BN17 lên báo ngoại kêu oan "vì tôi giàu nên bị ghét", nhìn sang cách hành xử của Tiên Nguyễn có thấy hổ thẹn?

Chang 23/09/2020 09:18

Vụ việc bệnh nhân số 17, cô N.H.N từng mắc Covid-19 đăng đàn tố cộng đồng mạng Việt bất công với mình đang khiến dư luận dậy sóng. Nhìn vào cách hành xử của cô và Tiên Nguyễn - con gái doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đủ thấy sự khác biệt.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới nhưng tại Việt Nam, phần nào đã được kiểm soát khi hơn 20 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Thành công này phải kể đến sự đồng lòng giúp sức của Nhà nước, toàn dân và sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ. Những hình ảnh ngành Y tế những ngày qua khiến nhiều người xúc động, các y bác sĩ không phân biệt bệnh nhân là ai, vẫn cố gắng chữa trị đẩy lùi dịch bệnh.

>>> Bệnh nhân Covid-19 số 17 bất ngờ bị chỉ trích "nói dối lần thứ 2" sau story cảm ơn tờ báo bảo vệ mình

Thế nhưng trong lúc cả nước đang chống dịch, dòng chia sẻ của cô N.H.N, người từng là bệnh nhân Covid-19 số 17 tại Hà Nội trước đó lại khiến dư luận dậy sóng một lần nữa. Cô chia sẻ về một bài viết trên tờ báo nước ngoài New Yorker cho biết mình đã trải qua cảm giác thất vọng và bị dân mạng Việt chửi rủa. Cụ thể, trên story của N. có viết: "Cảm ơn báo New Yorker đã làm sáng tỏ câu chuyện của mình, đã đứng về phía mình. Những trải nghiệm này thật đau lòng nhưng nhờ nó mà tôi đã trưởng thành và tôi tin rằng mình đã trở nên mạnh mẽ hơn. Với bất cứ ai cảm thấy tuyệt vọng như tôi đã từng, luôn luôn có ánh sáng phía cuối con đường".

Theo như nội dung trên bài báo New Yorker kể lại, N. về đến Hà Nội không bị sốt khi đi qua cửa sân bay nhưng cô ho ngay đêm đó. 4 ngày sau, N. được xác nhận là bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội sau nhiều ngày không có ca nhiễm. Cô nằm điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương và rất biết ơn các bác sĩ đã điều trị. Lý do N. trở nên nổi tiếng trong công chúng vì trước khi cô mắc bệnh, Việt Nam chỉ có số lượng nhỏ ca nhiễm ngoài thủ đô và đang giảm xuống.

Bài báo viết về BN17 trên  New Yorker

Sau ca nhiễm số 17, các nhà chức trách quyết định cho dân Hà Nội cách ly tại nhà. Nhiều tờ báo đưa thông tin ca nhiễm thứ 17 đăng tải và cả hình ảnh, tài khoản cá nhân của N. cũng bị lộ. Một cuộc tấn công mạng khiến hai chị em họ bị tổn thương nghiêm trọng. Lý do như N. chia sẻ vì cộng đồng mạng Việt "kỳ thị người giàu", vì cô đi du lịch quá nhiều nên bị ghét hơn những ca nhiễm khác.

Những thông tin và chia sẻ trên bài báo này khiến nhiều người dùng mạng Việt Nam bức xúc. Theo Báo Tin Tức đưa tin, ca nhiễm 17 N.H.N từng đi du lịch ở Anh và Italy, có qua Pháp, về nước ngày 2/3, đã vào viện ngày 5/3, được xác nhận dương tính với dịch COVID-19 vào tối 6/3. Nữ bệnh nhân đã khai báo gian dối, che giấu thông tin về tình hình bệnh, lịch trình di chuyển qua vùng dịch khi nhập cảnh nên không được cách ly kịp thời và được cho là nguồn lây lan nhiều người khác trên chuyến bay VN0054 và người thân của nữ bệnh nhân này. Ngoài ra, hành vi này khiến cả khu vực phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) phải cách ly 14 ngày. Đây chính là lý do khiến bệnh nhân 17 bị cộng đồng mạng chỉ trích.

Hơn thế nữa, việc cô cáo buộc mình bị ghét vì giàu có và đi du lịch nhiều là không có cơ sở. Cùng đợt dịch với BN17 là Tiên Nguyễn - con gái của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn. Vì có dấu hiệu từ trước, nên ngày 9/3, cô được gia đình thuê chuyên cơ riêng trị giá  360.000 USD/chuyến (hơn 8,3 tỉ đồng) để trở về Việt Nam. Ngay sau đó, cô được xác nhận dương tính với COVID-19 và đưa đi cách ly điều trị như các bệnh nhân khác. Sau khi khỏi bệnh, Tiên Nguyễn xúc động viết lời cảm ơn đội ngũ Y bác sĩ chữa trị cho mình và đặc biệt là đất nước Việt Nam luôn chào đón cô trở lại.

>>> Thu Quỳnh tiết lộ bạn trai là "đại gia" và mối quan hệ "con anh, con em, con chúng ta"

"Hôm nay Tiên đã hết bệnh và được xuất viện! Sinh con ra, lo lắng và hi sinh cho con lúc bình yên cũng như sóng gió là cha mẹ. Mở rộng vòng tay đón con trở về trong lúc hoạn nạn là quê hương, là Tổ quốc Việt Nam. Cứu con, chữa trị và chăm sóc con qua cơn bạo bệnh là các y bác sĩ và điều dưỡng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Con xin tri ân và trân trọng cám ơn". Hành động văn minh, nghĩa tình của tiểu thư nhà giàu nhận nhiều lời khen, tuyệt nhiên không có một bình luận chỉ trích nào như trường hợp khai báo gian dối của BN17.

Hơn thế nữa, bố mẹ cô, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn và Lê Hoàng Thủy Tiên, đã quyên góp 30 tỉ đồng và cho mượn mặt bằng 5.000m2 cho công tác phòng chống COVID-19 của Việt Nam. 

Nhìn vào cách cư xử của hai tiểu thư nhà quyền quý cũng đủ khiến nhiều người tôn trọng ai, chỉ trích ai. Dòng chia sẻ bất mãn của BN17 càng khiến dư luận sôi sục chỉ trích cô quên ơn nghĩa, ngay đến lời cảm ơn đội ngũ Y bác sĩ cũng không hề có. Hàng loạt bình luận trên MXH thất vọng với cách hành xử của BN17.




Viết bình luận