30 bức tranh ảo ảnh quang học của họa sĩ theo chủ nghĩa hiện thực kỳ bí thách thức thị giác của bạn

Thuận Thiên 28/04/2023 14:58

Loạt tranh ảo ảnh quang học sau đây của Rob Gonsalves, họa sĩ người Canada theo chủ nghĩa hiện thực kỳ bí, sẽ khiến bạn phải thán phục và thậm chí có thể cảm thấy bị thách thức thị giác.

Rob Gonsalves (1959 - 2017) là một họa sĩ người Canada theo chủ nghĩa hiện thực ma thuật được biết đến với những tác phẩm ảo ảnh quang học tuyệt đẹp và có sức lay động tâm trí. Hầu hết các bức tranh của ông đều có ranh giới không rõ ràng giữa nhiều câu chuyện mà chúng kể, điều này buộc người xem đi xem lại chúng.

Gonsalves quan tâm đến nghệ thuật bắt đầu từ khi ông còn trẻ. Ông quan tâm đến việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ trí tưởng tượng của mình bằng các vật liệu khác nhau. Khi lên 12 tuổi, ông bắt đầu tìm hiểu về các kỹ thuật phối cảnh và bắt đầu vẽ, chủ yếu vẽ các tòa nhà tưởng tượng, điều này khiến anh ngày càng quan tâm đến kiến ​​trúc.

Như đã viết trên trang web chính thức của mình, Rob Gonsalves tuyên bố những bức tranh của ông nói lên "trí tưởng tượng vui tươi và tuyệt vời của trẻ em và người lớn chúng ta, những người vẫn có thể tìm thấy đứa trẻ bên trong sẵn sàng đu cao đến mức giày của chúng ta chạm đến bầu trời".

1. "Hiện tượng trôi nổi"

tranh ảo ảnh quang học

Điều thú vị là Rob Gonsalves đã làm việc toàn thời gian trong lĩnh vực kiến ​​trúc khoảng 5 năm. Đó là một trong những lý do tại sao bạn sẽ thấy rất nhiều chủ đề kiến ​​trúc trong tranh của ông.

Như nghệ sĩ đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, vẽ là thứ mà ông luôn yêu thích khi còn bé. "Có rất nhiều kế hoạch liên quan trước khi tôi bắt đầu vẽ tranh trên canvas. Phần đầu của một bức tranh chỉ là phát triển ý tưởng và suy nghĩ về loại chủ đề mà tôi muốn thử và theo đuổi. Và một khi tôi quyết định bước đầu tiên là gì thì tôi dành nhiều thời gian để vẽ các bản vẽ chuẩn bị".

2. "Cánh buồm mặt trời lặn"

tranh ảo ảnh quang học

3/ "Vùng nước tĩnh lặng"

tranh ảo ảnh quang học

"Có lẽ 60% thời gian là ở giai đoạn chuẩn bị bản vẽ khi tôi sắp xếp tất cả. Thường mất khoảng 3 tuần để thực hiện phần vẽ tranh, tương đối ngắn so với phần lập kế hoạch, nhưng đó là phần thú vị nhất bởi vì nó trực quan hơn.", Gonsalves chia sẻ.

Lise Carruthers, một họa sĩ sơn dầu lành nghề và là người vợ góa của ông, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về cuộc đời và nghệ thuật của Gonsalves. Carruthers nói rằng việc lên ý tưởng cho một bức tranh luôn là phần khó khăn và căng thẳng nhất trong quá trình của Gonsalves. Đó là loại quy trình "những gì bạn bắt gặp từ khóe mắt" (không phải là một cách làm việc tập trung, gượng ép). Rob lấy ý tưởng từ cuộc sống, ví dụ trong chuyến đi đến đảo Hoàng tử Edward vào năm 1996, họ đã đứng ở chân cầu khi nó đang được xây dựng. Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, Rob nhìn thấy một thực tại khác và cuối cùng, hình ảnh đó trở thành tác phẩm "Cánh buồm mặt trời lặn".

Làm cho một ý tưởng hoạt động trên canvas để người xem dễ dàng được chuyển đến các thực tế khác nhau cần có các phép tính toán học để thao tác phối cảnh. Rob làm việc trên bàn soạn thảo. Ông như một công nhân tỉ mỉ.

4. "Tu viện dưới ánh nến"

tranh ảo ảnh quang học

5. "Vũ điệu nước"

tranh ảo ảnh quang học

Carruthers chia sẻ rằng cô và Gonsalves đã gặp nhau (với tư cách là người bán hàng) tại Triển lãm Nghệ thuật Ngoài trời Toronto khi Gonsalves bắt đầu sự nghiệp nghệ sĩ chuyên nghiệp vào năm 1989. "Chúng tôi chuyển đến một căn hộ áp mái nhỏ trong một ngôi nhà cũ ở Toronto vào năm 1991, nơi chúng tôi chia sẻ một căn phòng nhỏ để vẽ. May mắn thay, Rob đã làm việc vào ban đêm và tôi đã vẽ vào ban ngày. Tôi đã trải nghiệm quá trình của mỗi bức tranh mà Rob tạo ra và là người mẫu dự phòng khi anh ấy không thể tìm được nguồn cho một nhân vật theo một góc nhìn nhất định".

