“Ngôi trường trên mây” đẹp nhưng cũng khắc nghiệt: Học sinh đi bộ hàng cây số tới trường, học giỏi lại bị bắt nghỉ lấy chồng

18/01/2020 15:21

Nối tiếng là “ngôi trường trên mây” với khung cảnh ấn tượng với những dãy núi hùng vĩ, biển mây trắng xóa nhưng học trò nơi đây lại có cuộc sống vô cùng khó khăn.

"Ngôi trường trên mây" là biệt danh là nhiều người đặt cho trường THCS - THPT Xín Mần thuộc huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Những ngày qua, bức ảnh học sinh tập thể dục trong khung cảnh không gian núi rừng hùng vĩ được bao quanh bởi tầng tầng lớp lớp mây mù nhanh chóng khiến ngôi trường trở thành địa điểm hot trên khắp các trang mạng xã hội.

Trên đường lên đến Xín Mần, người ta sẽ được dịp chiêm ngưỡng những ruộng bậc thang trù phú, những dãy núi kỳ vĩ, len lỏi qua những khu rừng nguyên sinh gập ghềnh thác, suối. Ngôi trường đẹp nhất Việt Nam nổi tiếng là thế nhưng cuộc sống học sinh nơi đây lại vô cùng khốn khó, quanh năm suốt tháng thời tiết buốt giá, phương tiện di chuyển hạn chế, thậm chí học trò có ngày phải cuốc bộ hàng cây số đến trường. Nhưng học trò nơi đây không nản chí mà ngày ngày đều cắp sách đến trường vì tin tưởng học hành là con đường duy nhất giúp cuộc sống thoát nghèo.

Xèn Thị Bơn là nữ sinh dân tộc Nùng, hiện đang học lớp 12A1. Sinh ra là người con núi rừng Tây Bắc, hơn ai hết Bơn hiểu chỉ có học mới giúp em thoát nghèo. 11 tuổi cô bạn đã quen với cảnh xa gia đình, sáng đi học, chiều phụ cha mẹ, ăn uống toàn rau rừng.

"Thời tiết trên này khắc nghiệt, có chăm chỉ làm mỗi năm cũng chỉ được một mùa thu hoạch. Em không muốn đi theo vòng luẩn quẩn của cha mẹ sinh con ra rồi lại làm ruộng tiếp. Em muốn được đi học!", Bơn tâm sự.

Bơn muốn trở thành bác sĩ tận tay chữa mắt cho cậu em trai lớp 4. Nhiều năm cô bạn phấn đấu là học sinh giỏi với những thành tích giải Khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh THPT.

Năm lớp 11, Bơn tham gia tạo phần mềm Tin học và đến lớp 12 là dự án "Tạo phân bón hữu cơ cho rau hoa cải mèo từ vỏ trứng và vỏ chuối". Cô bạn hì hụi làm dự án hàng tháng trời để chứng minh việc học là có ích và cho bố mẹ thấy học hành sẽ giúp thay đổi số phận của mình như thế nào.

"Quá trình thực hiện dự án khá vất vả vì có nhiều nguồn tài liệu nhưng em không biết chọn nguồn nào là nguồn chính. Thời tiết cũng giá lạnh nên khi phơi nguyên liệu phải đợi rất lâu vì một tuần may mắn thì được 1 - 2 ngày nắng còn không thì cả tháng trời đều âm u.", cô bạn kể.

Tới khi Bơn nhận giải cả nhà lại canh cánh nhiều nỗi lo. Với những người làm cha mẹ nơi đây học giỏi là nỗi khổ tâm vì biết lấy gì cho con lên thành phố học, cuối cùng Bơn bị bắt nghỉ học để ở nhà cưới chồng.

"Thấy em đạt nhiều thành tích nên lúc đầu bố mẹ cũng ủng hộ nhưng sau cùng lại gả em đi. Em nhờ các thầy cô đến động viên thì cũng chỉ được một chút. Nhưng em không cam chịu cuộc sống khổ cực. Em sẽ đi học nghề và sau đó kiếm thật nhiều tiền chữa mắt cho em trai.", Bơn chia sẻ.

Câu chuyện của Bơn chỉ là một phần nhỏ trong nhiều trường hợp khác nơi đây. Đại đa số học sinh đều là người dân tộc thiểu số, ở vùng biên giới đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, nhiều gia đình vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của các hủ tục, muốn con dựng vợ gả chồng sớm vì cho rằng có học mai này rồi cũng thất nghiệp.

Những học trò nơi đây luôn tin vào giấc mơ thoát nghèo và chỉ có học hành mới thực hiện được điều đó.

"Ngôi trường trên mây" vừa là niềm tự hào nhưng cũng là thực tế thời tiết khắc nghiệt học sinh phải đối mặt.

