Lược sử game: Blizzard, gã khổng lồ của ngành công nghiệp game

Tường Tạ 18/04/2017 21:50

(Game8) - Lịch sử 25 năm đầy rẫy những thành công vang dội, Blizzard sẽ còn mang những sản phẩm tuyệt vời gì cho game thủ nữa đây?

Một trong công ty game đi đầu ngành công nghiệp game thế giới hiện nay chính là gã không lồ Blizzard, một cái tên mà gần như bất kì game thủ nào trên thế giới cũng ít nhất nghe qua một lần. Blizzard nổi danh là nhà làm game số 1 thế giới nhờ vào hàng chục năng trời cố gắng phấn đấu và đưa ra những sản phẩm game chỉ có thê rnois là tuyệt đỉnh, đứng trên đỉnh cao của ngành game, nhưng như mọi công ty khác, Blizzard cũng có điểm bắt đầu khiêm nhường.

Vào tháng 2 năm 1991, 3 sinh viên vừa tốt nghiệp trường đại học UCLA, gồm có Allen Adham, Michael Morhaime và Frank Pearce đã thành lập ra Silicon & Synapse. Người nghĩ ra ý tưởng thành lập ra công ty sản xuất game là Adham, vì ông đã học khoa học máy tính tại UCLA và đã lập trình game tại Interplay, Datasoft và Solfware ToolWorks. Tuy là người nghĩ ra ý tưởng và kêu gọi nhân lực của 3 công ty trên để thành lập Silicon & Synapse, Adham lại rời bỏ Blizzard vào năm 2004, nhưng đã quay lại với công ty vào năm 2016.

Vào những ngày đầu tiên của Silicon & Synapse, đội ngũ của công ty chỉ tập trung vào công cuộc port game lên PC, một cách hiệu quả để đội ngũ công ty cũng như những người sáng lập làm quen với lập trình game. Mãi cho đến năm 1993, với sự ra mắt của Rock and Roll Racing và The Lost Viking, những game mà hãng tự làm ra, thì Silicon & Synapse mới thực sự tạo nên tên tuổi cho mình. Đặc biệt là The Lost Viking với lối chơi và bối cảnh vô cùng thú vị, game được ra mắt trên hệ máy Super NES.

Nhảy đến năm 1994, có lẽ là mốc thời gian quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử của hãng, Silicon & Synapse đổi tên thành Chaos Studios trong một khoảng thời gian ngắn rồi sau đó đỏi và giữ nguyên cái tên Blizzard, thương hiệu mà chúng ta yêu quí đến ngày hôm nay. Cũng cùng năm đó, Blizzard tung ra một game PC đã thay đổi thế giới, Warcraft: Orcs vs Humans, phần đầu tiên trong series game chiến thuật kinh điển Warcraft. Được lấy cảm hứng từ những game chiến thuật khác như Dune II, nhưng có bối cảnh giả tưởng theo phong cách giống với những tác phẩm của J.R.R Tolkien. Ngay khi game ra mắt, nó đã thu hút sự chú ý của mọi game thủ trên thế giới, cái tên Blizzard được mọi người biết đến là một trong những nhà sản xuất game hàng đầu, bất kì tác phẩm gì của Blizzard sản xuất ra sau này đều được mọi người chú ý.

Sau sự thành công của Warcraft, thị trường game tràn ngập những kẻ ăn theo, cố gắng tái tạo phép màu mà Blizzard đã tạo ra, nhưng không ai có thể làm tốt hơn bậc thầy cả. Trong những năm tiếp theo, Blizzard đã liên tục ra những phần mới hơn của Warcraft, vào năm 1995, Blizzard tung ra Warcraft 2 cùng bản mở rộng Tides of Darkness trong năm tiếp đó, cải thiện phần gốc của Warcraft một cách đáng kể, thêm những tính năng cốt lõi chúng ta thấy ngày nay như Fog of War. Tuy vậy mãi đến năm 1999 game thủ mới có thể chơi phiên bản Battlenet, vì giờ đây Blizzard đã nhận ra tầm quan trọng của chơi online.

Không thể không nói đến Blizzard mà không nói đến Starcraft và Diablo, 2 series này cộng thêm Warcraft là 3 trụ cột nền tảng thành công trong lịch sử phát triển hơn 25 năm của Blizzard. Diablo, phát hành năm 1996, phát triển bởi một Studio game cộng tác với Blizzard, nhưng sau đã sát nhập với Blizzard và đổi tên thành Blizzard North. Diablo cũng như Warcraft, gây ra một cơn sốt trong thị trường game thế giowisi, mọi game thủ đều muốn chạm tay vào game RPG huyền thoại này. Với những tính năng như khám phá các hầm ngục tăm tối, chiến đấu với ma quỷ trong vai những pháp sư, chiến binh, và nổi bật nhất là hệ thống Loot đồ đã khiến nhiều game thủ nghiện Diablo như nghiện Heroin.

