
Với phần 2 và cũng là phần cuối của bài viết này, chúng ta sẽ lại tiếp tục tìm hiểu về những khái niệm sai lệch cần phải sửa chữa ngay trước khi server Việt Nam đã nát càng thêm nát nhé!
“Tao sẽ gánh cả team”
Ở trên đời ai mà lại chẳng muốn làm những chuyện oanh oanh liệt liệt, lưu danh muôn thuở? Chơi game cũng vậy, đặc biệt là trong các tựa MOBA, ai cũng luôn ấp ủ ước mơ sẽ trở thành vị “siêu nhân” cứu thế, có thể gánh 4 “cục tạ” còn lại trong team đi đến chiến thắng. Dĩ nhiên, đây chẳng phải là ước mơ hão huyền gì, mà trong nhiều trường hợp nó sẽ trở thành hiện thực nếu bạn chơi thật sự tốt. Tuy vậy, chữ “gánh” ở đây thường bị người chơi rank thấp hiểu lầm rất nghiêm trọng, và cho rằng “gánh” nghĩa là chỉ cần 1 mình mình xanh có thể nhảy ra cân cả 5 thằng team địch, không cần đến lũ “phế vật” team mình. Tuy vậy, trong Liên Minh Huyền Thoại kết cấu game có thể nói là rất khác biệt – khi mà hiếm khi có một con tướng có thể tự nhiên nhảy ra và chém chết 5 thằng bên kia như thái rau được. Người viết không nói đến những pha Pentakill thần diệu do sự đóng góp sát thương và CC của cả đội, mà muốn nói trường hợp 1 người 1 thanh máu đầy nhảy ra chọi với 5 thằng 5 thanh máu đầy.
Nếu biết tính toán một chút, thì trong Liên Minh Huyền Thoại có những kèo tướng đặc thù được thiết kế để chém nhau tay đôi như Jax, Master Yi, Tryndamere… Trong tình trạng đồ đạc ngang nhau, chuyện ai sẽ thắng cũng rất khó nói, và dĩ nhiên có thắng thì cũng “dặt dẹo” chứ không có chuyện 1 thằng chết còn thằng kia vẫn đầy máu được. Nói như vậy, có nghĩa là giết xong 1 thằng đó và phải đối mặt với 4 thằng còn lại bao gồm tank (CC cứng), SP (CC), AD (sát thương khỏe), AP (sát thương khỏe, CC) mà muốn “cân hết” rõ ràng là chuyện không tưởng.
Như thế, chữ “gánh” trong Liên Minh Huyền Thoại nên hiểu như thế nào cho đúng?
Đó là từ để chỉ một người chơi rất tốt, đã "bán hành” đối thủ trên đường mình không ngóc được đầu lên, sau đó bắt đầu đi roam khắp nơi để gỡ gạc lại cho các đường khác đang “thọt” nặng. Dĩ nhiên, anh ta cũng phải biết đọc map và phán đoán tình thế trận rất tốt để biết khi nào tiến lùi, khi nào đẩy lẻ, khi nào ăn mục tiêu lớn… tất nhiên là với mục đích lớn nhất đó là khiến các kèo bên mình bị “thọt” trở nên xanh hơn, kéo trận đấu trở lại thế cân bằng. Việc “gánh” này không chỉ do bản thân người chơi tốt đó, mà còn phải có sự hợp tác cơ bản từ các đồng đội mình nữa – nếu anh ta lên gank cho Top 2 mạng mà vừa quay đi Top đã feed lại 3 mạng thì bố anh ta cũng gánh không nổi nữa là.
Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game yêu cầu tính đồng đội. Kỹ năng cá nhân cố nhiên rất quan trọng, nhưng để có thể đi đến chiến thắng thì cả 5 thành viên trong đội đều phải có đóng góp trong đó. Một con Yasuo có thể giết người ăn mạng được, nhưng nó không thể vừa làm như vậy vừa tank thật trâu để che cho AD bắn, hoặc đứng hỗ trợ rừng để tránh bị cướp Rồng được. Hoặc một con Kindred 16 Đồng Nguyên Ấn có thể gây ra sát thương cực kỳ khủng khiếp, nhưng bản thân nó không thể nào đủ trâu để đứng đánh nếu đồng đội không thể che chắn và hỗ trợ được. Vì vậy, một người đã muốn “gánh” team, thì 4 người còn lại cũng phải biết hợp tác chứ không thể nào chơi kiểu “công làm thủ phá” được – và ngược lại, phải có sự hợp tác của 4 người thì người kia mới gánh được, đừng “hoang tưởng” là một mình mình có thể làm nên tất cả.