Đến với nơi vùng cao nay, mỗi thầy cô lại có hoàn cảnh riêng đến từ những miền đất khác nhau. Ai cũng còn trẻ nhưng vì tình yêu với học trò, với thiên nhiên và hơn hết vì sự hiền lành, chân chất con người nơi đây mà họ sinh sinh tuổi xuân, rời xa đô thị lên vùng cao gieo cái chữ.

Dành gần 10 năm gắn bó với ngôi trường kể từ khi thành lập, cô giáo Ma Thị Thảo chia sẻ: "Thời gian khó khăn nhất là khi mới thành lập trường. Không có phòng học, không có phòng làm việc, phòng thầy cô ở cũng phải chuyển thành phòng Hội đồng. Đôi khi mình cũng cảm thấy buồn so với điều kiện đồng nghiệp phía dưới nhưng hỏi mình có chọn lại khu vực phía dưới thì thực sự là không vì nếu muốn mình đã chuyển từ những năm đầu rồi".

Động lực, niềm vui của thầy cô không có gì ngoài sự khôn lớn, thành đạt của những đứa học trò. Giáo viên nào ở đây cũng đã từng lặn lội đến từng nhà, thuyết phục bằng được những đứa trẻ đi học. Nhiều em nằng nặc không chịu đi, thầy cô phải "túm" chặt lấy và cứ thế kéo đến trường.

"Mình từng chủ nhiệm một em học sinh được tầm 3 tháng thì em đó nghỉ học vì bố mất, gia đình không có điều kiện đi học tiếp. Sau đó được nhà trường động viên thì cuối cùng em đó cũng học lại, thi đỗ đại học, nhận được học bổng và có công việc ổn định. Khi đó thấy hạnh phúc lắm, như mình đã giúp được một ai đó thay đổi số phận. Niềm vui của những giáo viên vùng cao đôi khi chỉ đơn giản như vậy thôi.", cô Thảo nhớ lại.

Niềm vui của giáo viên vùng cao chỉ đơn giản là thấy học trò của mình thành đạt.

So với những năm đầu xây dựng, THCS - THPT Xín Mần đã có sự đổi thay rõ rệt. Hiện tại, trường có tổng cộng 10 lớp với khoảng 300 học sinh chia thành 4 lớp khối THCS và 8 lớp khối THPT. Trường có 2 dãy nhà 2 tầng cùng một khoảng sân rộng để học sinh có chỗ vui chơi, hoạt động thể chất.

Đều đặn cách ngày nhà trường lại tổ chức cho học sinh tập thể dục giữa giờ nâng cao sức khỏe. Học tập còn nhiều khó khăn, nhưng rồi những tia sáng đang dần khiến cho cuộc sống nơi đây tốt đẹp hơn.

Em nào nghỉ học không phép thầy cô sẽ đến tận nhà tìm hiểu và kéo em đi học lại. Học sinh ở trong ký túc xá của trường mỗi mùa thi đều được thầy cô giảng bài thêm.

Mỗi em nhận được tiền trợ cấp và 15 kg gạo mỗi tháng. Bên cạnh đó, sắp tới trường sẽ có xây dựng thêm nhiều nhà lưu trú, hiệu bộ và đặc biệt là nơi ăn ở, sinh hoạt sẽ được cải thiện tốt hơn.

Tránh tình trạng học sinh bỏ học và duy trì tỷ lệ chuyên cần, nhà trường cũng có những biện pháp tuyên truyền đến từng phụ huynh. Thầy cô giáo thân thiện, gần gũi và quan tâm cuộc sống hằng ngày của học sinh. Hơn thế nữa, trong các tiết giảng dạy, các thầy cô cũng luôn tìm tòi, đổi mới và sáng tạo cho các em để học sinh có hứng thú đến trường, đến lớp.

"Tuy nhà trường đóng trên địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng chất lượng học tập luôn ở mức tốt so với các trường ở địa bàn cũng như các trường trong hệ thống. Để nâng cao chất lượng nhà trường cũng như nâng cao chất lượng học sinh thì trường cũng đã tổ chức nhiều buổi hội thoại để tạo ra phương pháp dạy học mới và phù hợp với nhận thức của học sinh trên này.

Và đặc biệt là ở các thầy cô giáo là phải luôn tâm huyết, yêu nghề và luôn cố gắng để đem đến các bài học hay nhất, cung cấp kiến thức tốt nhất để các em có thể sẵn sàng bước vào kỳ thi.", thầy Phó Hiệu trưởng Hoàng Ngọc Minh chia sẻ về những định hướng sắp tới.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Sinh viên tình nguyện ĐH Ngoại thương mang "Tết yêu thương" tới vùng cao Bắc Kạn

>> Sinh viên H’mông đầu tiên ở ĐH Fulbright: "Em nghĩ vùng cao không cần xây thêm trường nữa"

>> Khâm phục ngôi trường vùng cao ở Sơn La có 90% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT

Viết bình luận