Bạn có biết: Thông số mAh trên cục pin nghĩa là gì không?

Người Vô Hình 06/07/2016 22:00

(Game8) - Thông số quá đỗi quen thuộc hàng chục năm nay trên mỗi thiết bị sử dụng pin. Thế nhưng, rất nhiều câu hỏi tới nay vẫn có nhiều người chưa biết. Trong khi không cần thiết phải có kiến thức toàn diện về các chất hóa học làm nên nguồn điện năng cho các thiết bị cầm tay hay tablet này, việc hiểu các thuật ngữ cơ bản, ví dụ như mAh, sẽ rất hữu ích khi bạn muốn mua chiếc điện thoại.

 

mAh là gì? Tại sao chữ A ở giữa luôn được viết hoa

Chữ "A" viết tắt cho ampere, đơn vị đo cường độ dòng điện. Trong hệ thống Đơn vị Quốc tế ISU, ampere luôn được viết tắt là chữ A được viết hoa. Đơn vị mAh là viết tắt cho “mili ampere giờ”, và nó là đơn vị biểu hiện khả năng trữ điện của các viên pin nhỏ. Với các viên pin lớn hơn, như pin cho ô tô điện, chúng ta thường sử dụng đơn vị Ah, hay ampere giờ. Con số 1.000 mAh bằng một Ah. Thông số mAh được tính toán bằng cách lấy quãng thời gian mà viên pin được sử dụng (đơn vị giờ) nhân với cường độ dòng điện theo đơn vị mili ampere.

 

Trên thực tế, tốc độ của dòng xả thay đổi không chỉ giữa các thiết bị khác nhau, mà còn giữa những người dùng khác nhau nữa. Cho dù phần mềm quản lý pin của chiếc smartphone dù rất hiệu quả, nhưng sẽ chẳng có ý nghĩa gì mấy nếu bạn liên tục để màn hình sáng và bật các ứng dụng ngốn pin liên tục.

Do vậy, dù thông số mAh là một ý tưởng hợp lý để ước đoán viên pin sẽ hoạt động trong vòng bao lâu, nhưng con số này không giúp nói lên toàn bộ câu chuyện. Đó là lý do tại sao việc xem các bài review và những trải nghiệm của người dùng khác đóng vai trò quan trọng như vậy trong việc mua một chiếc smartphone.

 

Bên cạnh các yếu tố như tốc độ và độ thẩm mỹ của thiết bị, thời lượng sử dụng pin cũng là một yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến trải nghiệm của người dùng. Một trong những điều người dùng thường xuyên phàn nàn về thiết bị của mình là pin đã cạn kiệt chỉ sau nửa ngày sử dụng. Nếu bạn muốn một trải nghiệm tích cực hơn, thông số mAh là một trong những tiêu chí bạn nên chú ý đến.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Viết bình luận