Trẻ nên bắt đầu làm việc nhà ở độ tuổi nào?

NamiSan 09/10/2021 21:28

Theo các nhà khoa học, những đứa trẻ biết giúp đỡ việc nhà thường độc lập hơn khi trưởng thành. Làm việc nhà thậm chí có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của trẻ em vì chúng được tham gia và cảm thấy mình có ích. Tuy nhiên, cha mẹ cần giao việc theo đúng độ tuổi, và không nên lợi dụng trẻ như một phương tiện để hoàn thành công việc của người lớn. Thay vào đó, cha mẹ nên dùng việc nhà như một phương pháp để dạy cho trẻ những bài học cuộc sống quý giá.

Dưới đây là một số công việc nhà phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ mà các bậc phụ huynh nên tham khảo:

2-5 tuổi: học trình tự và thứ tự

Đối với trẻ mới biết đi, công việc nhà nên hướng đến mục tiêu giúp trẻ phát triển các kỹ năng mới, và giúp trẻ nhận ra rằng mỗi việc đều có điểm bắt đầu, phần giữa và kết thúc, giống như bạn xỏ giày vào chân, bạn đi giày ra ngoài và sau đó bạn giặt giày. Các nhiệm vụ liên quan tới nước như giặt quần áo hoặc rửa bát là những ví dụ dễ hiểu nhất giúp cha mẹ dạy trẻ cách chia các nhiệm vụ lớn thành các bước nhỏ hơn để đạt được mục tiêu cuối cùng!

Lưu ý: công việc ở mỗi nhóm tuổi mới bao gồm công việc của tất cả các nhóm tuổi trước đó.

Các công việc gợi ý: dọn dẹp đồ chơi và sách, cho đồ giặt vào thùng, dọn giường và dọn đĩa sau khi ăn

6-7 tuổi: học cách giúp đỡ và tham gia làm việc theo nhóm

Ở độ tuổi này, trẻ có thể tham gia làm việc nhà nhiều hơn. Đây là thời điểm thích hợp để giúp trẻ thấm nhuần tầm quan trọng của tinh thần đồng đội và giúp đỡ người khác: trẻ có thể giúp bạn nấu ăn, dọn bàn ăn, lập danh sách hàng cần mua và xách một chút đồ khi đi mua sắm. Ngoài ra, nhờ trẻ chăm sóc thú cưng cũng là một cách dạy trẻ học cách giúp đỡ và cũng tìm được niềm vui nhiều hơn! Nhìn chung, giao đúng việc sẽ giúp trẻ sẽ cảm thấy có ích và có ở hội gắn kết hơn với các thành viên trong gia đình.

Các công việc gợi ý: giúp chuẩn bị bữa ăn, mua hàng tạp hóa, dọn bàn ăn, cho vật nuôi ăn và tưới cây

8-9 tuổi: giúp trẻ nhận thức được rằng mọi thứ đều có vị trí riêng

Khi trẻ lớn hơn một chút, trẻ cần học cách chịu trách nhiệm nhiều hơn, chẳng hạn như quản lý đồ đạc của bản thân. Và các vât dụng quanh trẻ nên được thiết lập theo một hệ thống, mỗi vật có một vị trí riêng. Các bé nên học cách sắp xếp không gian sống của mình sao cho mọi tiện ích, đồ dùng học tập, đồ chơi và quần áo ở đúng vị trí của nó. Như vậy, trẻ sẽ quen với việc sắp xếp đồ đạc hợp lý và gọn gàng, khoa học hơn.

Các công việc nên giao cho trẻ: sắp xếp đồ đạc, gấp và cất đồ giặt, xếp bát đũa, dao kéo và đồ sành sứ vào nơi quy định.

10-11 tuổi: trở nên tự chủ hơn

Bây giờ đã đến lúc để trẻ tự lập hơn một chút và sẵn sàng cho những nhiệm vụ lớn hơn ! Tại thời điểm này, bạn có thể cho trẻ làm những công việc hạn định về thời gian, chẳng hạn như dọn đồ ăn trưa hoặc chuẩn bị bữa sáng trước khi đi học. Những công việc phức tạp, gồm nhiều giai đoạn như làm bữa sáng khuyến khích trẻ lên kế hoạch trước và tìm ra các bước cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ. Cách này sẽ giúp trẻ phát triể kỹ năng quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

Các công việc trẻ nên làm: chuẩn bị bữa sáng, đổ rác, quét bụi, hút bụi…

12-15 tuổi: học cách thiết lập các ưu tiên

Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, việc nhà có thể giúp xây dựng sự tự tin nếu chúng cảm thấy bản thân có ích và được tin tưởng - hay nói cách khác, được đối xử như người lớn. Vì vậy, giao cho trẻ những công việc hỗ trợ phù hợp với tuổi mới có thể tạo nên động lực cho chúng. Quan trọng là dạy trẻ tính tự kỷ luật và cách thiết lập các ưu tiên, vì vậy những việc việc đem lại cho chúng sự linh hoạt và tự do có thể là một ý kiến ​​hay.

Các công việc gợi ý: rửa xe, giặt là, dọn sân vườn, dọn dẹp, thay khăn trải giường, ủi, khâu cúc áo và lau cửa sổ

16 tuổi trở lên: chuẩn bị cho cuộc sống trưởng thành

Khi trẻ bước vào tuổi vị thành niên, chúng đã có một chút khả năng tự lập, vì vậy việc dành cho lứa tuổi này bao gồm mọi việc mà một người lớn bình thường có thể làm. Chúng liên quan đến quản lý tiền và đối phó với các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, mặc dù tất cả những kỹ năng này chắc chắn sẽ giúp chúng trường thành hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có quyền bắt chúng làm tất cả mọi việc của bạn.

Các công việc đề xuất: mua sắm, nấu ăn, bảo dưỡng xe, thay bóng đèn, vệ sinh sâu các thiết bị gia dụng (như tủ lạnh, làu chùi quạt), v.v.

Viết bình luận