Tại sao phản diện Darkseid của DC lại đáng sợ hơn Thanos của Marvel?

Oda 15/03/2021 09:22

MỤC LỤC [Hiện]

Thanos và Darkseid là 2 siêu ác nhân nổi tiếng nhất trong vũ trụ truyện tranh Marvel và DC, thường xuyên đóng vai trò phản diện và gây ra những hành vi xấu xa ở quy mô tầm cỡ vũ trụ. Cả hai được tạo ra gần như cùng một thời điểm, có ngoại hình tương đương nhau nên sự so sánh là không thể tránh khỏi. Đã có nhiều cuộc tranh luận nổ ra về việc ai mới là kẻ nguy hiểm hơn, và dù cho cả hai đều đã có nhiều “thành tích” trong lĩnh vực hủy diệt, thì có lẽ Darkseid vẫn có vẻ đáng sợ hơn Thanos trên nhiều khía cạnh.

Darkseid ra mắt lần đầu tiên vào năm 1970, Thanos là 3 năm sau đó. Tác giả tạo ra Thanos, Jim Starlin, đã thừa nhận rằng ông thiết kế Thanos dựa trên Darkseid, và quả thật thì về ngoại hình cũng như các đặc điểm chung, hai gã ác nhân này đều rất giống nhau. Cả hai đều là những bạo chúa thiên hà, sở hữu sức mạnh khủng khiếp và có cả một đội quân đông đảo hùng mạnh để sai khiến. Mục đích tối thương cảu cả hai đều liên quan tới hủy diệt hoặc thống trị: trong khi Darkseid để mắt tới công thức phản sự sống (Anti Life Equation) thì Thanos muốn diệt nửa dân số vũ trụ để lấy lòng nữ Tử Thần (Death).

Trong quá trình đó, cả hai đều đã gây ra vô vàn cuộc chiến, ở cả đơn vũ trụ lẫn đa vũ trụ. Cả hai đều đã không ít lần dành chiến thắng: trong khi Darkseid đã khuất phục cả Đa vũ trụ của DC ở series Final Crisis, thì chiến thắng vĩ đại nhất của Thanos có lẽ chính là loạt truyện Infinity Gauntlet, khi hắn dùng 6 viên ngọc Vô cực quét sạch thành công nửa dân số vũ trụ. Thêm một điểm chung, là cả hai đều đã từng đối đầu với những siêu anh hùng nổi tiếng nhất của DC hay Marvel.

Tuy vậy, dù cho đều là những kẻ địch nguy hiểm và đáng gờm với phe chính nghĩa, vẫn có một khía cạnh khiến cho Thanos “kém cạnh” hơn Darkseid, đó chính là CẢM XÚC. Trong truyện, mong muốn của Thanos được Tử Thần để ý đến đã dẫn dắt cho rất nhiều hành động của hắn, từ việc hủy diệt vũ trụ cho tới thu thập các viên ngọc Vô Cực. Những cảm xúc đó chi phối suy nghĩ của Thanos, đồng thời cũng là nguyên nhân cho những thất bại của hắn sau này. Chẳng hạn, trong chính loạt truyện Infinity Gauntlet, vì quá tự tin với chiến thắng mà Thanos để cho Nebula đoạt được chiếc Găng tay Vô Cực. Nhiều nhân vật khác, chẳng hạn như Adam Warlock, đã sử dụng chi tiết này khi lên kế hoạch hạ bệ gã Titan điên.

Trong khi đó, điều tương tự lại chẳng bao giờ xuất hiện ở Darkseid. Hắn hiếm khi chịu sự chi phối của cảm xúc, hành động chủ yếu dựa trên lý trí và logic, khiến việc đánh bại hắn trở nên khó khăn hơn nhiều. Và thực tế thì để hạ gục Darkseid, các siêu anh hùng nhiều lần phải nhờ đến sự trợ giúp của các loại thiết bị hay vũ khí đặc biệt, chẳng hạn như khẩu súng Sát Thần của Batman trong Final Crisis. Vả lại, trong khi Darkseid được miêu tả như hiện thân của cái ác, là một Ác Thần thực sự, thì Thanos đôi khi khiến người ta nghĩ rằng chỉ là một kẻ ngoài hành tinh cực mạnh mẽ mà thôi.

Phong cách của Marvel thường là “con người hóa” các nhân vật, kể cả những thực thể mạnh nhất vũ trụ, tạo ra những sai lầm, những thiết sót trong tính cách để khiến các nhân vật trở nên gần gũi với khán giả hơn. Thanos là một minh chứng điển hình. Hắn là một phiên bản Darkseid nhưng có vấn đề trong suy nghĩ và tính cách, và đây chính là điểm yếu chí tử. Trong khi đó, vì không có một điểm yếu cụ thể nào, Darkseid khó bị đánh bại hơn rất nhiều.

Viết bình luận