Ono Eriko - Phụ tá vẽ manga bình thường trở thành tác giả truyện "Nhóc Miko" nổi tiếng

Thuận Thiên 30/11/2021 14:04

Bằng tài năng và sự kiên trì, Ono Eriko đã vươn mình từ một phụ tá vẽ manga cực kỳ bình thường trở thành tác giả của bộ truyện "Nhóc Miko" để đời với hành trình cùng tác phẩm trong suốt 31 năm.

Trước khi trở thành một họa sĩ nổi tiếng với tác phẩm ý nghĩa dành cho thiếu nhi "Nhóc Miko" (Kocchi muite! Miiko), Ono Eriko là một phụ tá vẽ manga cực kỳ bình thường, chăm chỉ và cầu tiến như bao người khác. Bà từng tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế thương mại, có phong cách vẽ tranh thiếu nhi hồn nhiên, trong sáng. Năm 27 tuổi, Ono Eriko được một người trong ngành giới thiệu với NXB Shogakukan, nhận được cơ hội vẽ manga dành cho trẻ em. 

truyện Nhóc Miko

Từ đây, ý tưởng vẽ series "Nhóc Miko" ra đời, mở ra một tượng đài manga mới ở tạp chí CIAO, thu hút sự quan tâm lớn của trẻ em Nhật Bản lẫn khu vực châu Á. Manga "Nhóc Miko" đã xuất bản 33 tập kể từ năm 1990, đem lại sự giàu có lẫn danh tiếng cho nữ họa sĩ.

Nội dung truyện xoay quanh cuộc sống thường ngày sôi động, tràn ngập niềm vui và hạnh phúc của cô bé Yamada Miko cùng những người bạn. Đôi khi bọn trẻ gặp những khó khăn ở tuổi học trò, không thể chia sẻ với ai. 

truyện Nhóc Miko

Với câu chuyện nhẹ nhàng, ấm áp và gần gũi đời thực, "Nhóc Miko" đã trở thành “người bạn ảo” được gần như mọi trẻ em yêu quý, không chỉ ở nước Nhật. Cô bé còn chiếm cảm tình của độc giả Indonesia và Việt Nam.

Đặc biệt, ở Indonesia manga này đã được tái bản nhiều lần, làm mưa làm gió trong thời gian dài. Với hiệu ứng đó, công ty xuất bản đã mời họa sĩ Ono Eriko sang giao lưu, ký tặng cho người hâm mộ Indonesia vào năm 2013. Các bé gái rất hâm mộ Miko, coi cô bé như một thần tượng thực sự khiến cho nữ họa sĩ xúc động.

Trong khi đó, ở Nhật Bản tác phẩm đã giúp tác giả nhận được giải thưởng Shogakukan Manga lần thứ 41 (1996) cùng cơ hội chuyển thể thành phim hoạt hình dài kỳ trên sóng truyền hình. Nhờ vậy, thương hiệu của "Nhóc Miko" ngày càng trở nên quen thuộc với các độc giả, giữ vững vị thế trên tạp chí Ciao.

truyện Nhóc Miko

Cho dù ngành xuất bản của Nhật Bản trải qua nhiều thăng trầm, có nhiều đồng nghiệp cũ ngừng vẽ vì không hợp thời nhưng Ono Eriko vẫn tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật và những câu chuyện về cô bé Miko luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với độc giả. Có những người có thể đọc lại tác phẩm nhiều lần mà không chán.

Trong 31 năm vẽ manga "Nhóc Miko", có thời điểm nữ họa sĩ đã lập gia đình, rất vất vả trong việc nuôi con khi chồng bận công tác, nhưng bà đã vượt qua được mọi khó khăn, gian khổ để trả bản thảo kịp tiến độ cho tạp chí. Ono Eriko thường chia sẻ những mẩu chuyện đời thường dễ thương, ấm lòng về gia đình và người trợ lý thân thiết với độc giả.

truyện Nhóc Miko

truyện Nhóc Miko
Chân dung mangaka Ono Eriko. (Ảnh: FBNV)

Theo Wikipedia, "Nhóc Miko! - Cô bé nhí nhảnh" đã được cấp phép bản quyền tại Việt Nam, do NXB Trẻ ấn hành năm 2012. Hiện bộ truyện đã được chuyển thể thành anime bởi Toei Animation, được đạo diễn bởi Yoshizawa Takao và đã phát sóng khoảng 42 tập trên TV Asahi.

Nguồn: Từ Lãng (group Maybe You Can't Stop Reading It)

Top 10 serie manga bán chạy nhất năm 2021 tại Nhật Bản

Danh sách do Oricon công bố mới đây cho thấy trong Top 10 serie manga bán chạy nhất năm 2021 tại Nhật Bản, "Jujutsu Kaisen" đã vượt qua "Kimetsu no Yaiba" với doanh số hơn 30 triệu bản. "Kimetsu no Yaiba" là manga bán chạy nhất nửa đầu năm nay nhưng vị trí số 1 đã không được duy trì trong cả năm 2021... Xem thêm tại đây!

>> Con đường trở thành họa sĩ chuyên nghiệp của nữ họa sĩ manga 26 tuổi

Viết bình luận