14 sự kiện điện ảnh chấn động thập kỷ qua: Chỗ nào cũng có "dấu răng" Disney

Thor 10/01/2020 11:26

MỤC LỤC [Hiện]

Nhiều sự kiện điện ảnh quan trọng đã diễn ra trong một thập kỉ vừa qua như việc ra đời của các vũ trụ điện ảnh hay câu chuyện mua đi bán lại giữa các doanh nghiệp làm phim lớn,...

1. Alice in Wonderland khởi nguồn trào lưu live-action

Alice in Wonderland (Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên) là bộ phim phiêu lưu giả tưởng công chiếu năm 2010 được đạo diễn bởi Tim Burton, cải biên từ phiên bản hoạt hình năm 1951. Phim đã mang về hơn 1 tỉ đô doanh thu, vượt quá sự kì vọng của nhà sản xuất. Cũng từ đây, Disney quyết định làm live-action cho một loạt các bộ phim hoạt hình cũ. Từ Cinderella (Lọ Lem) đến The Lion King (Vua Sư Tử), các bộ live-action đã giúp Disney bỏ túi 5 tỉ đô (gần 120 nghìn tỉ đồng).

2. The Avengers và sự thống trị của MCU

Khi Iron Man (Người Sắt) ra mắt vào năm 2008, nó chỉ là một bộ phim siêu anh hùng vui nhộn. Nhưng khi The Avengers (Biệt Đội Siêu Anh Hùng) phát hành năm 2012, vũ trụ điện ảnh Marvel chính thức được công chúng đón nhận. Bộ phim đã thu về hơn 1 tỷ đô la, mở ra kỷ nguyên thống trị của phim Marvel. Cho đến nay, chưa một vũ trụ điện ảnh nào thành công bằng MCU

3. Disney mua lại Star Wars

Loạt phim Star Wars (Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao) đã kết thúc từ năm 2005, sau Revenge of the Sith (Sự Trả Thù Của Người Sith). Tuy nhiên, Disney mua lại Lucasfilm vào năm 2012 và tái khởi động series này, khiến cộng đồng fan toàn thế giới sôi sục. Sau 3 phần chính truyện, 2 phiên ngoại và nhiều bản truyền hình, Disney chứng minh Star Wars vẫn có thể "hái ra tiền".

4. The Hunger Games trở thành bom tấn

The Hunger Games (Đấu Trường Sinh Tử) thổi làn gió mới vào dòng phiêu lưu giả tưởng dành cho thanh thiếu niên, giúp hàng loạt tiểu thuyết cùng chủ đề được chuyển thể. Có thể kể đến những cái tên như Maze Runner (Giải Mã Mê Cung), Divergent (Dị Biệt), The Darkest Minds (Trí Lực Siêu Phàm),... Tiếc là ngoài The Hunger Games, không series nào thực sự thành công.

5. Dự án Spider-Man của Sony bị hack

Vào tháng 11/2014, một nhóm hacker tự xưng là Guardians of the Peace tấn công vào hệ thống Sony Pictures, phát tán một loạt tài liệu bí mật. Trong đó có kế hoạch hợp tác thực hiện Spider-Man giữa Sony và Marvel. Vì một lý do nào đó, các cuộc đàm phán đã không thành công. Điều này làm cộng đồng fan Spider-Man phát cuồng và yêu cầu Sony hãy nối lại đàm phán ngay lập tức. Đến năm 2016, Người Nhện do Tom Holland thủ vai đã xuất hiện trong Captain America: Civil War (Nội Chiến Siêu Anh Hùng).

6. Wonder Woman phá vỡ định kiến

Năm 2015, Patty Jenkins trở thành nữ đạo diễn đầu tiên được chỉ đạo một dự án phim siêu anh hùng lớn như Wonder Woman (Nữ Thần Chiến Binh). Wonder Woman trở thành "bom tấn", mang lại hi vọng mới cho vũ trụ điện ảnh DC. Kể từ đó, những đạo diễn nữ được chào đón hơn. Captain Marvel, Black Widow, Birds of Prey, The Eternals,... đều do các "bóng hồng" cầm trịch.

