Checkin-Holic: Huế - Nơi bình yên cho thanh xuân tìm về - Phạm Minh Hiếu

20/06/2019 09:24

Là cô sinh viên năm cuối chuyên ngành lữ hành tại trường Thương Mại cùng với những ước mơ được đi xa, bay cao hơn.. Đó cũng là lý do để mình có động lực đặt chân đến các vùng đất khác nhau của dải đất chữ S xinh xinh này.

Đối với mình.. tuy mới chỉ qua 30 tỉnh thành của Việt Nam nhưng nơi để lại ấn tượng cho mình nhiều nhất, có lẽ không phải Đà Lạt, Quảng Nam hay Hà Nội, mà đó chính là Huế - Nơi mà dường như chỉ có còn mình với không gian xưa, với những câu hò Huế hay với những di tích lịch sử mãi chẳng ngủ yên. Đặc biệt hơn hết, đó chính là con người Huế đã khiến cho mình có cảm giác: À, đây mới chính là ngôi nhà thứ 2 của mình!. Đó cũng là lý do lớn nhất để mình chọn Huế để dự thi “Checkin – holic” lần này. Đồng hành chuyến đi này cùng mình có bạn Đức – một chàng trai yêu chụp ảnh đã tạo nên những bức ảnh xinh xinh dưới đây. Mong được cả nhà ủng hộ!

Dưới đây là hành trình mình khám phá con người xứ sở mộng mơ này, các bạn cùng đi theo mình nào.

DÂN CƯ ĐỊA PHƯƠNG

Đối với một đứa từng được ở miền trung hơn 1 tháng trước đây thì sự hiếu khách và sự chia sẻ của người miền trung dường như mình đã quen. Thế nhưng, với Huế lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác, khác theo tất cả mọi nghĩa. Trong chuyến đi lần này chúng mình cảm thấy may mắn khi đã được tiếp xúc trực tiếp với những người con sinh ra tại Huế, khoác lên mình chiếc áo dài màu tím mà lòng mãi thẩn thơ.

Mình đã được biết rằng, không phải tự nhiên mà nhắc đến Huế là nhắc đến màu tím cũng như nhắc đến các thời kỳ nhà Nguyễn mà không nhắc đến vua Minh Mạng là điều sai lầm. Vị vua thứ hai của Triều nhà Nguyễn đã thật sự thật sự có công rất lớn trong việc hoàn tất Đại Nội và định hình phong cách Huế.

Vì sao lại là TÍM MỘNG MƠ? Vì đó là màu hoa của cây Ngô đồng khi đứng từ dưới nhìn lên thì những bông hoa có màu tím nhạt và khi được mặt trời chiếu vào thì màu tím ấy trở nên tinh  khiết hơn bao giờ hết. hơn nữa lại là 1 màu trung tính, có gì đó man mác buồn cũng có chút gì đó ấm áp nên Minh Mạng lúc bấy giờ đã bắt tất cả nữ giới khi ra ngoài đường đều phải mặc áo dài màu Tím. Vừa thể hiện được tinh thần yêu nước, vừa thể hiện được màu sắc mà Vua yêu thích. Đây cũng chỉ 1 phần về HUẾ.

VÌ SAO HUẾ LẠI BUỒN??? Chắc chắn nhiều bạn đi Huế về đều có những cảm giác giống giống chữ ‘buồn’. Ừ, thì Huế công nhận buồn, nhưng cái buồn này là cái buồn xuất phát từ sự không muốn ‘đánh mất mình’ của người Huế. Chúng mình đi vào cuối tuần nên ra đường hầu như chỉ thấy được dân du lịch. Thế người dân địa phương đâu ư? Họ nhường sân chơi cho chúng ta, họ sống rất nhẹ nhàng, rất bình lặng, không hề có một chút gì xô bồ, vội vã, thể hiện trong cách họ nói chuyện, nấu ăn hay đi bộ thôi, mình cũng cảm nhận được.

Mọi người có câu: Đến Huế mà chưa ăn BÚN BÒ HUẾ, CƠM HẾN, BÁNH ÉP, MÈ XỬNG, BÁNH KHOÁI, BÁNH BÈO, BỘT LỌC, BÁNH XÈO, CHÈ HẺM, NEM LỤI,.. thì chưa phải là đến Huế, đúng không? Rất chính xác nhưng vì thời gian đi quá ngắn nên việc thử hết tất cả các món ăn là điều khó đối với 2N3D. Cũng coi như để dành cho lần sau ăn tiếp.

Chuyến đi lần này mang lại cho mình quá nhiều SỰ HOÀI CỔ. Hoài cổ trong tất cả các điểm mình đi. Chắc chắn sẽ phải có một bài viết riêng về các điểm đi chơi mà mình thật sự rất thích tại Huế để chia sẻ cho mọi người.

