Jaiko mới chính là người Nobita nên lấy làm vợ, chứ không phải Shizuka

Shigeo Tokuda 01/12/2016 11:00

(Game8) - Đã có nhiều lần trong truyện, Jaiko đã chứng minh mình sẽ là một người phù hợp với Nobita hơn là Shizuka

Ai cũng biết rằng nhờ có sự can thiệp của Doraemon mà trong tương lai, NobitaShizuka sẽ nên vợ nên chồng. Đây là cái kết mà bao thế hệ độc giả nhỏ tuổi, cũng như chính bản thân anh chàng Nobita luôn mong muốn. Nếu không có Doraemon, chắc chắn Nobita sẽ lấy Jaiko, em gái của Jaian, một kẻ to lớn thô bạo hở ra tí là cho Nobita ăn cả tấn hành. Rõ ràng phải lấy Jaiko là ác mộng đối với Nobita, và lấy được Shizuka là cái kết viên mãn mà nhiều người mong muốn. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta hãy cùng lật lại vấn đề, xem liệu nếu Nobita lấy Jaiko thật thì sẽ thế nào, và rằng liệu lấy Jaiko có là một "mốc đen tối" trong cuộc đời Nobita hay không.

Trước hết, vì là em gái ruột của tên mập lồi rốn Jaian nên Jaiko cũng được trời phú cho một ngoại hình không khả quan lắm, mập mạp, xồ xề, về độ xinh xắn nữ tính thì rõ ràng chỉ dáng xách dép cho Shizuka. Các bạn nam cũng không có cảm giác thoải mái khi Jaiko xuất hiện, bởi vì Jaian là một ông anh hết mực yêu thương em gái của mình, sẵn sàng chở che (đúng hơn là bao che) cho em gái mọi lúc mọi nơi, chỉ cần Jaiko có hơi tí khó chịu là kiểu gì Jaian cũng hùng hổ đi tìm thủ phạm để binh cho một trận ngay.

 

Ngoài ra, ở bên cạnh với một Shizuka con gái nhà lành chính hiệu thì rõ ràng chả ai nghĩ đến việc cố gắng ở gần bên và tìm hiểu Jaiko cả. Sở thích của Jaiko là vẽ truyện tranh, tuy nhiên truyện tranh của cô thì không phải lúc nào cũng hay cho lắm. Nhắc đến điều này thì lại thêm lý do để tránh xa Jaiko: ông anh Jaian thường xuyên bắt bạn bè đọc những trang truyện của Jaiko rồi cho review nhận xét. Nói là nhận xét để làm màu thôi, chứ chỉ cần ai hở ra ý kiến chê bai nhỏ nhất phát, là ăn ngay quả đấm vào giữa mặt luôn.

Với một loạt những điểm trừ và cả bất lợi như trên, rõ ràng bất cứ ai cũng sẽ có thể gạch ngay tên Jaiko đầu tiên khi xem xét danh sách những bạn đời lý tưởng cho Nobita. Tuy nhiên, thực tế thì trong suốt bộ truyện và các tập phim, Jaiko cũng rất nhiều lần bộc lộ phẩm chất tốt đẹp đó chứ, chẳng qua là độc giả bị cái hào quang quá lớn của Shizuka làm cho mờ mắt mà thôi.

 

Đầu tiên, mặc dù có ông anh trai "bá đạo" như vậy nhưng Jaiko luôn muốn tự đứng vững bằng đôi chân của mình. Cô không thích việc Jaian bắt mọi người lúc nào cũng phải khen truyện tranh mình vẽ, mà luôn muốn nhận được những lời đánh giá thật lòng nhất, dù khen hay là chê. Theo như một bảo bối của Doraemon, thì truyện tranh của Jaiko không hề tồi chút nào, chỉ cần bổ sung thêm yếu tố cảm xúc, chỉ cần Jaiko thổi hồn thêm cho tác phẩm, thì truyện tranh của cô đã trở nên hoàn hảo rồi.

Thứ hai, Jaiko tỏ ra là một cô gái "đứng đắn" hơn Shizuka. Trong khi cô tiểu thư kia suốt ngày chỉ thích cặp kè với mấy thanh niên đẹp trai, học giỏi nhà giàu, suốt ngày mặc váy và bị "lộ hàng" (chả hiểu là do vô ý hay cố tình làm như thế), thì Jaiko ngược lại, lúc nào cũng trang phục đầu tóc chỉn chu, mũ áo chỉnh tề. Cô bé luôn xuất hiện với vẻ trầm tư suy nghĩ, ấp ủ những dự định, kế  hoạch và hoài bảo cho những cuốn truyện của mình, chả mấy khi để tâm tới việc làm sao đó để xinh đẹp và câu dẫn lũ con trai. 

