Bộ giáp Iron Man thực tế được dựa trên công nghệ quê hương của Thor?

xalotho 17/09/2020 17:09

MỤC LỤC [Hiện]

Những bộ giáp Iron Man đã đưa Tony Stark từ một người bình thường trở thành một trong những nhân vật hùng mạnh trong vũ trụ điện ảnh Marvel, với khả năng bay, bắn tia phản lực, sở hữu siêu sức mạnh, siêu bền, chưa nói đến hàng tá vũ khí công nghệ cao khác. Tuy nhiên, tất cả những khả năng đó sẽ không thẻ xuất hiện nếu không có phát minh chủ chốt – lò phản ứng hồ quang, thứ đã cứu mạng Tony Stark và cung cấp năng lượng cho các bộ giáp của mình.

Dựa trên thiết kế ban đầu của người cha Howard Stark, Tony Stark đã hoàn thiện thiết bị này, khiến nó có thể sản sinh ra một năng lượng khổng lồ, tưởng chừng không thể tin nổi với kích cỡ nhỏ bé như vậy. Việc anh có thể tạo ra một lò phản ứng tạo nhiên liệu trong một cái hang đầy thiếu thốn tạm bợ tưởng chừng cực kỳ khó tin…trừ phi có được sự trợ giúp của thứ gì đó vượt xa công nghệ hiện tại của con người.

Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng hoàn toàn có khả năng Lò phản ứng hồ quang (Arc Reactor) phiên bản MCU đã vay mượn ý tưởng từ công nghệ Asgard lẫn…các viên ngọc Vô Cực. Dù cho tình tiết này chưa bao giờ được thể hiện rõ ràng trên phim, nhiều bằng chứng đã xuất hiện để củng cố luận điểm rằng Howard Stark đã sử dụng Kỹ Thuật Đảo Ngược (reverse engineering) với các công nghệ Asgard, góp phần tạo nên chiếc Arc Reactor.

Howard Stark đã nghiên cứu khối Tesseract cho tổ chức SHIELD

Trong phần phim đầu tiên Captain America: The First Avengers, Red Skull sau khi có được khối Tesseract có nói rằng nó được lấy từ trong kho của vua Odin. Các phần phim sau tiết lộ khối Tesseract hút năng lượng từ viên ngọc Không gian, nhưng nếu cân nhắc câu nói của Red Skull, khả năng cao là các nhà khoa học hoặc pháp sư của Asgard đã tạo ra khối hộp này để chứa và sử dụng viên ngọc. Trải qua tay nhiều người, khối Tesseract cuối cùng lọt vào tay của Howard Stark, và ông đã nghiên cứu nó trong nhiều năm. Trong cảnh cuối của Thor phần đầu tiên, Nick Fury có nói khối hộp này có thể sở hữu năng lượng vô hạn, và Howard Stark đã triển khai những nghiên cứu về năng lượng trên nó trong một thời gian dài, khi nó còn dưới quyền kiểm soát của SHIELD.

Tổ chức SHIELD lâu nay đã có thói quen thu thập và đảo ngược kha khá công nghệ có xuất xứ ngoài hành tinh. Trong loạt miniseries The Avengers Prelude: Fury’s Big Week, người đọc có cơ hội chứng kiến SHIELD thu thập những mảnh còn sót lại của một con robot Kẻ Hủy Diệt có xuất xứ từ Asgard. Họ đã nghiên cứu, học cách kiểm soát một số sức mạnh đáng chú ý nhất của nó, và dùng những kiến thức có được tạo ra vũ khí mới. Một trong số những vũ khí đó đã xuất hiện, khi đặc vụ Couldson dùng một khẩu súng đặc biệt định bắn Loki trong phần phim Avengers đầu tiên.

Howard Stark đương nhiên không thể kiểm soát toàn bộ sức mạnh của khối Tesseract do những hạn chế về công nghệ. Để tìm cách khác, ông đã hợp lưc với một nhà khoa học Nga có tên là Anton Vanko để tạo nên thiết bị Arc Reactor đầu tiên cung cấp năng lượng cho trụ sợ chính tập đoàn Stark Industries. Thiết kế của nó nhiều khả năng đã được dựa trên chính khối Tesseract mà có.

