ảnh hưởng đến ‘Mulan’ và Disney tại Trung Quốc.

Việc tẩy chay sẽ ảnh hưởng đến các mảng kinh doanh khác của Disney?

Tuy tương lai của ‘Mulan’ vẫn sẽ khá lạc quan tại đại lục Trung Hoa, nhưng vẫn còn một câu hỏi liệu những gì diễn ra xung quanh sự kiện Hồng Kông sẽ ảnh hưởng đến các mặt khác trong việc kinh doanh của Disney ở Mỹ, hay các vùng bên ngoài Trung Quốc.

“Nếu tình hình ở Hồng Kông trở nên phân cực hơn, kéo dài hơn và các cuộc đàn áp đối với người biểu tình thậm chí còn dữ dội hơn, và Diệc Phi tiếp tục tweet ủng hộ về điều đó, rất có thể nó sẽ ảnh hưởng đến bộ phim ‘Mulan’ ở Hồng Kông và Đài Loan.”

Thêm vào đó, một phần khác mà chiến dịch tẩy chay #BoycottMulan có thể ảnh hưởng ngay đến Disney chính là ở Disneyland Hồng Kông. Mặc dù vậy, doanh thu của Disneyland Hồng Kông trong năm 2018 được báo cáo là lỗ 7 triệu đô-la, có lẽ một phần do sự phát triển ngày càng lớn của Disneyland tại Thượng Hải với giá vé thấp hơn.

Nhìn chung, việc Disney không đả động gì cũng có vẻ là một động thái đúng đắn khi trên thực tế sự tẩy chay này vẫn chưa có một ảnh hưởng rõ ràng đến họ.

Viết bình luận