Đa vũ trụ của Doctor Strange 2 có thể biến lý thuyết Reboot lại MCU thành hiện thực

Bạch Thiển 22/03/2022 12:09

Doctor Strange 2 có vẻ được thiết lập để mang toàn bộ lực lượng của đa vũ trụ vào MCU và điều này có thể dẫn đến lần khởi động lại lớn đầu tiên của nhượng quyền thương mại.

Doctor Strange trong Multiverse of Madness có vẻ được thiết lập để khám phá đa vũ trụ của MCU một cách chi tiết nhất, báo hiệu tiềm năng tái khởi động nhượng quyền thương mại trong tương lai. Mặc dù chuyến khám phá thực sự đầu tiên của MCU về các thực tại thay thế đến với Loki, nhưng khái niệm này có thể được bắt nguồn từ sớm nhất trong Giai đoạn 2 của Thor: The Dark World. Giáo sư Erik Selvig,

vẫn bị ảnh hưởng bởi ảnh hưởng của khối Tesseract, đã đề cập một cách tinh tế đến lý thuyết đa vũ trụ của MCU với dòng chữ “Vũ trụ 616” được viết trên bảng đen của ông - một cái gật đầu với Earth-616, vũ trụ chính của truyện tranh Marvel. Điều này sau đó được mở rộng một lần nữa trong Doctor Strange khi Ancient One đề cập đến tiềm năng của nhiều thực tại, nói với Steven, “Vũ trụ này chỉ là một trong số vô hạn. Thế giới không có hồi kết. ” 

Bất chấp những tài liệu tham khảo ban đầu này, phần lớn sự phát triển của câu chuyện liên quan đến đa vũ trụ đã đến sau Loki. Loạt phim của Disney giải thích rằng Cơ quan quản lý phương sai thời gian (TVA) luôn ở đó để “cắt tỉa” các vũ trụ khác, đảm bảo duy trì “dòng thời gian thiêng liêng”. Khi Sylvie giết He Who Remains (hay còn gọi là Kang The Conqueror, do Jonathan Majors thủ vai) vào cuối mùa đầu tiên, dòng thời gian thiêng liêng của anh ta bị phá vỡ, giải phóng toàn bộ lực lượng của đa vũ trụ vào MCU. 

Người Nhện đã nhìn thấy hậu quả của điều này trong Spider-Man: No Way Home khi anh hùng phải đối mặt với một loạt nhân vật phản diện từ các thương hiệu Marvel không thuộc MCU khác, nhưng đoạn giới thiệu cho Doctor Strange trong Multiverse of Madness gợi ý rằng có nhiều thực tại có thể ảnh hưởng đến MCU theo một cách lớn hơn nhiều. Các khả năng của đa vũ trụ mang lại tiềm năng khởi động lại MCU khó và với việc các diễn viên kết thúc hợp đồng và các nhân vật đạt đến cuối câu chuyện trên màn ảnh của họ, việc khởi động lại đa vũ trụ sẽ mang lại cho nhượng quyền thương mại cơ hội tốt nhất để kéo dài tuổi thọ.

MỤC LỤC [Hiện]

MCU đã trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất mọi thời đại và nếu nó tiếp tục duy trì mức độ nổi tiếng này thì việc khởi động lại dường như là không thể tránh khỏi. Thương hiệu đã duy trì mô hình kể chuyện tuyến tính kể từ khi được hình thành vào năm 2008, nhưng điều này chỉ có thể tồn tại lâu như vậy. Có thể là hợp đồng của một diễn viên đạt đến kết thúc tự nhiên (như trường hợp của Robert Downey Jr.) hoặc sự ra đi bi thảm của những nghệ sĩ biểu diễn như Chadwick Boseman và William Hurt, MCU sẽ phải tiếp tục cho nghỉ hưu một số nhân vật chủ chốt khi thời gian trôi qua qua. 

Ở trạng thái hiện tại, điều này có nghĩa là hãng phim không thể kể câu chuyện về Iron Man, Black Panther hoặc Thaddeus trong tương lai “Thunderbolt” Ross với những nhân vật đó do tính chất tuyến tính của câu chuyện của họ. Cách duy nhất để đi đến những nhân vật này theo mô hình hiện tại của nhượng quyền thương mại là quay ngược trở lại - như đã đạt được bởi Black Widow, cung cấp thông tin nguồn gốc cho nhân vật nhưng không làm phát triển được cốt truyện chính của MCU.

Việc khởi động lại sẽ cung cấp cho hãng phim cơ hội tiếp tục tạo ra những câu chuyện có sự tham gia của những nhân vật này mà không cần tập trung vào động lực phía trước của một câu chuyện đơn lẻ. Trừ khi cuối cùng họ sẽ từ bỏ các thuộc tính phổ biến nhất của mình, việc khởi động lại MCU chỉ là vấn đề thời gian. 