 

Thứ ba, tuy không xinh đẹp và chơi Piano tài giỏi như Shizuka, nhưng Jaiko lại được biết tới như một người khá khéo tay trong việc may vá và nấu ăn, mà những điều này rõ ràng là đặc điểm của một người vợ chu đáo, đảm đang rồi.

 

Thứ tư, Jaiko là ví dụ tiêu biểu cho câu nói "cái nết đánh chết cái đẹp". Đã có khá nhiều lần cô bé tỏ ra chán nản khi truyện tranh của mình không được như ý, nhưng khi có sự động viên của mọi người thì cô vẫn tiếp tục cố gắng bước tiếp, dần dần hoàn thiện hơn khả năng của mình. Dần dần với sự giúp đỡ của mọi người, trong đó có Doraemon, cô đã trở thành họa sỹ truyện tranh đúng như mong muốn của mình. Thành công và hạnh phúc đến với Jaiko tất cả là do sự đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Trong khi với Shizuka, ngoài cái vẻ dễ thương và hiền hậu ra, chả mấy khi chúng ta thấy được Shizuka phải nỗ lực và đấu tranh để đạt được cái gì đó cả.

Thứ năm và cũng là điều quan trọng nhất, đó là Jaiko thực sự có tình cảm với Nobita, mặc dù lúc đầu truyện thì cô nàng này thường xuyên thích chơi khăm cậu bé. Jaiko đã nhiều lần đứng ra bảo vệ Nobita trước những lời châm chọc, đàm tiếu của bạn bè, cô cũng thường xuyên giúp Nobita tránh khỏi những trận đòn của ông anh trai. Được một cô gái như vậy quan tâm, rõ ràng là điều vô gái với bất cứ ai, đặc biệt là một người hậu đậu, vụng về, yếu đuối và gần như vô dụng toàn tập như Nobita. Thử nghĩ xem liệu bản thân Nobita có thực sự xứng đáng với một người như vậy không?

 

Trong khi đó Shizuka, người mà Nobita theo đuổi, lại chưa bao giờ thích Nobita thực sự. Cô nàng này hầu như lúc nào cũng chỉ coi Nobita là bạn bè, và cũng chả phải là thân nhất (ở vị trí này là Dekisugi mất rồi). Kể cả khi trong tương lai được Doraemon can thiệp, khi Shizuka chọn lấy Nobita, chúng ta cũng có cảm giác rằng Shizuka làm vậy là vì "thương hại" nhiều hơn, muốn trở thành một người như mẹ của Nobita, che chở cho anh chàng này, chứ chẳng phải là một thứ tình cảm yêu thích thực sự nào. 

 

Doraemon đã vẽ ra hàng loạt những viễn cảnh kinh hoàng khi Nobita lấy Jaiko, chẳng hạn như nợ nần chồng chất, vợ con nheo nhóc  hoặc đi ăn xin khắp nơi, nhưng nếu điều đó xảy ra thì lỗi chỉ có thể là ở Nobita không chịu thay đổi bản thân mà thôi. Đã có một người phụ nữ đảm đang chung thủy như Jaiko làm hậu phương thì Nobita phải trở thành trụ cột của gia đình chứ, cứ yếu đuối kém cỏi như hồi bé thì thực lòng Nobita đừng nên lấy ai làm vợ cả, chỉ khổ cho người đó mà thôi. Ngoài ra lấy Jaiko làm vợ cũng tốt hơn cho Nobita, nó biểu trưng cho việc anh chàng tự mình nỗ lực, tự mình tạo dựng tương lai và hạnh phúc của bản thân, chứ không phải trông chờ vào bảo bôi hay bất cứ ai có tài phép gì để đạt được điều đó.

 

Trước đây, hãng Toyota đã làm 1 series quảng cáo Doraemon (phiên bản live-action) sau 20 năm bộ truyện này xuất bản. Lúc này các tất cả đều đã lớn, và Jaiko đã làm lu mờ Shizukavì ngoại hình quá xinh đẹp của mình.

 

 

Bạn nghĩ sao về quan điểm này? Liệu Jaiko hay Shizuka sẽ là người vợ tốt hơn cho Nobita? Hãy cùng chia sẻ ý kiến ở đây nhé.

Viết bình luận