FO3: Những chiến thuật các game thủ chuyên nghiệp thường sử dụng (Phần 1)

Miêu Gia 28/05/2017 16:25

MỤC LỤC [Hiện]

4-2-1-3

Sơ đồ 4-2-1-3

Đây là sơ đồ được rất nhiều game thủ chuyên nghiệp tin dùng để đấu hạng cũng như thi đấu chuyên nghiệp. Có thể kể tên đến các game thủ thường xuyên sử dụng sơ đồ này như : Bùi Tiến Hưng tại SỰ KIỆN LIVE THE DREAM – ĐI ANH XEM NGOẠI HẠNG , hay mới đây là Trần Trung Hiếu tại The Intercontinentals 2017.

Đây là sơ đồ tấn công khó chịu, rất phù hợp với những cao thủ thiên về giữ bóng và quan sát tốt. Đây là đội hình có khả năng tấn công rất mạnh từ cánh, việc có tới 3 tiền đạo cũng  gây rất nhiều áp lực lên hàng phòng ngự đối phương.

Chiến thuật áp dụng cho 4-2-1-3

4-2-1-3 đơn giản là tăng cường khả năng phòng ngự - đánh chặn, bù đắp thiếu hụt lực lượng ở tuyến giữa so với 4-1-1-4. Chỉ với điều này thôi đã thích hợp với rất nhiều game thủ có trình độ trung bình – khá. Với 4 cầu thủ phòng ngự cùng  2 CDM, cách hoạt động cũng giống như 4-2-2-2, 4-2-3-1… Và phòng ngự với kiểu như vậy chúng ta đã quá quen.

Nhưng mật trận tấn công lại là một chiến thuật hoàn toàn khác. Với một CAM và 3 tiền đạo, chỉ cần có bóng, áp lực tạo lên khung thành đối phương là rất lớn, bởi lúc này hàng phòng ngự đối phương bị phân tán.

Tấn công với 4-2-1-3 yêu cầu trình độ giữ bóng chắc. Nhưng bạn có thể tận dụng các dường chuyền ngắn để giữ bóng thay vì phải sử dụng skill. Nếu chỉ với 2 tiền đạo trong sơ đồ 4-2-2-2, một đường chuyền cho họ đồng nghĩa với việc pha tấn công có thể kết thúc bằng một cú sút hoặc bị chặn đứng. Nhưng với 4-2-1-3, một đường chuyền cho tiền đạo còn có thể “nhử” đối phương, sau đó ban bật về tuyến dưới hoặc cho những người đá cặp.

Do đó, điểm lợi hại của 4-2-1-3 chính là phạm vi hoạt động cầu thủ gần nhau, có thể luân chuyển bóng liên tục và tấn công bất ngờ.

5-1-1-3 (SW)

Xu hướng công thủ của sơ đồ 5-1-1-3 (SW)

Ưu điểm của sơ đồ này là : Phòng thủ chắc, Phản công nhanh với QW và W, Tạt cánh đánh đầu, Dứt điểm gọn lẹ.

Với cách bố trí chiến thuật trên, có thể thấy đội hình của HLV này sẽ sử dụng lối đá ép sân, chuyền bóng chắc, tạo ả những pha phối hợp ngắn để áp sát khung thành đối phương. Khi không có bóng, các cầu thủ sẽ gây áp lực mạnh lên cầu thủ đối phương để giành lại bóng. Tuy 5-1-1-3 có vẻ là đội hình có xu hướng thiên về phòng ngự - phản công, nhưng HLV này lại áp dụng lối chơi kiểm soát bóng, ép sân để áp đảo đối thủ.

Chiến thuật cho 5-1-1-3

4 cầu thủ tấn công được dùng trong đội hình đều là nhũng cầu thủ có khả năng ban bật tốt. Vị trí của các cầu thủ này cũng đã sắp xếp đúng với sở trưởng của những cầu thủ này. 

Vì vậy, các HLV cũng đứng ngạc nhiên khi các hậu vệ cánh cũng dâng cao để tham gia tấn công. Tuy nhiên với bộ 3 Vidic - Cannavaro - Hummels đứng trước khung thành, việc xuyên thủng khung thành cũng không dễ dàng gì. Ngoài ra, ở vị trí CDM còn có Sergio Busquets, 1 cầu thủ có thiên hướng bọc lót thông minh và thường cắt bóng rất chính xác. 

Trên đây là một trong rất nhiều sơ đồ được các game thủ chuyên nghiệp tin dùng, hãy đón xem phần 2 để khám phá thêm các sơ đồ chiến thuật khác nhé.

Viết bình luận