Với khái niệm về đa vũ trụ, Marvel Studios tự tạo cơ hội để thực hiện khởi động lại này như một phần trong quá trình phát triển câu chuyện của họ. Lý thuyết đa vũ trụ MCU tuyên bố rằng có vô số vũ trụ tồn tại song song, mỗi vũ trụ có những người cư ngụ và sự kiện riêng. Điều này giải thích vai trò của Tobey Maguire và Andrew Garfield trong Spider-Man: No Way Home, nhưng nó có thể được sử dụng ở cấp độ lớn hơn để chuyển trọng tâm của nhượng quyền thương mại ra khỏi vũ trụ đã tổ chức tất cả các sự kiện tường thuật cho đến nay và giới thiệu các nhân vật và câu chuyện vẫn chưa được khám phá. 

Thay vì đóng vai trò như một phần cứng từ loạt phim cho đến nay, đa vũ trụ do đó có thể được sử dụng để giải thích sự chuyển đổi giữa kỷ nguyên này của MCU và kỷ nguyên tiếp theo. Điều này có thể đơn giản như việc vẽ các nhân vật từ các vũ trụ khác nhau vào một hoặc nó có thể thực hiện cách tiếp cận hiệu quả như nhau là chuyển hoàn toàn trọng tâm của nhượng quyền thương mại sang một vũ trụ khác. Cách tiếp cận thứ hai đã được khám phá trong loạt phim hoạt hình nhảy đa vũ trụ What If… ?, cung cấp cơ sở để thay đổi trọng tâm tường thuật nếu các bộ phim người thật muốn làm như vậy. 

Doctor Strange trong Đa vũ trụ của Madness là nơi hoàn hảo để bắt đầu quá trình phát triển nhượng quyền thương mại quan trọng này. Đoạn giới thiệu đã hé lộ rằng bộ phim sẽ có nhiều phiên bản của chính Doctor Strange cũng như gợi ý về việc bao gồm Illuminati và một số nhánh nhất định của X-Men trong lời trêu chọc về vai trò của Patrick Stewart trong phim. Nếu phần tiếp theo này là giới thiệu một loạt nhân vật mới vào cùng một thế giới, thì có vẻ hợp lý khi một cách tiếp cận tương tự có thể được sử dụng trên quy mô toàn bộ nhượng quyền thương mại, thay đổi dàn diễn viên và cốt truyện cho từng anh hùng chính trong quá trình này.

Khám phá đa vũ trụ trong phần tiếp theo cũng có thể được sử dụng để làm lệch khỏi tính liên tục đã thiết lập của MCU, giống như cách mà truyện tranh luôn có thể hồi sinh các nhân vật của họ. Các câu chuyện của Elseworld chỉ đơn giản là chuyển trọng tâm của câu chuyện ra khỏi vũ trụ chính trong truyện tranh Marvel và DC, cho phép các nhà văn kể những câu chuyện thú vị và nguyên bản, sau đó có thể được phát triển thành vũ trụ của riêng họ. Đoạn giới thiệu cho Doctor Strange trong Đa vũ trụ của Madness cho thấy Doctor Strange và America Chavez nhảy qua nhiều thực tại, mỗi thực tại đều có khả năng trở thành tâm điểm duy nhất của các dự án MCU trong tương lai. 

Tuy nhiên, có lẽ khía cạnh hứa hẹn nhất mà đa vũ trụ mang lại cho MCU là nó không đòi hỏi sự kết thúc dứt khoát của dòng thời gian hiện tại. Một lần khởi động lại khó sẽ khiến hãng phim gặp khó khăn khi xem lại một số thuộc tính phổ biến nhất của họ nhưng đi theo lộ trình đa vũ trụ sẽ cho phép những nhân vật này tồn tại cùng với bất kỳ câu chuyện nào mà họ khám phá trong tương lai. Điều này có nghĩa là có thể tạo ra nhiều câu chuyện hơn với sự tham gia của Iron Man và Black Panther trong một vũ trụ mới, trong khi những cốt truyện như Người nhện của Tom Holland và Người Kiến ​​của Paul Rudd có thể tiếp tục trong hiện tại. 

Đa vũ trụ giữ mọi khả năng mở cho MCU một cách thuận tiện. Nó có thể khám phá những câu chuyện kể mới mà không có nguy cơ bị mất những câu chuyện phổ biến hoặc có thể thu hút một loạt các nhân vật mới vào cùng một vũ trụ để duy trì cảm giác liên tục của câu chuyện. Cho dù đây có phải là sự khởi đầu của kết thúc cho mảng hiện tại của Marvel Studios hay không, nhưng tại một thời điểm nào đó, MCU phải trải qua một số lần khởi động lại nếu muốn tiếp tục chuyển thể một số câu chuyện hay nhất của các nhân vật của mình. Khám phá đa vũ trụ trong Doctor Strange trong Đa vũ trụ của Madness mang đến cơ hội hoàn hảo đặt nền móng cho việc tái cấu trúc MCU cuối cùng này. 

Viết bình luận