Thực tế, mục đích của Howard Stark trong nhiều năm, đó là sử dụng khối Tesseract để tạo nên một nguồn năng lượng thay thế sạch và hiệu quả. Sẽ là vô cùng khó tin, nếu một người tài giỏi như ông lại không khám phá ra được ĐIỀU GÌ ĐÓ từ khối hộp này, và sẽ còn khó tin hơn nữa nếu ông không sử dụng kiến thức đó cho dự án thiết kế lò phản ứng hồ quang.

Chính nghiên cứu từ khối Tesseract đã dẫn tới phát minh Arc Reactor.

Phiên bản đâu tiên của Arc Reactor còn khá sơ khai và không hiệu quả về kinh tế. Sau này, khi ở trong trạng thái ngàn cân treo sợi tóc, để cứu mạng chính mình, Tony Stark đã thu nhỏ thành công thiết bị này, và từ đây khả năng cung cấp năng lượng cho các bộ giáp kích cỡ con người đã xuất hiện.

Dù cho Arc Reactor phiên bản mới được tạo nên hoàn toàn nhờ công nghệ loài người, nó vẫn dựa trên khá nhiều từ thiết kế ban đầu của Howard Stark và Anton Vanko – thành quả từ việc đảo ngược công nghệ người Asgard. Khi Tony phát hiện ra nguyên tố Palladiun trong lõi Arc Reactor cực kỳ có hại có sức khỏe của mình, anh đã sử dụng bản phân tích phân tử của cha để tạo nên Lõi Mới cho Arc Reactor, tạo ra năng lượng sạch mà không có bất cứ phản ứng phụ nguy hiểm nào. Mặc dù Howard không thể tự mình tạo ra nguyên tố mới giúp loại bỏ độc hại trong Arc Reator, việc ông biết được sự tồn tại của nó chứng minh rằng ông đã quan sát được nó khi nghiên cứu khối Tesseract.

Vì vậy, cho dù Tony Stark không tự mình tạo ra được “nguyên tố mới”, song anh đã thành công trong việc tái tạo lại công nghệ của người Asgard, vốn được sử dụng trong khối Tesseract để làm ổn định viên ngọc Vô Cực. Cộng với việc nguyên tố này được sử dụng trong lõi của lò phản ứng hồ quang của tất cả các bộ giáp sau này, sợi dây kết nối giữa công nghệ của tập đoàn Stark lẫn người Asgard càng trở lên lớn hơn bao giờ hết.

Bộ giáp Iron Man có kết nối chặt chẽ với sức mạnh huyền bí của Asgard

Điều này có thể giải thích một phân cảnh đặc biệt trong phần phim Avengers đầu tiên, khi Iron Man bị Thor dùng sét để tấn công, anh đã nhận ra rằng cú đánh đó lại càng khiến bộ giáp của anh mạnh hơn. Nếu công nghệ bộ giáp thực chất bắt nguồn từ việc đảo ngược công nghệ của người Asgard, và sử dụng một công nghệ tói tân khác của Asgard làm nguồn năng lượng, không có gì khó hiểu khi sét của Thor lại tương thích và tăng sức mạnh cho bộ giáp của Tony. Sau này trong phần Endgame, Tony đã bảo Thor lợi dụng điều này, đánh vài cú sét vào bộ giáp của anh để nâng sức mạnh cho nó.

Sau khi gia nhập nhó Avengers, nhờ quan hệ với Thor mà Tony lại càng tiếp cận được với nhiều công nghệ Asgard hơn. Cả anh và Bruce Banner đã nghiên cứu quyền trượng của Loki có chứa viên Ngọc Tâm Trí và từ đó tạo ra Ultron. Happy Hogan có lần nói về một thứ có tên gọi là “Đai lưng ma thuật của Thor” đang được di chuyển khỏi trụ sở chính của Avengers. Đây có thể là phiên bản điện ảnh Đai lưng sức mạnh của Thor, sử dụng nó khiến Thor tăng sức mạnh lên gấp đôi.

Và khi tiếp cận được với đỉnh cao công nghệ Asgard, Tony Stark đã đưa công nghệ bộ giáp của mình lên tới tầm nhảy vọt về lượng tử. Đương nhiên, trí tuệ của Tony đóng vai trò lớn, song việc anh đã đi lên từ một khối sắt lỉnh kỉnh thô kệch tới một bộ giáp tối tân Bledding Edge được tạo nên từ công nghệ nano, đã chứng minh rằng anh đã có được rất nhiều sự giúp đỡ bên ngoài, đặc biệt là công nghệ thế giới Asgard.

Viết bình luận