Viện hàn lâm Nghệ thuật Nhật Bản kết nạp tác giả "Siêu quậy Teppi" Tetsuya Chiba

Thuận Thiên 23/02/2022 14:54

Đây là lần đầu tiên chính phủ Nhật cho phép Viện hàn lâm Nghệ thuật Nhật Bản mở rộng tư cách thành viên cho các nghệ sĩ manga và tác giả "Siêu quậy Teppi" Tetsuya Chiba đã gia nhập "bảng vàng".

Một trong những cơ quan nghệ thuật cao nhất Nhật Bản, Viện hàn lâm Nghệ thuật Nhật Bản, một tổ chức trực thuộc chính phủ, cố vấn cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ về các vấn đề liên quan đến nghệ thuật cũng như điều hành các triển lãm cấp cao trong nước, mới đây đã lần đầu tiên giới thiệu 2 họa sĩ manga vào hàng ngũ của họ. Trong số 9 người được chọn làm thành viên của vòng giới thiệu này, tác giả "Ashita no Joe" (Champion Joe, Tomorrow's Joe) và "Siêu quậy Teppi" (Ore wa Teppei) Tetsuya Chiba đã cùng tác giả "Screw Style" (Nejishiki) Yoshiharu Tsuge gia nhập nhóm nhà sáng tạo độc quyền.

tác giả Siêu quậy Teppi Tetsuya Chiba

tác giả Siêu quậy Teppi Tetsuya Chiba
Họa sĩ Tetsuya Chiba (trên) và Yoshiharu Tsuge (dưới). (Ảnh: Silent Manga Audition, Wkipedia)

Viện hàn lâm Nghệ thuật Nhật Bản chỉ cho phép 120 thành viên trong nhóm này và hiện tại đã có 103 thành viên với tư cách nhà sáng tạo độc quyền suốt đời. Viện được thành lập bởi chính phủ Nhật Bản vào năm 1907 để tạo ra một cơ quan tiêu chuẩn cho các cuộc triển lãm nghệ thuật và các buổi biểu diễn truyền thống trong Thời đại Meiji của Nhật Bản. Sau một thời gian ngắn, viện nghệ thuật này đã được chuyển đổi thành Viện hàn lâm Mỹ thuật Hoàng gia rồi lại chuyển đổi thành như ngày nay.

Viện quy tụ một nhóm các nghệ sĩ nổi tiếng trong các lĩnh vực nghệ thuật, điện ảnh và văn học truyền thống của Nhật Bản làm những người tư vấn cho chính phủ về các vấn đề liên quan đến nghệ thuật và tổ chức các triển lãm hàng năm. Các thay đổi đã được thực hiện đối với cơ cấu tổ chức và đề cử trong năm nay để giữ cho học viện phù hợp với nghệ thuật hiện đại.

tác giả Siêu quậy Teppi Tetsuya Chiba
"Siêu quậy Teppi" của Tetsuya Chiba nổi tiếng tại Việt Nam. (Ảnh: Netabook)

Các tiêu chí lựa chọn thành viên đã được cân nhắc thay đổi từ năm 2021 để cho phép các chuyên gia bên ngoài do Bộ Văn hóa chỉ định làm thành viên mới. Trước đây, chỉ những thành viên hiện tại mới có thể chỉ định thành viên mới, điều này có phần giúp bạn bè của các thành viên hiện tại được ưu tiên. Thay đổi này cũng bổ sung mảng manga/anime vào danh mục.

Mangaka Tetsuya Chiba được mệnh danh là "người đóng góp lớn nhất cho sự trỗi dậy của manga thể thao" và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Họa sĩ truyện tranh Nhật Bản. Các tác phẩm manga nổi tiếng của ông phải kể đến "Ashita no Joe" - truyện tranh về đề tài boxing, "Notari Matsutaro" - truyện tranh đề tài về môn vật sumo từng đạt giải Shogakukan và đặc biệt là "Siêu quậy Teppi" - truyện tranh đề tài kiếm đạo (kendo) vô cùng được yêu thích tại Việt Nam.

tác giả Siêu quậy Teppi Tetsuya Chiba

tác giả Siêu quậy Teppi Tetsuya Chiba
Các nhân vật manga của Tetsuya Chiba và tác phẩm "Ashita no Joe". (Ảnh: YouTube, Amazon)

Mangaka Yoshiharu Tsuge được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài là tại phương Tây với tư cách là tác giả của manga "Screw Style" - bộ truyện thuộc thể loại gekiga one-shot kể về cậu bé đi khắp nơi tìm bác sĩ trị thương mình. Ông là người tiên phong cho manga gekiga, phong cách đã làm thay đổi cảnh quan trong sáng tác manga những năm 1950 và 1960.

Theo Nikkan Sports

Giải thưởng Văn hóa Tezuka Osamu lần thứ 26 công bố danh sách manga đề cử

9 đề cử cho Giải thưởng văn hóa Tezuka Osamu năm nay đã được công bố ngày 21/2. Người chiến thắng sẽ nhận được một bức tượng Astro Boy bằng đồng của nghệ sĩ mô hình Hiroshi Yokoyama cùng nhiều giải thưởng khác. Manga được đề cử phải đáp ứng điều kiện có một tập tổng hợp được xuất bản vào năm 2021... Xem thêm tại đây!

>> Anime "Fruits Basket - Prelude" phá kỷ lục doanh thu phòng vé Nhật Bản

Viết bình luận