Đến năm 1998, Blizzard quay trở lại với dòng game đã khiến hãng nổi tiếng, Real Time Strategy, nhưng lần này là một sản phẩm hoàn toàn mới, StarCraft. Khác với Warcraft lấy bối cảnh giả tưởng kiểu trung cổ, StarCraft đưa người chơi đến tương lai, đến những trận chiến giả tưởng giữa 3 phe Zerg, Protoss và Terran. Nhiều game thủ thời đó nghĩ rằng StarCraft sẽ thất bại vì đây chỉ là sản phẩm ăn theo của Warcraft, nhưng họ đã nhầm to. StarCraft là game thành công nhất năm 1998, là game thứ 3 sau Warcraft và Diablo vượt được mốc 1 triệu bản game bán ra (Đây là 20 năm trước nên số lượng không thể so với bây giờ), và danh tiếng của StarCraft chỉ có tăng lên sau đó chứ không hề thụt lùi. 

Có thể nói, StarCraft là game quan trọng nhất trong lịch sử game cũng được, vì đây là game đã khai sinh ra Esport - thể thao điện tử, đưa tính chất cạnh tranh lên tầm cao mới, trình độ chuyên nghiệp không chỉ dừng ở cấp độ trường học hay tỉnh thành nữa, mà là những giải đấu toàn cầu. Từ khoảng thời gian sau 1998 trở đi, Blizzard chỉ tập trung vào việc tung ra những phần tiếp theo của series nổi tiếng của họ, như Diablo 2 và Warcraft 3, cùng với đó là những bản mở rộng cho game, thành công nhất có lẽ là Frozen Throne của Warcraft 3.

Nếu chỉ nhìn vào những sản phẩm mà Blizzard tung ra trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến tận 2007, hẳn ít ai có thể nghĩ Blizzard đã trải qua rất nhiều sự thay đổi, sát nhập mà bình thường sẽ làm trì hoãn hay giảm chất lượng sản phẩm tạo ra. Blizzard đã bị mua bởi Davidson & Associates với số tiền 10 triệu đô, nhưng sau vô cùng nhiều chuyển biến bất thường, do một trong những công ty phụ của công ty này đã làm giả sổ sách, khiến Davidson & Associates rơi vào tình trạng hỗn loạn, sau đó đã bị thâu tóm bởi Vivendi. Gần 9 năm sau vụ sát nhập, Vivendi một lần nữa sát nhập với Activision và cái tên Activision Blizzard vẫn còn đến bây giờ.

Activision Blizzard tiếp tục lọt vào top 100 công ty đáng làm việc nhất thế giới

Đến với thế kỉ 21, Blizzard đã tập trung rất nhiều vào mảng chơi online, mờ dầu là hệ thống Battlenet, mạng lưới chơi game onlien của riêng họ. Không có gì quá nổi bật cho đến năn 2004, Blizzard đã tung ra World of Warcraft, làm dậy sóng thế giới game, World of Warcraft là game MMO RPG rộng lớn và chi tiết dựa trên thế giới của Warcraft, nhưng về cốt truyện thì dày đặc hơn nhiều, có lẽ là dày nhất trong thế giới game, với mỗi bản mở rộng, Blizzard đã thêm vào đó vô vàn nhiều câu truyện, nhân vật và vùng đất mới để game thủ có thể khám phá.

Cho đến những năm gần đây, Blizzard cũng đưa ra 3 cái tên mới, đó là Hearthstone, Heroes of the Storm và gần đây nhất là Overwatch, cả 3 đều là những game oneline Multiplayer vô cùng thành công của Blizzard, với mỗi game lại có những kỉ lục khác nhau. Tất cả đều nhờ những tính toán trước thời đại của Blizzard trong lĩnh vực game online, mà mở đầu là sự phát triển của Battle net.

Tuy vậy, Blizzard cũng không phải hoàn hảo, thật khó để bỏ qua sai lầm tiếc nuối của họ khi đã từ chối Dota, một trong những game moba có lượng game thủ đông đảo nhất thế giới. Tuy giờ họ đã thay thế nó với Heroes of the Storm, một trong những game được chơi nhiều nhất trên PC (top 20) và được xem nhiều nhất qua Twitch (top 10), nhưng đây là một sai lầm đáng tiếc mà đáng ra Blizzard đã dễ dàng tránh được.

Đến nay, Blizzard là môt trong những nhà làm game hàng đầu, và họ đã xứng đáng với điều đó. Trong năm vừa qua Activision Blizzard đã thu về 6.6 tỉ đô, nằm trong top 3 những công ty game có doanh thu cao nhất thế giới. Với việc họ dám dẫn thân vào FPS, một lính vực họ chưa bao giờ làm và thành công vang dội như vậy, ai mà biết được Blizzard sẽ mang đến cho chúng ta những bất giờ gì mới trong tương lai?


Viết bình luận