10 sự thật thú vị sẽ khiến bạn sửng sốt về IT, tác giả đã viết truyện trong cơn phê pha

NamiSan 13/09/2019 09:53

MỤC LỤC [Hiện]

IT của tác giả Stephen King xuất bản lần đầu vào năm 1986, nổi tiếng là một tiểu thuyết kinh dị dài tập dành cho nhiều thế hệ. Năm 2017, IT một lần nữa gây được tiếng vang lớn sau khi được đạo diễn Andy Muschietti chuyển thể thành dự án phim điện ảnh. Bộ phim đã trở thành tác phẩm điện ảnh kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại, là bước đi lớn của tác phẩm sau phiên bản mini phim truyền hình dài tập lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh nhỏ năm 1990. Và thành công của tiểu thuyết kinh dị IT tiếp tục khi phần 2 bộ phim tấn công màn ảnh rộng vào mùa thu năm nay.

Nếu bạn biết đến nguyên bản cuốn tiểu thuyết kinh dị của Stephen King, bạn có thể nghĩ IT đơn giản chỉ là câu chuyện về một chú hề độc ác. Mà câu chuyện còn xoay quanh The Losers' Club và sự xuất hiện đầy bí ẩn của Derry, Maine.

Dưới đây là 10 điều bạn có thể chưa biết về cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này:

IT lấy cảm hứng từ một câu chuyện cổ tích của Na uy - The Three Billy Goats Gruff

King đã chia sẻ trên website của mình, “Tôi đã quyết định cây cầu cũng có thể là thành phố nếu bên dưới nó còn những thứ khác. Thứ gì nằm dưới thành phố ư? Có thể là cống ngầm, địa đạo…Tôi đã nghĩ đến việc nên lựa chọn sắc thái câu chuyện ra sao, làm thế nào để tạo ra được tiếng vang hay kết quả của việc lồng ghép câu chuyện của người lớn và trẻ nhỏ. Vào mùa hè năm 1981, đôi khi tôi nhận ra rằng mình cần phải vẽ ra thế giới bên dưới chiếc cầu hoặc từ bỏ IT mãi mãi.”

Stephen King mất 4 năm để hoàn thành IT

King nổi tiếng là ‘chiếc máy đánh chữ’ khi sở hữu tới 50 cuốn tiểu thuyết mang tên ông. Trên thực tế, khi IT lần đầu tiên ra mắt, nó là một trong số bốn cuốn sách được tác giả xuất bản chỉ trong khoảng thời gian 14 tháng. Từ năm 1986 đến 1987, King đã cho ra mắt IT, The Eyes of the Dragon , Misery và The Tommyknockers. Với tiến độ như vậy, việc ra mắt tác phẩm mới chỉ trong vài tháng cũng không phải chuyện khó khăn gì. Nhưng rõ ràng, điều đó không đúng bởi thực tế ông mất tới 4 năm để hoàn thành tác phẩm này.

IT là tiểu thuyết dài thứ 2 trong số các tác phẩm của Stephen King

Mặc dù kết thúc ở trang thứ 1138, nhưng IT vẫn xếp thứ 2 về độ dài sau tác phẩm dài trước từ nhất tới nay của King mang tên The Stand (1153 trang).

Cảnh gây tranh cãi nhiều nhất trong IT quá khó cho bất kỳ phiên bản chuyển thể nào

Có một cảnh nhạy cảm khét tiếng trong IT. Nội dung xoay quanh một nhóm chính gồm những đứa trẻ chừng 11, 12 tuổi được gọi là The Losers' Club (Câu lạc bộ Kẻ thua cuộc) bị lạc trong cống ngầm sau khi tạm thời đánh bại IT. Để tìm đường ra, tất cả họ sẽ…quan hệ với thành viên nữ duy nhất của nhóm như một nghi thức. King viết trong IT, “Mike tiến đến gần cô, sau đó là Richie, hành động cứ lặp đi lặp lại như vậy…khi Stan bước lại gần, cô nhắm nghiền đôi mắt và bắt đầu nghĩ về những chú chim.”

Sau đó King có giải thích về ý định khi tạo ra nội dung gây tranh cãi này, “Tôi không thực sự để tâm đến khía cạnh tình dục trong phân cảnh này. Đó là hành động thể hiện mối liên kết lứa tuổi vị thành niên và những người trưởng thành…Giờ đây xã hội đã thay đổi sau và những vấn đề này ngày càng trở nên nhạy cảm và nguy hiểm hơn.”

Stephen king đã viết cuốn sách khi đầu óc không được tỉnh táo 

30 năm trở lại đây tác giả Stephen King đã trở nên tỉnh táo hơn, nhưng khi còn trẻ, ông bị nghiện ma túy và rượu. Sự nghiệp viết lách của ông, đầy ngạc nhiên là đã không dừng lại trong thời gian đó; ông chỉ đơn giản là tiếp tục viết trong cơn phê pha. King chia sẻ với tạp chí Rolling Stone, “Sau đó, dường như tôi bị nghiện nặng từ năm 1978 đến năm 1986. Theo ông, The Tommyknockers được xuất bản ngay sau IT là cuốn tiểu thuyết cuối cùng ông viết trước khi trở nên tỉnh táo trở lại.

