Hàng quán những ngày đầu "cách ly xã hội" phòng dịch Covid-19: Nơi bị xử phạt, nơi thách thức lực lượng chức năng

01/04/2020 16:27

Sau khi toàn quốc thực hiện "cách ly xã hội" chống dịch Covid-19, những quán ăn có sức chứa trên 30 người đã được quy định tạm thời đóng cửa hoặc chỉ bán mang về.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 28/3, trên khắp cả nước các hàng quán, cơ sở kinh doanh đều phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động để hạn chế tối đa sự tập trung người, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Và đặc biệt, vào hôm nay 1/4, ngày đầu tiên thực hiện "cách ly xã hội" thì công tác này lại càng phải được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, hôm nay trên mạng xã hội xuất hiện một clip gây phẫn nộ, ghi lại cảnh một chủ quán phở nổi tiếng ở TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đôi co với lực lượng chức năng không chịu đóng cửa quán ăn. Dù đã được cảnh cáo nếu tiếp tục bán hàng sẽ bị phạt nhưng chủ quán phở này vẫn không chịu đóng cửa với lý do "mất 2 triệu thu nhập mỗi ngày".

Trong video, chủ quán này còn lớn tiếng với đoàn thanh tra và cho rằng mình đang bị “xử ép”. Khi bị thanh tra gửi giấy mời lên phường giải quyết, vị chủ quán lớn tiếng: “Lên phường thì lên nhưng kêu đóng quán tôi không đóng”.

Nữ chủ quán phản ứng quyết liệt, không chịu đóng cửa quán phở ở Phan Thiết. (Ảnh chụp từ clip)

Chủ quán không chấp hành quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận trong đợt phòng chống dịch bệnh có thể bị xử lý theo quy định tại điểm C, khoản 4, Điều 11, Nghị định 176/2013 với mức phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Đây là hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Theo báo điện tử Zing.vn, trong ngày hôm qua 31/3, UBND phường Kim Tân, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã lập biên bản một cơ sở kinh doanh ăn uống vì cố tình hoạt động dù đã có lệnh tạm ngưng kinh doanh của UBND tỉnh. Cụ thể, khi tuần tra, lực lượng chức năng phường phát hiện quán xôi Chi Nảy ở đường Ngô Quyền, phường Kim Tân đang phục vụ 4 khách ngồi ăn bên trong. Trước đó, công an phường đã tuyên truyền, vận động chủ cơ sở này tạm ngưng kinh doanh theo chỉ thị của Thủ tướng và UBND tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng quán vẫn cố tình phớt lờ.

Quán ăn ở Lào Cai bị xử phạt vì bất chấp mở hàng mặc lệnh cấm. (Ảnh: Zing.vn)

Cơ quan chức năng xử phạt hàng quán ở Đắk Lắk. (Ảnh: Baohagiang.vn)

Còn theo báo Hà Giang, sáng qua 31/3, lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết đang củng cố hồ sơ để xử phạt hành chính một chủ quán nhậu không chấp hành quy định tạm thời đóng cửa quán trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Và sẽ còn nhiều tình thành nữa sẽ xuất hiện những hàng quán bị xử phạt nếu cố tình chống đối như một số cửa hàng ăn uống nói trên.

(Tổng hợp)


* Nội dung liên quan:

>> Xăng giảm giá cực mạng vì dịch Covid-19, người dân ùn ùn mang can đi mua bất chấp nguy cơ lây bệnh

>> Thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4

>> Thêm 5 bệnh nhân nhiễm virus corona, Việt Nam ghi nhận 212 ca mắc Covid-19

Viết bình luận