Rồng này mạnh, Rồng kia yếu
Từ sau bản 6.9 ngoài việc buff cho hàng loạt Pháp Sư để khiến tình trạng đường Mid không chỉ còn là “thánh địa” của sát thủ nữa, thì thay đổi lớn nhất mà Riot Games mang đến cho Liên Minh Huyền Thoại chính là hệ thống Rồng Nguyên Tố. Với việc thay đổi hoàn toàn bùa lợi Rồng cũng như việc cho các loại Rồng xuất hiện ngẫu nhiên, Riot Games muốn khiến các trận đấu sẽ diễn ra theo chiều hướng giao tranh nhỏ lẻ nhiều hơn xoay quanh Rồng – thế nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược.
Ở Việt Nam, rất nhiều người chơi rank cao vẫn không có được một số vốn kiến thức đủ để cảm thấy tính chiến thuật thay đổi như thế nào. Họ vẫn luôn đề cao Rồng Lửa và chỉ chịu tranh cướp khi có Rồng Lửa hoặc Rồng Đất, và hoàn toàn phớt lờ Rồng Nước/ Gió. Có rất nhiều trận đấu đến tận phút 16 – 17 mà con Rồng đầu tiên vẫn không ai ăn chỉ vì nó là Rồng Nước/ Gió. Vậy, liệu có thật sự là Rồng Nước/ Gió “phế” và không đáng phải ưu tiên hay không? Câu trả lời là “Không hề”.
Có thể trong quá khứ Riot đã từng có những quyết định rất “phê cần” và bị fan la ó chửi rủa, nhưng rõ ràng là họ không bị điên. Có rất nhiều thay đổi lúc đầu bị chê bai nhưng dần dần fan cũng làm quen và cảm thấy nó hợp lý, và trường hợp Rồng Nguyên Tố này cũng vậy. 4 loại Rồng có tỉ lệ xuất hiện ngẫu nhiên bằng nhau thì không thể nào hơn kém nhau, mà phải xét đến tính chiến thuật như thế nào nữa. Chẳng hạn nếu nói Rồng Lửa với +24% sát thương vật lý/ phép là mạnh nhất, cũng không sai, nhưng chỉ đúng với trường hợp của sát thủ, pháp sư và AD mà thôi – tank và Support rõ ràng không thừa hưởng được nhiều về chỉ số này. Tương tự, Rồng Đất với việc tăng 30% sát thương chuẩn lên trụ và quái khủng chỉ phù hợp với các đội hình thiên về đẩy đường và có năng lực tranh cướp Rồng/ Baron mạnh mà thôi.
Trong Liên Minh Huyền Thoại có rất nhiều dạng đội hình: có dạng thiên về bắt lẻ ăn mạng, có dạng thiên về giao tranh tổng lực, có dạng cấu rỉa thả diều, cũng có dạng có năng lực quét lính đập nhà rất tốt… Từ đó, có thể thấy rằng tùy vào đội hình thế nào mà bùa lợi Rồng nào là phát huy tác dụng lớn nhất. Trong trường hợp của Rồng Nước, bùa lợi hồi phục máu ngoài giao tranh có tác dụng rất lớn cho những tướng/ đội hình thiên về câu kéo trận đấu. Thử tưởng tượng sau khi thắng một trận giao tranh tổng, tuy kẻ địch chết hết nhưng đội mình cũng “dặt dẹo” không còn máu, ngoài Biến Về thì còn làm được gì? Với bùa lợi từ Rồng Nước, tình huống tương tự thì các tướng hoàn toàn có thể tiếp tục đẩy đường, đảo đường, thậm chí là di chuyển ra để ăn các mục tiêu lớn như trụ, Rồng, Baron, nhà lính… mà không sợ mất cái “đà” do đợt thắng giao tranh vừa rồi tạo ra.
Tương tự, bùa lợi Rồng Gió thoạt nghe có vẻ rất “cùi bắp” khi cộng 15/30/45 tốc di chuyển ngoài giao tranh. Trên thực tế, chỉ có ở rank thấp mới có chuyện người chơi thụ động chỉ đứng mãi trên đường của mình để farm và dằn co vô bổ với kẻ địch. Người chơi trình độ khá trở lên đều biết tận dụng các khoảng lặng giữa các đợt lính để di chuyển liên tục, đảo đường, gank, hỗ trợ đường khác, cắm mắt, ăn quái rừng… và vì vậy, có thể di chuyển cực nhanh (45 tốc là bằng một đôi Giày Cuồng Nộ/ Ninja… rồi) là một ưu thế rất lớn để có thể tạo áp lực liên tục trên khắp bản đồ. Đơn cử, với tốc độ di chuyển hơn thua nhau 15 điểm cũng có liên quan nhiều đến việc có thể né kịp một phát móc của Bliztcrank/ Thresh hoặc một phát trói bất ngờ từ bóng tối của Lux/ Morgana hay không rồi.
