FO3: Nhìn lại các đội hình thống trị một thời (P2): Sơ đồ 5 hậu vệ

Nguyễn Hoàng 09/06/2018 12:07

MỤC LỤC [Hiện]

Sơ đồ 5 hậu vệ đã có 1 khoảng thời gian rất hot và được xem là một vũ khí lợi hại để cho các HLV leo rank!

Đầu tiên có thể khẳng định với các bạn đây là chiến thuật phòng ngự rất rõ ràng. Với 5 hậu vệ gồm: 1 SW và 4 hậu vệ dàn hàng ngang trên phần sân nhà cộng với 1 CDM hỗ trợ phía trên luôn đảm bảo sự vững chắc cần thiết cho khung thành của bạn và đối phương rất khó có thể xuyên thủng mảnh lưới của bạn. Nếu ai không tỉnh táo khi đối đầu với những đội hình như thế này thì bạn rất dễ dính đòn phản công của đối phương.

Với hàng phòng ngự số đông những ai sử dụng đội hình này tất nhiên sẽ ưu tiên lối đá phòng ngự chặt và phản công nhanh. Khi lấy được bóng trên phần sân nhà thì những pha Q+W thần thánh sẽ giúp cho những tiền đạo phía trên tổ chức một đợt phản công sắc nét mà trong khi đó đối phương đang tấn công sẽ không kịp trở tay.

Chiến thuật thích hợp cho sơ đồ 5-2-3!

 

Sau khi có được bàn thắng, các HLV có thể tiếp tục chiến thuật co cụm phòng ngự rồi phản công nhanh hoặc chơi chậm lại, chuyền bóng chắc chắn thay vì tổ chức tấn công. Với số đông cầu thủ, hàng phòng ngự có thể dễ dàng khắc chế những đường chọc khe bổng QW và hạn chế lỗi đổi người. Thêm vào đó, lối đá này còn hết sức khó chịu và rất dễ gây ức chế cho đối phương khi tấn công nhiều nhưng không thể ghi được bàn thắng.

Cũng chính vì thế, sơ đồ này khiến cho rất nhiều HLV khác ức chế vì phải đối đầu với những đội hình phòng ngự số đông, và không thể nào tấn công được mà không tấn công được thì sẽ không ghi bàn được dẫn đến không có chiến thắng. Một số HLV đề cvao tính giải trí và lối đá tấn công đẹp mắt thì sẽ rất ghét lối đá phòng ngự này. Nhưng vẫn có những HLV rất thích chiến thuật có tính thực dụng này!

Lựa chọn cầu thủ:

Hàng tấn công: Các bạn nên sử dụng những tiền đạo có tốc độ, sức mạnh, phản ứng tốt, ví dụ: CR7, Ibra, Torres, Drogba,... là những cái tên thích hợp!

Hàng tiền vệ: Vì chỉ có số ít tiền vệ ở khu vực tuyến giữa khoảng 2-3 cầu thủ thì việc lựa chọn những người có khả năng kiểm soát trận đấu và có thể hình tốt như Matic, Vieira, Pogba,...

Hàng phòng ngự: 2 LB và RB nên sử dụng những cầu thủ có tốc độ tốt và khả năng hỗ trợ tấn công khá nhưng vẫn đảm nhiệm tốt việc phòng ngự như: Alaba, Bosingwa, Marcelo,.. sẽ phù hợp. Ở vị trí CB thì nên chọn những cầu thủ như: Smalling, Boateng, Luiz... 

Trên đây chúng tôi đã nhìn lại đội hình 5 hậu vệ đã từng xưng bá một thời trong FO3, theo bạn sơ đồ này có mang tính tiêu cực?

Viết bình luận