7. Ghostbuster và mối nguy từ "fandom độc hại"

Khi thông tin Paul Feig chỉ đạo một phiên bản Ghostbuster (Biệt Đội Săn Ma) dành cho nữ giới được lan truyền vào năm 2016, internet đã chao đảo. Cộng đồng fan phim ngay lập tức tẩy chay dữ dội, khiến ý tưởng này chết từ trong trứng nước. Đây là lần đầu tiên Hollywood chứng kiến sức mạnh của "fan nguyên tác". Ngay sau đó, việc nhà sản xuất, đạo diễn hay các diễn viên bị "bắt nạt trên mạng" vì lỡ tham gia một thương hiệu phim lớn đã trở thành chuyện như cơm bữa. Kelly Marie Tran từng phải khóa mạng xã hội vì sự tấn công của fan Star Wars.

8. Vũ trụ đen tối của Universal

Dark Universe - vũ trụ điện ảnh gồm những con quái vật kinh điển của Universal Pictures khởi đầu bằng The Mummy (Xác Ướp) từ ngày 9/6/2017 do Tom Cruise thủ vai. Đây từng được xem là một kế hoạch cực kì tham vọng và hấp dẫn. Tiếc thay, The Mummy hóa bom xịt, Dark Universe cũng bị khai tử. Invisible Man, Invisible Woman, Dark Army vốn thuộc Dark Universe nay được phát triển thành phim độc lập.

9. Zack Snyder rút khỏi Justice League

Sau khi chứng kiến ​​sự thành công ngày càng tăng của của Marvel, Warner Bros đã ủy thác cho nhà làm phim Zack Snyder các nhân vật siêu anh hùng DC. Tuy nhiên, Snyder từ bỏ ghế đạo diễn Justice League (Liên Minh Công Lý) sau cái chết bất ngờ của con gái và Joss Whedon hoàn thành nốt bộ phim. Cuối cùng, Justice League trở thành một thảm họa điện ảnh. Cho đến bây giờ, các fan vẫn nài nỉ nhà sản xuất phát hành phiên bản Justice League mà Zack Snyder thực hiện.

10. Netflix gia nhập thị trường "phim bom tấn"

Netflix có vô vàn tác phẩm gốc thành công, nhưng đó chỉ là TV Series hoặc phim lẻ kinh phí thấp. Nhưng năm 2017, hãng đã dũng cảm sản xuất Bright (Chiếc Đũa Quyền Năng), phim có kinh phí 90 triệu đô với siêu sao Will Smith. Hiện nay, Netflix đã có nhiều dự án kinh phí "khủng" như The Irishman (Người Đàn Ông Ireland), Six Underground (Đại Chiến Thế Giới Ngầm), Army of the Dead (Đội Quân Xác Sống),..

11. Jordan Peele thay đổi thể loại kinh dị

Từ Get Out (Trốn Thoát) năm 2017, Jordan Peele được cả thế giới biết đến là một bậc thầy trong dòng phim kinh dị. Get Out không chỉ được công chúng đón nhận nhiệt tình mà còn được đề cử Oscar - điều mà hiếm bộ phim kinh dị nào làm được. Sang đến năm 2019, anh tiếp tục có US (Chúng Ta) cực kì thành công.

12. Black Panther được đề cử Oscar

Dù có phục hay không, bạn vẫn phải công nhận rằng Black Panther đã làm nên điều chưa từng có tiền lệ. Black Panther là phim siêu anh hùng đầu tiên được đề cử Oscar hạng mục Phim hay nhất và đã mang về cho Marvel giải Thiết kế phục trang đẹp nhất. Cánh cửa Oscar đang mở rộng hơn với phim siêu anh hùng nói riêng và phim thương mại nói chung.

13. Stan Lee qua đời

Đối với những người hâm mộ truyện tranh, cái chết của Stan Lee là sự kết thúc của một kỷ nguyên. Lee là người cuối cùng trong nhóm các nhà sáng tạo có công phát minh và định nghĩa văn hóa đại chúng trong thập kỷ qua. Các fan Marvel càng thêm buồn vì không còn được thấy những màn cameo hài hước của ông nữa.

14. Disney mua lại 21st Century Fox

Tháng 3/2019, The Walt Disney Company thông báo hoàn tất thương vụ thâu tóm trị giá 71 tỷ USD với 21st Century Fox. Theo thỏa thuận, Disney sẽ nhận các tài sản như kênh truyền hình cáp FX và National Geographic, xưởng phim 20th Century Fox và thêm 30% cổ phần trong dịch vụ truyền hình theo yêu cầu Hulu. Điều này giúp Disney càng thêm "bành trướng" tại Hollywood.

 

 

(Theo kenh14.vn)

Viết bình luận