Grand Theft Auto 6 (GTA 6) sẽ có cốt truyện và tuyến nhân vật giống với phần 4

dole 09/02/2022 17:48

Grand Theft Auto 6 sẽ có cốt truyện kể về người nhập cư giống với cốt truyện của Grand Theft Auto 4 xoay quanh Niko Belic trước đây.

Sự châm biếm văn hóa Mỹ của Rockstar Games lên đến đỉnh điểm với câu chuyện của Grand Theft Auto 4, diễn giải sự thái quá của người Mỹ qua con mắt của một người nhập cư. 

Sau khi Grand Theft Auto 5 một lần nữa phá vỡ kỷ lục doanh thu với 160 triệu bản được bán ra, Rockstar Games cũng đã chính thức thông báo về việc phát triển tựa Grand Theft Auto tiếp theo. Trong khi Grand Theft Auto 6 được cho là đã được phát triển trong nhiều năm, Grand Theft Auto 5 vẫn duy trì mức độ phổ biến đáng ngạc nhiên theo thời gian, mặc dù đã phát hành gần một thập kỷ trước. Những thứ như nhiều người chơi liên tục phát triển và thường xuyên được cập nhật, cũng như các bản mod nhập vai cực kỳ phổ biến, GTA 5 vẫn là một game chủ đạo ấn tượng. Tuy nhiên, cốt truyện của GTA5 lại không đủ sức hấp dẫn để khai thác tiếp do đó mà cần phải chọn một hướng đi tốt hơn.

Grand Theft Auto 5 chắc chắn đã thành công trong việc hoàn thành tiêu chuẩn bình luận châm biếm mà bộ truyện được biết đến, nhưng nó không thực sự đạt được điều này với bất kỳ sắc thái hoặc sự phát triển nhân vật tốt nào. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu có trò chơi Grand Theft Auto nào làm được điều đó một cách hiệu quả hay không, nhưng Grand Theft Auto 4 đã tạo ra một trường hợp cho chính nó với một dàn nhân vật và câu chuyện đáng nhớ hơn nhiều so với khi so sánh. Nhiều nhân vật chính của Grand Theft Auto 5 không đáng nhớ hoặc hấp dẫn trong bất kỳ bối cảnh nào ngoài việc góp phần vào sự châm biếm quá mức của người Mỹ, nhưng Grand Theft Auto 4 đã cố gắng cân bằng giữa sự châm biếm với sự phức tạp về động cơ phát triển tựa game.

Trong quá khứ, các câu chuyện của Grand Theft Auto thường không có nỗ lực phối hợp nào trong việc kể những câu chuyện hấp dẫn một cách tự sự cùng với sự nhại lại, châm biếm văn hóa nước Hoa Kỳ. Mọi mức độ phức tạp của câu chuyện từ cách viết của Rockstar Games thường được dành riêng cho các trò chơi Red Dead Redemption, cả hai đều được khen ngợi về cốt truyện. Từ khuôn mẫu đến hoàn toàn lố bịch, các chiến dịch chơi đơn từ các trò chơi như Grand Theft Auto 3, Vice City hoặc San Andreas chỉ tìm cách thu hút người chơi thông qua việc tăng cường tính năng hành động. Grand Theft Auto luôn khuyến khích bạo lực bừa bãi và các câu chuyện được tạo ra chỉ để ủng hộ điều đó.

Grand Theft Auto 4 cũng làm điều này ở một mức độ tương tự, nhưng câu chuyện bao quát về cuộc hành trình của Niko Bellic thể hiện một giai điệu rất khác so với các phiên bản trước. Thay vì tập trung vào một người Mỹ, người chơi theo chân một người nhập cư Serbia đến Liberty City vào cuối những năm 2000, có cốt truyện dựa trên xung đột rất thực của các cuộc chiến tranh Nam Tư. Đơn vị quân đội của anh ta đã bị phản bội bởi một trong những thành viên của nó, khiến anh ta và hai người khác là những người sống sót duy nhất sau cuộc phục kích. Niko Bellic đã chiến đấu và sống qua trải nghiệm đó, bị chấn thương và ra đi không có tương lai, buộc phải làm việc cho các tổ chức tội phạm châu Âu khác nhau trước khi tự chuốc lấy những rắc rối của chính mình.