IT là nỗi ám ảnh của thị trấn Derry trong 27 năm. Và bộ phim chuyển thể thứ 2 của IT cũng mất ngần ấy thời gian để được ra mắt

Trong tiểu thuyết, sinh vật được gọi là IT không phải là một chú hề; IT là một thực thể độc ác có hình dạng giống với sinh vật mà nó đang gieo rắc nỗi sợ hãi (loài người). Mặc dù hình dạng phổ biến nhất của IT là một chú hề, cứ sau 27 năm, IT cũng xuất hiện với hình dạng người sói hay ma cà rồng, tàn sát thị trấn giả tưởng Derry. Điều kỳ lạ là kể từ khi IT được làm thành TV series ngắn vào năm 1990, thì cũng phải mất đến…27 năm sau thì nó mới được chuyển thể lên màn ảnh rộng vì quá trình sản xuất bộ phim bị trị hoãn và thay đổi đạo diễn nhiều lần. Đây hoàn toàn là sự trùng hợp. (Với phần tiếp theo, người hâm mộ chỉ phải chờ hai năm.)

Thị trấn hư cấu Derry là bản sao của thị trấn Bangor, thuộc tiểu bang Maine, Hoa Kỳ.

IT lấy bối cảnh là thị trấn hư cấu Derry, Maine. Theo King, Derry được dựa trên cho thị trấn thật mang tên Bangor, thuộc tiểu bang Maine, nơi anh sinh sống từ năm 1979. King và vợ đã tranh luận về việc chuyển đến Portland hoặc Bangor; King rất thích Bangor vì ông coi Portland là “một thị trấn non trẻ thích hưởng thụ”, còn Bangor là một thị trấn dành cho tầng lớp lao động khó tính…King chia sẻ, “Và tôi đã nghĩ rằng tôi muốn sáng tác một tác phẩm lớn tại nơi nay…tôi đã nghĩ về lũ quái vật và câu chuyện cổ tích Three Billy Goats Gruff của lũ trẻ.”

Pennywise có hình dạng chú hề vì Stephen King cho rằng chú hề là điều khiến trẻ em sợ hãi nhất.

King nói rằng ông mong muốn tạo ra IT như một nhân vật bằng việc kết hợp tất cả những con quái vật đáng sợ nhất lại với nhau. Ông giải thích, "Nhưng sau đó tôi tự nghĩ phải có một thứ ràng buộc, khủng khiếp, khó chịu, thô thiển, mà bạn không muốn thấy, [và] nó khiến bạn hét lên khi vừa nhìn thấy", "Vì vậy, tôi nghĩ rằng 'Điều gì khiến trẻ em sợ hãi hơn bất cứ điều gì khác trên thế giới ư?' Và câu trả lời chính là 'chú hề.' "

Stephen King từng có một cuộc chạm trán chú hề đáng sợ ... với Ronald Mcdonald.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2005 với Conan O'Brien, King đã chia sẻ lần trải nghiệm chú hề đáng sợ của mình là khi gặp Ronald McDonald – nhân vật chú hề biểu tượng cho thương hiệu đồ ăn nhanh McDonald. Lần đó, ông đang ngồi trên máy bay và Ronald McDonald đến ngồi cạnh, trong trang phục chú hề. King chia sẻ "Tôi đã nghĩ 'Điều gì sẽ xảy ra nếu chiếc máy bay này gặp sự cố?’ Tôi sẽ chết bên cạnh một chú hề mất thôi.”

Stephen King coi IT là "kỳ thi cuối cùng" về kinh dị

Mặc dù King được coi là bậc thầy của truyện kinh dị, nhưng ông từng gần như không thể trả lời câu hỏi ‘Điều gì tạo cảm hứng cho ông khi tạo ra những tác phẩm kinh dị nổi tiếng?’ Sau đó IT có lẽ là câu trả lời của ông cho những thắc mắc này. King đã từng chia sẻ với thời báo Time năm 2009: “Tôi tự nghĩ, ‘Tại sao không làm một bài thi cuối cùng về kinh dị, và đưa vào đó những tên quái vật mà tất cả mọi người đều sợ hãi. Và tôi lại nghĩ, ‘Mình sẽ làm điều đó bằng cách nào?’ Tôi tự trả lời luôn ‘Ồ tôi sẽ dựng nên một câu chuyện kinh dị giống như truyện cổ tích. Tôi sẽ tạo ra một thị trấn nơi mọi thứ diễn ra và mọi người không hề để tâm tới những thứ đáng sợ sắp diễn ra.”

Viết bình luận