Ngày 1:

  • Làng nón Tây Hồ: Chiếc nón Bài thơ là gì mà đi vào huyền thoại? nó xuất phát từ đâu? Câu trả lời chính là từ đây – Làng Tây Hồ. Làng nón cách trung tâm thành phố tầm 12km. Nhưng mình vẫn chọn đi đầu tiên, mọi người biết vì sao không? Huế có 2 thứ: Áo dài Tím và nón lá. Áo dài thì mình không có đủ thời gian để may đo cắt vá trong 1 buổi sáng nên mình đã chọn nón, làm đại diện cho chuyến đi lần này. Hầu hết các bạn sẽ đều thấy nón lá làm điểm nhấn trong tất cả các bức ảnh. Đường đi khá khó tìm, phần vì trên Map không có rõ, phần vì tiếng địa phương tại đây ôi sao mà khó nghe thế, lại còn đi vào 1 vùng mà không bị chịu bất kỳ ảnh hưởng gì của du lịch nữa. Chúng mình chịu!

Thế là đi theo những gì mà lý trí mách bảo cuối cùng thì cũng tìm thấy nhà Cô Yến – Nghệ nhân gần như là duy nhất “CHẰM NÓN” từ hơn 50 năm trước, từ lúc Cô 14 tuổi. Tỉ mỉ, khéo léo từng chút, từng lớp lá một đã cho mình một chiếc nón tuy không phải là nón bài thơ nhưng là chiếc nón đẹp nhất đối với mình từ trước đến giờ. Bạn đến Huế thì mình khuyên hãy bỏ ra 1 buổi để được tận mắt xem làm nón, chọn lá ra sao,… nhaaa.

  • Lăng Khải Định: Chắc 2 từ thôi “Kinh điển”. Khi đến lăng, mình không nghĩ lăng này được xây dựng vào năm 1885. Quá nguy nga, quá đồ sộ. Chắc hẳn đây là Lăng lớn nhất trong tất cả 13 vua nhà Nguyễn.

  • Lăng Minh Mạng: Trái ngược hoàn toàn với lăng Khải Định full đá thì Lăng Minh Mạng lại là 1 lăng hội tụ tất cả: Vị trí, cây xanh, kiến trúc, ao vườn,.. sau sự hành xác tại lăng Khải Định vì trời quá nắng, quá mệt thì đến Lăng Minh Mạng, chúng ta chắc chắn sẽ được thư giãn và thoải mái hơn rất rất nhiều.

Ngày 2: Lịch trình hôm nay của mình chỉ đi Đại Nội. Vì khoảng 50% đã bị phá hủy gần như là hoàn toàn bởi chiến tranh nên thời gian đi của chúng mình chỉ còn lại là vẻn vẹn 1 buổi sáng.

  • Đại Nội – Biểu tượng của Huế thì không có gì quá xa lạ đối với người dân Việt Nam rồi. Thể hiện cho cả 1 triều đại, 1 thời kỳ nên nếu bạn đến Huế mà không vào thì cũng khá là đáng tiếc!

  • Dòng sông Hương – dòng sông của người Huế

Cũng như đại diện cho mỗi nơi đó là chợ. Ngoài ra, đó còn có cả những dòng sông, dòng sông không chỉ là nguồn sống mà còn là biểu tượng của mỗi tỉnh thành. Chẳng hề kém Thu Bồn của Quảng Nam thì sông Hương chính là con sông mà bất kỳ ai đến với Huế đều phải đi qua nó bằng cây cầu Trường Tiền. Gần như, đó là biểu tượng của xứ Huế. Bên cạnh ấy, nghe ca Huế trên sông Hương lại là một cảm xúc hoàn toàn khác biệt. Chúng mình cùng nhau ngồi trên thuyền, trôi lững lờ trên sông, cùng nhau nghe hò Huế.

Tuy chẳng hiểu được nhiều đâu nhưng chúng mình cứ thơ thẩn với nhau, chẳng ai nói với ai câu nào, chỉ ngồi đó, nghe, và cảm nhận thôi… Nên, nếu đến Huế, các bạn hãy cho bản thân mình một cơ hội để thành người Huế, để cảm nhận được tất cả những gì Huế cho ta, đón nhận nó bằng cả trái tim thì bạn sẽ tự thấy Huế chính là nhà!

Trên đây là bài review đơn giản của mình, cũng một phần là để lưu lại tất cả các khoảnh khắc, mà mình trân trọng nó. Cũng như muốn kể cho mọi người thấy một khía cạnh khác về Huế. Để thấy rằng: HUẾ - NƠI BÌNH YÊN CHO THANH XUÂN TÌM VỀ.

CHÂN THÀNH CẢM ƠN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐÃ ĐỌC ĐẾN ĐÂY Ạ. LOVE YOU ALL

Viết bình luận