7 kiểu "bẫy tình huống" những nhà tuyển dụng thường hay dùng để thử thách ứng viên khi phỏng vấn

26/02/2020 16:30

Trong các cuộc phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường đặt ra những “bẫy” tình huống để xem phản ứng của ứng viên nhằm tìm ra người phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển.

Dưới đây là 7 mẹo khi đưa ra tình huống của các nhà tuyển dụng. Đó có thể được dùng trong buổi phỏng vấn việc làm mà một ứng viên cần lưu ý. 

MỤC LỤC [Hiện]

Rất nhiều nhà tuyển dụng thích bài kiểm tra "tách cà phê". Đầu buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đưa ứng viên đến khu bếp của công ty và mời họ uống một tách cà phê. Sau khi phỏng vấn, họ sẽ quan sát xem ứng viên làm gì với tách cà phê, để ở đâu, trên bàn hay đem xuống nhà bếp để rửa.

Ông Trent Innes - Chủ tịch của một công ty chuyên cung cấp phần mềm kế toán có trụ sở đặt tại Úc là người đã nghĩ ra phép thử này. Trent Innes cho biết, mẹo đố tâm lý này cho người phỏng vấn rất nhiều thông tin về tính cách cũng như cách cư xử của ứng viên.

Cách này cũng cho biết khả năng thích nghi của ứng viên, nói lên một cách chân thực hơn những gì họ trả lời trong buổi phỏng vấn. Hành động nên làm nhất dành cho ứng viên trong trường hợp này là sau khi uống cà phê xong thì tự rửa cốc của mình.

Thử thách “tách cà phê” chỉ là một mẹo đố tâm lý nhỏ. Một tình huống thử thách hơn mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho ứng viên là để họ chờ đợi lâu, chờ trong nhiều quãng thời gian.

Chẳng hạn, hai bên có hẹn phỏng vấn lúc 9h sáng, nhưng khi ứng viên đến văn phòng sớm khi nhà tyển dụng vẫn đang bận và ứng viên phải đợi 10 phút. Tuy nhiên, ứng viên bỗng phải đợi 10 phút nữa rồi lại 15 phút... Mẹo đố này sẽ cho thấy trạng thái tinh thần của ứng viên ổn định hay không trong những tình huống căng thẳng cũng như mức độ mong muốn vị trí, công việc này của họ.

Bất ngờ nói lớn tiếng, hét lên, thậm chí dùng những từ ngữ xúc phạm là một cách khác để mô phỏng tình huống căng thẳng và là một cơ hội để nhà tuyển dụng xem khả năng chịu đựng áp lực của ứng viên. Các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp này các ứng viên cần giữ bình tĩnh và trả lời câu hỏi một cách điềm đạm nhất có thể.

Một tình huống không kém bất ngờ khác mà nhà tuyển dụng có thể dùng để thử thách ứng viên là đưa ra những yêu cầu kỳ quặc, chẳng hạn bạn đến phỏng vấn vào vị trí nào đó trong công ty nhưng người tuyển dụng lại đưa cho bạn những yêu cầu rất lạ lùng như nhảy qua cửa sổ. Trong tình huống này, nhà tuyển dụng muốn xem khả năng và tư duy đột phá của ứng viên.

Theo các chuyên gia, ứng viên có thể đáp lại thử thách của nhà tuyển dụng bằng câu hỏi với lựa chọn có lợi cho cả hai, ví dụ: "Công ty sẽ nhận được lợi ích gì nếu tôi nhảy qua đó?".

Ứng viên có thể bị phớt lờ bởi người phỏng vấn hoặc là họ tự nhiên không chú ý đến cuộc phỏng vấn bằng cách nhìn vào màn hình máy tính hoặc trả lời điện thoại, hoặc rời phòng giữa cuộc phỏng vấn. Mẹo này sẽ cho thấy khả năng ứng viên lấy lại sự chú ý của nhà tuyển dụng như thế nào hoặc dùng cách gì để thoát khỏi tình huống này. Cách tốt nhất chính là hỏi nhà tuyển dụng có thể rời lịch phỏng vấn sang một ngày khác hay không.

Nhà tuyển dụng có thể cho ứng viên cơ hội giao lưu với những người có thể là đồng nghiệp tương lai sau buổi phỏng vấn ngay tại văn phòng hoặc sau giờ làm việc. Đây không chỉ là hành động lịch sự mà nhà tuyển dụng dùng mẹo này để xem ý kiến của các nhân viên khác với ứng viên mới.

Một bài kiểm tra khác giúp nhà tuyển dụng xác định sự nhanh nhạy, sự tốt tính của ứng viên có hay không bằng cách cố tình đánh rơi bút và xem phản ứng của ứng viên. Nếu ứng viên cúi xuống nhặt lấy bút theo bản năng, họ có khả năng cao sẽ đỗ phỏng vấn. Nếu bạn để nhà tuyển dụng tự nhặt bút, bạn có thể sẽ bị mất điểm và khả năng trúng tuyển không cao.

Theo Brightside.me


* Nội dung liên quan:

>> Tuyển dụng giữa mùa dịch Corona: Cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng kín mít khẩu trang, có khi “bay hơi” không dấu vết

>> CV thật thà "nhất quả đất", nhà tuyển dụng ngoài ôm miệng cười còn biết hỏi gì

>> Nhắn trống không "tuyển nhân viên hả, lương sao", cô gái 2k2 bị nhà tuyển dụng mắng "sấp mặt" vì thái độ "mẹ thiên hạ"

Viết bình luận