Đạo diễn nổi tiếng chỉ trích phim Marvel đang "phá hoại ngành điện ảnh"

Oda 08/02/2022 08:40

Roland Emmerich cho biết các loạt phim chuyển thể từ truyện tranh siêu anh hùng, phim thương hiệu nhiều phần đang hủy hoại công nghiệp điện ảnh

Trong cuộc phòng vấn với Den of Geek nhân dịp bộ phim Moonfall của mình ra mắt, đạo diễn Roland Emmerich đã chia sẻ góc nhìn u ám về thị trường điện ảnh hiện nay, nơi các bộ phim siêu anh hùng thống trị bảng xếp hạng doanh thu phòng vé.

Ông cho biết: "Một cách rất tự nhiên, Marvel cùng DC Comics và Star Wars đã và đang áp đảo màn bạc. Sự bành trướng này đang ít nhiều hủy hoại ngành công nghiệp điện ảnh, bởi không ai dám làm những bộ phim từ kịch bản gốc nữa. Tôi nghĩ các nhà làm phim nên đặt mục tiêu cho ra đời tác phẩm mới đặc sắc. Cá nhân tôi nghĩ thực sự, Christopher Nolan là bậc thầy của việc này. Nolan là người có thể làm phim điện ảnh về bất kỳ chủ đề nào mình muốn. Tôi thì chật vật hơn, nhưng ít nhiều vẫn gây dựng được tên tuổi đủ lớn, đặc biệt là thể loại phim thảm họa hoặc lấy bối cảnh thảm họa"

Moonfall - phim mới nhất của Roland Emmerich

Thực tế, thời đại thống trị của các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh siêu anh hùng, phim thương hiệu nhiều phần vẫn chưa hề có dấu hiệu kết thúc. Theo thống kê của Box Office Mojo, trong 10 năm qua, các bộ phim điện ảnh ăn khách nhất mỗi năm lần lượt là The Avengers (2012), Frozen (2013), Transformers: Age of Extinction (2014), Star Wars: Episode VII - The Force Awakens (2015), Captain America: Civil War (2016), Star Wars: Episode VIII - The Last Jedi (2017), Avengers: Infinity War (2018), Avengers: Endgame (2019), The Eight Hundred (2020) và Spider-Man: No Way Home (2021).

Ngoại trừ The Eight Hundred và Frozen (tại thời điểm ra mắt), các tác phẩm còn lại đều là phần hậu truyện của một thương hiệu điện ảnh ăn khách.

Trên bảng xếp hạng phim ăn khách nhất lịch sử, Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Stars War và các thương hiệu điện ảnh nhiều phần là những cái tên thường xuyên xuất hiện. 4 vị trí top 10 thuộc về phim siêu anh hùng Marvel; Star Wars: Episode VII - The Force Awakens xếp thứ 4 và vị trí thứ 10 thuộc về Furious 7 thuộc thương hiệu Fast and Furious.

Roland Emmerich không phải là vị đạo diễn đầu tiên cảm thấy "nóng mắt" với sự thống trị của các thể loại phim siêu anh hùng hay thương hiệu. Nhà làm phim huyền thoại Martin Scorsese từng ví von phim Marvel Studios với công viên giải trí chủ đề, Denis Villeneuve nhận xét chúng giống "zombie"  còn James Cameron cho rằng MCU thiếu tính sử thi... Những phát biểu này đã khiến cộng đồng khán giả dấy lên nhiều quan điểm trái chiều.

Ra rạp Bắc Mỹ từ ngày 4/2, bộ phim mới của đạo diễn Roland Emmerich, Moonfall, mới chỉ thu về 10,1 triệu USD từ số vốn đầu tư lên đến 150 triệu USD (theo IMDb). Phim được khán giả đánh giá C+ trên CinemaScore. 81/134 cây bút phê bình của Rotten Tomatoes đưa đánh giá tiêu cực về phim. Quy ra điểm số, phim chỉ được chấm 4,5/10.

Viết bình luận