Rank cao = tướng khó, rank thấp = tướng dễ
Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game rất thú vị, bởi vì hệ thống tướng trong game rất đa dạng và đặc sắc. Có những vị tướng cơ bản dễ chơi dễ trúng thưởng như Ashe, Xin Zhao, Garen… nhưng cũng có những tướng rất khó điều khiển như Azir, Lee Sin, LeBlanc… Việc một người chơi có thể sử dụng thuần thục combo vô địch của Ryze hay những pha Nộ Long Cước đậm chất “Insec” của Lee Sin luôn được những người chơi khác ngưỡng mộ - và lạ lùng thay, mặc định người ta luôn gán vào đầu cái khái niệm “chỉ có những người chơi rank cao (Kim Cương, Cao Thủ) mới có thể làm được như vậy.”
Thực tế, chuyện chơi tốt một tướng không liên quan gì đến rank, bởi vì có những người sở hữu kỹ năng game rất cao dù họ chẳng bao giờ đánh rank . Muốn chơi tốt một tướng, phải nắm rõ tường tận về khả năng tướng đó cũng như tập luyện rất nhiều và học tập các cao thủ rất nhiều. Chính ra khi vào đánh rank, người ta có xu thế chọn các tướng dễ vì tâm lý sợ bị áp lực, bị “khớp” dẫn đến việc chơi tướng khó bị lỗi dẫn đến thua trận rank quan trọng. Như vậy, lúc leo rank dùng tướng dễ và việc đánh tốt tướng khó có dính dáng gì đến… rank cao?
Có những vị tướng trong Liên Minh Huyền Thoại có cách chơi rất cơ bản, chẳng hạn như Master Yi, Malphite, Tristana, Annie… nhưng vẫn có nhiều người dùng chúng để leo lên rank Kim Cương, thậm chí là Cao Thủ. Khi đã luyện cực kỳ thuần thục một tướng, bất kể nó có hợp meta hay không, thì khả năng sử dụng tướng đó trong trận của bạn đã trở nên rất tốt (ở đây nói luôn về việc nghiên cứu và thực tập đủ mọi kèo mà tướng “tủ” của mình hay gặp rồi nhé) – như vậy, dù cho nó là tướng dễ hay tướng khó thì chuyện bạn chơi rất tròn vai và phát huy tối đa sức mạnh của tướng đó là đương nhiên. Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game rất công bằng, tướng dễ hay tướng khó thì vẫn có những vai trò và giá trị, không có nghĩa tướng dễ giá 450 IP sẽ yếu hơn tướng khó giá 6300 IP.
Ở rank Việt Nam, đặc biệt là trong chế độ đánh Thường, thì khi thấy người chơi rank cao lại sử dụng tướng cơ bản hoặc rank thấp lại chọn tướng cần kỹ năng – thì đa số phản ứng của đồng đội sẽ rất tiêu cực. Thực tế, chọn tướng gì không quan trọng, quan trọng là vào trận anh ta đánh kiểu gì? Rank cao chọn Azir xong vào feed 0/4 rồi AFK chửi bồ cũng không phải là hiếm gặp, và rank thấp cầm Garen đi Support tranh farm với AD cũng chẳng có gì lạ. Tướng nào thì giá trị cũng như nhau, chỉ có khả năng người chơi mới nói lên tất cả - và nên nhớ là trình độ không phải đánh đồng với rank, bởi vì rank cao cũng có thể là do cày thuê/ mua acc.
Mất nhà lính = thua
Trong Liên Minh Huyền Thoại, một vấn đề mà các bạn rank thấp thường gặp phải đó là có tâm lý chơi rất tiêu cực. Điều này một phần xuất phát từ tuổi đời quá trẻ khiến nhiều bạn chưa có cái nhìn đúng mực về việc tương tác với người khác, dù là qua mạng internet. Những tình trạng tiêu cực trong Liên Minh Huyền Thoại nói riêng và game online nói chung ở Việt Nam là rất nhiều: trashtalk, afk, feed, troll… Ở đây người viết không đi sâu vào khía cạnh này, mà chỉ nói về những suy nghĩ tiêu cực trong một trận Liên Minh Huyền Thoại.