Trên con tàu chở hàng đến Thành phố Tự do, Niko hy vọng sẽ bắt đầu lại cuộc đời mới với người anh họ Roman, đồng thời khép lại chương đó trong cuộc đời để lại vết sẹo cho tâm hồn của anh.

Để so sánh, không có nhân vật chính nào trong Grand Theft Auto 5 trải qua bất kỳ kiểu phát triển nhân vật nào gần như hấp dẫn như câu chuyện của Niko Bellic. Câu chuyện của Grand Theft Auto 5 được khen ngợi vì có tính tham khảo và nghe lại những bộ phim hành động thập niên 80, tập trung vào phần lớn câu chuyện và phong cách gameplay hành động. Cốt truyện của trò chơi là một phương tiện hữu ích để khuyến khích game thủ trải nghiệm và yêu thích tựa game đó hơn. 

So với câu chuyện của Grand Theft Auto 4, câu chuyện và sự phát triển nhân vật của mục thứ năm nhạt hơn so với người tiền nhiệm của nó. Tất cả các nhân vật trong chiến dịch chính của Grand Theft Auto 5, có lẽ ngoại trừ Franklin và Lamar, hầu hết đều không thể ưa nổi nếu không được yêu mến ở bất kỳ khả năng nào. Trevor có chiều sâu câu chuyện của một Tâm lý từ Borderlands, và mối quan hệ êm ấm của Michael với gia đình của anh ta nghiêng về khía cạnh châm biếm nhiều hơn so với sự phát triển của nhân vật chính hiệu. Hiếm khi ba nhân vật chính có cơ hội kết hợp với nhau trong một hoạt động nhóm, điều này không phải là một điều bất lợi cố hữu cho toàn bộ câu chuyện của GTA 5, nhưng nó tương đối thiếu.

Một trò chơi Grand Theft Auto mới sẽ đưa người chơi trở lại góc nhìn bên ngoài về cuộc sống ở Hoa Kỳ, xem sự dư thừa của người Mỹ qua lăng kính tò mò và phê bình như Niko. Theo đuổi "Giấc mơ Mỹ" là một chủ đề lặp đi lặp lại trong suốt loạt phim Grand Theft Auto, nhưng mức độ hy vọng của Niko đã bị phá vỡ và tan tành một cách thuyết phục khi câu chuyện của Grand Theft Auto 4 diễn ra thú vị hơn rất nhiều so với Grand Theft Auto 5. Chưa bao giờ có một Grand Theft Auto nào phù hợp khi miêu tả về Hoa Kỳ theo góc nhìn hấp dẫn hơn, và chính sự phát triển nhân vật và các mối quan hệ của Niko trong suốt GTA 4 đã tạo nên câu chuyện thú vị của trò chơi.

Niko và các mối quan hệ của anh ấy với Roman, Little Jacob, Packie, Mallorie, Brucie và Dwayne mang đến những khoảnh khắc phát triển nhân vật có ý nghĩa hơn nhiều so với dàn diễn viên của Grand Theft Auto 5. Lối sống hỗn loạn của Roman giúp đẩy Niko vào vòng xoáy tội phạm có tổ chức, Little Jacob vẫn trung thành với Niko sau một số tội ác chung liên kết hai người với nhau, và Dwayne là một trong số ít nhân vật có thể sánh ngang với chủ nghĩa hư vô và chấn thương của Niko sau chiến tranh. Hiếm có khoảnh khắc phát triển nhân vật giữa các cá nhân tương tự nhau được trải nghiệm trong Grand Theft Auto 5 mà không bị gián đoạn bởi sự theo đuổi hành động và ngắn gọn của trò chơi, khiến câu chuyện trở nên ít đáng nhớ hơn nhiều. Hiện Grand Theft Auto 6 vẫn đang được phát triển do đó chúng ta vẫn cần phải chờ thêm một thời gian nữa để chạm tay vào siêu phẩm này.

Viết bình luận