Không phải Thanos, The Joker mới là ác nhân hấp dẫn số một ?

Oda 23/07/2018 13:05

MỤC LỤC [Hiện]

Từ khi Thanos ra mắt khán giả thế giới trong Avengers: Infinity War, những bài viết ca ngợi đã nhấn mạnh đây là nhân vật phản diện hấp dẫn nhất từ trước đến nay của vũ trụ Marvel. Nhiều fan cứng còn đi xa hơn, khẳng định đây là ác nhân có tầm vóc nhất trong các phim siêu anh hùng từ trước đến nay.

Nhưng nhân dịp 10 năm The Dark Knight, phần phim huyền thoại được số đông đánh giá là “phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời”, nhân vật phản diện kinh điển The Joker được điểm lại và đặt lên bàn cân với Thanos để xem ai thực sự là ác nhân vĩ đại hơn trong dòng phim siêu anh hùng.

Trong rất nhiều phim siêu anh hùng và không chỉ phim siêu anh hùng, các ác nhân đều được gắn với hành động giết chóc. Và thường là giết chóc hàng loạt. Nhẹ thì từ vài đến vài chục nạn nhân, nặng thì hàng triệu người hoặc một nửa nhân loại.

Giết, hoặc hủy hoại sự sống, là hành vi tàn ác nhất mà hầu hết nhân vật phản diện được trang bị.

Với Thanos thì quá rõ, hành động giết chóc của hắn được mô tả có quy mô “nửa nhân loại”, tức hàng tỷ người. Trong vũ trụ điện ảnh Marvel, đây là mục tiêu lớn chưa từng có của một ác nhân. Nhưng Thanos cũng được ca ngợi là “phản diện một cách sâu sắc” dựa trên nguyên nhân, cũng như mục đích hành động của hắn: cân bằng sự sống trong vũ trụ, và từ đó, cứu chuộc muôn loài khỏi sự diệt vong

Thanos cũng bộc lộ tình yêu chân thành với con gái nuôi Gamora và có những khoảnh khắc trầm tư khi ngắm nhìn thế giới sau diệt vong. Những người ủng hộ cho rằng, chính những biểu hiện đầy trắc ẩn đó đã đưa Thanos lên một tầm cao mới so với những ác nhân “chỉ biết ác mà thôi” trước đây.

Nhưng khi lật lại triết lý đằng sau sự tàn ác của The Joker, và thực tế rằng The Dark Knight của Christopher Nolan là bô phim siêu anh hùng với tư tưởng sâu sắc và quyết liệt nhất, người ta lại thấy ở The Joker một sự lôi cuốn khó cưỡng mà không cần gánh thông điệp đạo đức.

Đầu tiên, khác với hầu hết ác nhân khác, The Joker không tập trung vào giết chóc, cũng không đặt mục tiêu to lớn gì ở việc cưỡng đoạt sự sống người khác, thứ hắn tìm kiếm là hỗn loạn. Hắn muốn thế giới cũng điên loạn y như hắn, nhưng không hề muốn hủy diệt nó. Việc giết chóc của The Joker chỉ là phụ, và điều đó khiến sự tàn ác của hắn trở nên hoàn hảo.

Đừng quên, “Why so serious?” (Sao phải nghiêm trọng thế?) là câu nói đã khiến The Joker trở thành “meme” nổi tiếng trên toàn thế giới trong 10 năm qua.

Kẻ đùa cợt với mọi thứ và từ chối trân trọng bất cứ điều gì có thể trở nên rất, rất đáng sợ. Và sợ chính là thái độ của mọi người đối với The Joker. Có một câu nhận xét: “Người ta sợ Batman, nhưng người ta khiếp sợ The Joker”.

Thanos muốn hủy diệt một nửa thế giới, nhưng ít nhất ông ta thực sự nghiêm túc với mục tiêu đó (đến nỗi sẵn sàng tự tay giết đứa con gái nuôi mà mình yêu thương), cũng như muốn cứu rỗi sự sống của một nửa còn lại. Còn với The Joker, anh ta bẽ gãy những cái xương hay tra tấn người khác cũng chỉ để bỡn cợt.

Thanos tách biệt mình với vũ trụ và muốn cải tạo nó còn The Joker mãn nguyện với việc đại diện cho tất cả những khía cạnh xấu xa nhất trong con người.

Nếu so sánh, kiểu ác nào còn có khả năng cảm hóa và cái nào không?

Trước câu hỏi “Thanos hay The Joker hay hơn?”, hay ai mới là nhân vật phản diện hấp dẫn số một trong phim siêu anh hùng, có lẽ phải là câu trả lời cũ nhưng hợp lý: “Tùy thuộc”.

Tùy thuộc vào việc người xem đó thích trường phái phản diện nào: kiểu ác nhân mà họ đồng cảm được (Thanos), hay kiểu ác nhân không cho phép họ đồng cảm (The Joker).

Có người thích trường phái ác nhân vẫn còn phần thiện bên trong, còn có người lại thích những ác nhân không thèm có lòng trắc ẩn.

Một kẻ bị gọi là “Titan Điên” nhưng thực ra rất tỉnh táo và hành động bài bản đến nỗi đủ kiên nhẫn xuyên qua nhiều không gian và thời gian để thu thập đá vô cực để tạo nên găng tay vô cực. Còn phía kia là kẻ loạn trí với trí tưởng tượng vô biên và 0% đạo đức, luôn muốn chỉ cho thế giới thấy nó tồi tệ đến mức nào.

Một yếu tố để so sánh giữa các ác nhân còn là đối thủ của họ, những nhân vật chính diện, ở đây là các siêu anh hùng mà họ đối đầu. Các siêu anh hùng Avengers dường như chỉ chống lại Thanos để ngăn cản việc hắn hủy diệt một nửa vũ trụ. Chúng ta chưa được biết tư tưởng của họ về nguy cơ vũ trụ diệt vong nếu giữ nguyên dân số hiện tại.

Còn cuộc chiến giữa The Joker và Batman phức tạp hơn nhiều. Có những lần họ đối mặt với lựa chọn giết chết kẻ kia, nhưng hầu như đều không xuống tay, vì mỗi bên đều theo đuổi triết lý của riêng mình. Batman có triết lý về đạo đức và lời thề không giết chóc, còn The Joker muốn tra tấn Batman bằng cách không giết kẻ thù của mình.

Một chút bên lề, cũng nhiều fan của DC lưu ý rằng The Joker của Heath Ledger cách đây 10 năm là một phiên bản The Joker đặc biệt hơn tất cả. Bởi đạo diễn của The Dark Knight là Christopher Nolan “toàn năng”, và người diễn viên làm nên hình tượng đó là Heath Ledger “bất tử”. Đó là lý do nhân vật gây ấn tượng sâu đậm đến thế, mang về giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc sau khi Ledger qua đời.

Nhưng cũng để lại thách thức quá lớn cho mọi ác nhân về sau. Đến bây giờ, nhiều người vẫn cho rằng chưa một ai vượt qua được.

 

(Theo Mi Ly - Zing)

Viết bình luận