Khi một người chơi đánh kém và không biết giải quyết tình thế, chuyện một đường bị hành “nát” đến mức banh trụ trong chỉ trong 10 phút cũng không có gì lạ. Liên Minh Huyền Thoại là một trò chơi rất kỳ lạ, mỗi một sai lầm nhỏ sẽ không hiển thị hậu quả rõ ràng nào cho đến khi chúng tích lũy dần và “đùng” một cái, trở thành một đợt sóng dữ phá tan cả bờ đê. Một bước di chuyển lỗi, một con mắt cắm bậy, một chút sát thương tính sót, một phút máu nóng dồn lên não… có thể dẫn đến việc mất 4-5 mạng, mất 1-2 trụ, và thậm chí là mất cả Rồng, thua cả trận. Đây chính là tình trạng “lăn cầu tuyết” trong giai đoạn đi đường mà chúng ta vẫn thường nghe nói tới.
Tình huống xấu nhất của một đường đó là bị đập bể cả trụ nhà lính lẫn nhà lính, dẫn đến việc bên địch xuất hiện lính siêu cấp cực mạnh. Và rất, rất nhiều người chơi Liên Minh Huyền Thoại cho rằng vậy là hết, thua, 20’ GG, /ff, buông chuột… nhưng, có phải sự thật là như vậy? Có một điều thú vị ở rank thấp Việt Nam đó là rất nhiều người chơi không biết cách kết thúc một trận đấu – đến nỗi người viết có lúc tưởng rằng trong đầu họ “ăn càng nhiều mạng càng tốt” mới có thể thắng một trận đấu, chứ không phải là “phá nhà chính” đối phương. Chính vì tình trạng này mà trong rất nhiều trận, một đội có lợi thế ban đầu rất tốt nhưng lại không tiếp tục đẩy hay ăn Baron mà cứ đi lòng vòng ăn mạng lẻ tẻ, dẫn đến đội kia có cơ hội farm lên lại, cướp Rồng và lật kèo một cách oan uổng.
Trở lại với vấn đề “nát nhà lính”, thì đây là kết quả của một người đi đường quá kém cũng như đội không biết hỗ trợ lên giữ trụ mà đánh quá cảm tính. Nhưng điều này không có nghĩa là trận đấu này bên mình đã thua – bởi vì rất có thể trong lúc bên kia điều thêm Mid và rừng để đẩy nát đường thì đồng đội mình trên đường khác cũng làm được điều tương tự, dẫn đến một thế trận gần như cân bằng. Và khi lính đã vào đến tận nhà, thông thường bên địch sẽ không tiếp tục tạo áp lực lên đó mà sẽ tản ra làm chuyện khác, tạo cơ hội cho đồng đội bị “thọt” ban đầu có ưu thế được farm ngay tại nhà với lợi thế an toàn rất cao (miễn là chịu khó cắm mắt bên ngoài nhà).
“30 chưa phải là tết”, và vì vậy, tuy trong lúc chơi gặp phải những bất lợi lớn nhưng điều đó không có nghĩa là phải đầu hàng. Tiếp tục chơi kiên cường với tâm lý muốn gỡ hòa và lật kèo không những trở thành một liều thuốc động viên tinh thần các đồng đội mình rất mạnh, mà cũng vô hình tạo thành một áp lực ngược lại với bên địch. Khi kẻ địch đẩy quá sâu một đường, chúng sẽ mất khả năng farm nhanh mà chỉ còn biện pháp farm rừng hoặc ăn Baron/ Rồng mà thôi. Miễn là đội bạn có khả năng cắm mắt hiệu quả (hãy hỗ trợ Support, với 1 mắt Tím 1 mắt Xanh/ 2 mắt Vật Tổ một người, đội bạn đã có thể phủ sóng một vùng rất rộng lớn), thì chuyện hạn chế thương vong hoặc nắm bắt thời cơ để cướp Rồng/ Baron là hoàn toàn có thể. Khi đã có ưu thế lớn nhưng không thể kết thúc trận đấu vì đội bạn chơi quá cẩn thận không để mất mạng vớ vẩn nữa, ưu thế của bên địch sẽ mất dần bởi vì càng kéo dài trong tình trạng đó chúng càng dễ mắc sai lầm. Chắc hẳn trong số các bạn đọc ai cũng từng có kinh nghiệm trải qua các trận 4 đánh 5 nhưng vẫn thắng, hoặc những trận đã ăn 5 rồng 2 Baron nhưng vẫn thua? Đó chính là ví dụ sinh động cho việc thi đấu thật kiên cường sẽ có thể lấy lại hy vọng đấy.
-------------------
Loạt bài “Các quan niệm sai lầm của người chơi rank thấp” trong Liên Minh Huyền Thoại đến đây là kết thúc. Hy vọng, qua những bài viết này, bạn đọc chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam đã phần nào có thể thay đổi được các suy nghĩ sai lầm trước nay – từ đó dẫn đến trải nghiệm chơi game cũng như trình độ chơi có thể cải thiện tốt hơn.
Viết bình luận