6. "Khi đèn đã tắt"

tranh ảo ảnh quang học

7. "Chăn trắng"

tranh ảo ảnh quang học

"Picasso từng nói rằng cuộc sống của ông ấy tốt hơn trước khi tác phẩm của ông được tìm kiếm. Rob cũng nghĩ như vậy. Áp lực để tạo ra những bức tranh khơi dậy niềm vui trẻ thơ nơi người xem thật căng thẳng. Mỗi bức tranh đều có tính nguyên vẹn của riêng nó và anh ấy khinh thường việc lặp lại một ý tưởng. Nó chắc chắn không phải là kinh doanh theo cung và cầu. Ngay sau khi một bức tranh hoàn thành, nó sẽ được gửi đến phòng trưng bày và bán cho một người nào đó trong danh sách chờ. Rob nói đùa một cách hài hước rằng anh ấy không đủ tiền để mua một bức tranh của những bức tranh của anh ấy. Điều đó có nghĩa là anh ấy cũng không đủ khả năng để giữ bất kỳ bức nào.

Năm Rob qua đời, anh ấy muốn nghỉ vẽ và tập trung hơn vào âm nhạc. Chúng tôi đang cố gắng sắp xếp lại cuộc sống của mình để biến điều đó thành có thể khi anh ấy bỏ cuộc. Sống với anh ấy thường rất bực bội vì anh ấy sống nhiều trong tâm trí và ít giao tiếp. Đó là cuộc sống vật chất của anh ấy, nơi anh ấy tìm thấy tầm nhìn của mình. Đôi khi tôi cảm thấy rằng mình có vai trò điều khiển hành trình cuộc đời trong mối quan hệ của chúng tôi, nhưng anh ấy đã truyền đạt điều kỳ diệu. Giờ đây thật là bi kịch khi phải sống thiếu anh ấy.", Carruthers chia sẻ.

8. "Hàng không giờ đi ngủ"

tranh ảo ảnh quang học

9. "Văn phòng thực vật"

tranh ảo ảnh quang học

Theo Lise Carruthers, những bức tranh mà Gonsalves cho là đặc biệt nhất lại là những bức tượng trưng rõ nhất cho cuộc đời ông: "Hầu hết chúng không phải là tác phẩm nổi tiếng nhất của anh ấy và thường không phải là tác phẩm hay nhất về mặt kỹ thuật. Một trong những tác phẩm yêu thích của tôi là 'Union of Sea and Sky'... Điều tuyệt vời về tác phẩm của anh ấy là người xem có được những trải nghiệm kỳ diệu của riêng họ. Mọi người sẽ luôn hỏi Rob rằng bức tranh của anh ấy có ý nghĩa gì (và anh ấy lấy ý tưởng từ đâu). Những gì anh ấy nói là dư thừa. Là người lưu giữ di sản ấy, tôi thấy rằng nghệ thuật của anh ấy thật tuyệt vời vì nó thể hiện niềm vui và sự ngạc nhiên trên toàn cầu. Người lớn trở nên kết nối lại với đứa trẻ con bên trong của họ có đôi mắt có thể nhìn thấy điều kỳ diệu. Đó là món quà của Rob Gonsalves".

10. "Đạp xe mùa thu"

tranh ảo ảnh quang học

Rob Gonsalves từng chia sẻ rằng ảo ảnh là một thiết bị mà ông dùng để thử và tạo ra hiệu ứng ma thuật: "Tôi luôn cố gắng phát triển các khái niệm thể hiện trí tưởng tượng, cảm giác kỳ diệu hoặc giác quan kỳ diệu. Có những khoảnh khắc kỳ diệu thực sự. Nó chỉ là một phần của cuộc sống và bạn phải cởi mở với nó, nhưng nó ở đó".

11. "Ngôi nhà trên cây vào mùa thu"

tranh ảo ảnh quang học

12. "Quý cô của hồ"

tranh ảo ảnh quang học

13. "Hướng về chân trời"

tranh ảo ảnh quang học

14. "Chi lưu"

tranh ảo ảnh quang học

15. "Vua cờ"

tranh ảo ảnh quang học

16. "Nhật thực trăng non"

tranh ảo ảnh quang học

17. "Thay cảnh"

tranh ảo ảnh quang học

18. "Theo đuổi sự cân bằng"

tranh ảo ảnh quang học

19. "Vượt ra khỏi rạn san hô"

tranh ảo ảnh quang học

20. "Rừng bên trong"

tranh ảo ảnh quang học

21. "Ánh trăng thời trung cổ"

tranh ảo ảnh quang học

22. "Câu đố chưa hoàn thành"

tranh ảo ảnh quang học

23. "Tạo sóng"

tranh ảo ảnh quang học

24. "Đi tìm biển"

tranh ảo ảnh quang học

25. "Chân dung cộng đồng"

tranh ảo ảnh quang học

26. "Gothic hoang dã"

tranh ảo ảnh quang học

27. "Công viên hàng rào trên cao"

tranh ảo ảnh quang học

28. "Gió nhảy múa"

tranh ảo ảnh quang học

29. "Nghĩa địa"

tranh ảo ảnh quang học

30. "Rừng tuyết"

tranh ảo ảnh quang học

Theo Bored Panda

Viết bình luận