Các website xem phim lậu đang "đen đủ đường" khi bị cắt quảng cáo, Google Hosting thay đổi thuật toán lưu trữ

TuNT 23/07/2017 13:08

(Game8) - Hơn 50 trang web cung cấp dịch vụ xem phim online miễn phí với nguồn phim vi phạm bản quyền tại Việt Nam đã bị cắt hợp đồng quảng cáo. Cùng thời điểm này, Google Video Hosting đang thay đổi thuật toán lưu trữ khiến các trang web xem phim "lậu" điêu đứng...

 >> Đường Môn Kì Hiệp Ngoại Truyện hấp dẫn như thế nào

Thời gian gần đây, những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền trên internet của Bộ Thông tin và Truyền thông tỏ ra rất hiệu quả và được sự đồng thuật hợp lực tích cực từ các đơn vị truyền thông cũng như viễn thông trong và ngoài nước.

Tình trạng vi phạm bản quyền trên internet, đặc biệt ở mảng phim, clip và truyền hình online ngày càng trở nên phức tạp, gây thất thu và ảnh hưởng đến hình ảnh của đơn vị sản xuất ra sản phẩm media. Chỉ riêng ở lĩnh vực xem phim online đã có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn website xem phim lậu mọc lên như nấm.

Thậm chí, nhờ lợi ích quả lớn từ việc tạo ra website xem phim lậu, rất nhiều đơn vị/cá nhân vận hành những trang web nói trên đã bất chấp việc bị các cơ quản quản lý nhà nước có thể xử phạt vì hành vi vi phạm nhưng vẫn sẵn sàng làm. Chỉ riêng với hơn 50 website sau đây, số lượt truy cập hàng tháng đã lên tới hàng trăm triệu, nếu tính trung bình theo dân số Việt Nam đang sử dụng thì mỗi tháng, người dân nước ta truy cập website xem phim lậu đến hơn 2 lần.

Chỉ riêng 6 website đầu tiên trong danh sách các website phim lậu vi phạm bản quyền đã có cả trăm triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Theo thông tin mới nhận, hơn 50 website nói trên mới đây đã bị cắt quảng cáo tại Việt Nam do vi phạm bản quyền, đây được xem như một giải pháp hữu hiệu và quyết liệt từ các cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, không biết có phải dịch vụ Google Video Hosting Picasa (nơi thường được các web phim lậu lưu trữ phim cũng như trình chiếu online) đã nhận được thông tin và ủng hộ chiến dịch bài trừ vi phạm từ cơ quan chức năng của Việt Nam hay không mà thời điểm vài ngày gần đây khách truy cập rất khó để có thể xem được phim lậu từ dịch vụ này.

Player của các web xem phim online thời điểm hiện tại thường xuyên gặp tình trạng xoay vòng nhưng không thể xem hay tải phim được.

Một số website trấn an người dùng rằng đây chỉ là do Google Video Hosting thay đổi thuật toán lưu trữ. Thế nhưng dù là gì đi nữa, với việc nếu không thể tìm được thuật toán để phát được các video đã và đang lưu miễn phí tại dịch vụ của Google kết hợp với việc bị cắt quảng cáo từ Việt Nam có lẽ không sớm thì muộn, những website xem phim này cũng tự chết.

Là một đất nước hội nhập, không thể ôm tư duy "chơi trên sân nhà" mãi được khi những dịch vụ quốc tế đang nắm thị phần quá lớn như hiện nay. Cũng từ đây, chúng ta có lẽ đã đến lúc phải nghiêm túc nhìn nhận tình trạng vi phạm bản quyền tràn làn trên internet. Bài học nhãn tiền có thể dễ thấy nhất là tình trạng bị xoá kênh Youtube, Fanpage Facebook liên tục diễn ra khi các tài khoản cá nhân bị phát hiện vi phạm điều khoản về bản quyền do Google và Facebook đưa ra. 

Xem thêm danh sách 50 trang web vi phạm bản quyền về nội dung phim cung cấp, xem tại đây.

Viết bình luận