Hàng vạn người dân đổ về khai hội xuân chùa Tam Chúc - Ngôi chùa lớn nhất thế giới

17/02/2019 13:39

Sáng qua 16/2, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã tổ chức lễ Khai hội xuân chùa Tam Chúc. Đây là sự kiện chào mừng Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc (Vesak) 2019 vào tháng 5/2019. 

Toàn cảnh ngôi chùa lớn nhất thế giới siêu hoành tráng đang được xây dựng ở Hà Nam.

Ba Sao là vùng đất gắn với truyền thuyết “Tiền Lục nhạc - hậu Thất Tinh”. Theo truyền thuyết này, trên dãy núi 99 ngọn nằm ở phía Tây Nam hướng về chùa Hương có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc. Dân làng tại đó gọi là núi “Thất Tinh” và ngôi chùa ở đây được gọi là chùa Thất Tinh.

Tên gọi này là do trên 7 ngọn núi này đều xuất hiện một đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao, tỏa sáng lung linh. Sau đó, nhiều người đến núi Thất Tinh đục đẽo, chất củi thành đống lớn và đốt nhiều ngày hòng lấy đi 7 ngôi sao đó.

4 ngôi sao bị đốt nhiều nên đã bị mờ dần đi, cuối cùng chỉ còn lại 3 ngôi sao. Vì thế, chùa Thất Tinh sau này được đổi thành chùa Ba Sao (chùa Tam Chúc) nay thuộc thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh trống khai hội xuân tại chùa Tam Chúc.

Sáng qua 16/2, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại lễ khai hội chùa Tam Chúc xuân Kỷ Hợi 2019. Đây là Lễ hội được phục dựng lại từ nghi lễ được cho là xuất hiện cách đây 1.000 năm trên tuyến đường hành hương kết nối các di sản: Chùa Vàng - Tràng An - Cố đô Hoa Lư - Chùa Bái Đính - Vân Long (Ninh Bình) - Chùa Đồng Tâm (Hòa Bình) - Chùa Tam Chúc (Hà Nam) - Chùa Hương Sơn - Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). 

Sau chương trình văn nghệ chào mừng, Lễ hội xuân Chùa Tam Chúc tổ chức nghi lễ Niệm Phật cầu gia hộ; nghi lễ thỉnh chuông, đánh trống khai hội; lễ dâng hương cầu Quốc thái dân an; lễ rước nước ở hồ Tam Chúc; rước chuông bình an và rước nước lên chùa Ngọc. Đây là sự kiện mở đầu chào mừng Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc (Vesak) 2019 diễn ra từ ngày 12/5 đến 14/5/2019 tại Chùa Tam Chúc và cũng là lễ hội khai xuân tổ chức hàng năm để cầu nguyện Quốc thái dân an.

Ngay từ sáng, rất nhiều phật tử đã về chùa Tam Chúc tham dự lễ Khai hội.

Lễ hội chùa Tam Chúc được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam coi là một bước tổng duyệt để tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019, phục dựng lại lễ hội truyền thống từ thời Đinh cách đây hơn 1.000 năm, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa quê hương, tạo điều kiện để nhân dân cùng Phật tử trong và ngoài nước đến Khu Tâm linh Chùa Tam Chúc, một kiệt tác về kiến trúc Phật giáo của Việt Nam.

Đi lễ chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh, thể hiện truyền thống hướng về cội nguồn của người Việt. Vậy nên cứ mỗi dịp đầu xuân, người dân cũng như du khách lại hành hương về các ngôi chùa để tham gia lễ hội và cầu mong cho một năm mới nhiều tài lộc, may mắn...

Tại chùa Tam Chúc những ngày đầu xuân năm nay đã có hàng nghìn du khách thập phương về dâng hương khấn Phật và tham quan cảnh chùa. Thời tiết mát mẻ, không mưa trong ngày khai hội rất thuận lợi cho du khách khi dự lễ tại chùa Tam Chúc.

* Một số hình ảnh tại Đại lễ Khai hội xuân chùa Tam Chúc:

Thuyền lấy nước ở hồ Tam Chúc, sau đó rước lên bờ.

Tiếp theo, nước được đoàn kiệu đưa lên chùa Ngọc nằm ở trên cao.

Chùa Ngọc nằm ở một khu núi trên cao.

Đoàn rước nước đã về đến chùa Ngọc.

Các sư thầy thực hiện lễ rước nước.

Theo Dantri.com.vn

Viết bình luận