Top 16 công trình tuyệt mĩ thể hiện sự vượt lên chính mình của kiến trúc sư

Thuận Thiên 30/11/2021 10:13

Nhiều thứ có thể hình thành một thành phố như văn hóa, lịch sử, đời sống xã hội hoặc ẩm thực, nhưng có lẽ điểm đặc biệt nhất sẽ là kiến ​​trúc. Hãy cùng chiêm ngưỡng Top 16 công trình tuyệt mĩ thể hiện sự vượt lên chính mình của kiến trúc sư.

Một số tòa nhà có thể hoàn toàn mê hoặc bạn với thiết kế đáng kinh ngạc hoặc tính thẩm mỹ thuần túy. Thông qua quy hoạch đô thị cẩn thận và sự hiểu biết về nền tảng văn hóa, cấu trúc của một thành phố có thể đưa bạn vào dòng thời gian dù bạn ở một nơi rất cụ thể.

1. Chùa Mặt Trời và Mặt Trăng ở Quế Lâm, Trung Quốc.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

2. Mont Saint-Michel, Pháp.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

Kiến ​​trúc không phải là lời nói, nhưng đôi khi có vẻ như các tòa nhà có thể nói gì đó với bạn. Điều này có thể là do các chi tiết xây dựng, đường cong và toàn bộ phong cách của một tòa nhà cho bạn biết lịch sử của nó. Những ý tưởng hoặc quan điểm thịnh hành vào thời điểm đó là gì, truyền thống, lễ kỷ niệm... - mọi thứ đều nằm trong chi tiết.

Không có gì bí mật khi vẻ đẹp là tương đối. Nếu cấu trúc trông kỳ lạ đối với bạn, điều đó không thực sự có nghĩa là người tạo ra nó với gu thẩm mỹ kém. Theo kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế và nghệ sĩ Ron Arad, những gì chúng ta coi là kiến ​​trúc đẹp thực sự là tất cả về "văn hóa, bối cảnh, lịch sử cá nhân, sở thích có được và quan trọng nhất là ý tưởng". "Khi một vấn đề kiến ​​trúc được giải quyết bằng một ý tưởng, ý tưởng đó luôn ở đó để được nhìn thấy trong tòa nhà - ý tưởng có một biểu hiện trực quan tuyệt đẹp.", Ron Arad nói.

3. Lâu đài Osaka, Osaka, Nhật Bản.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

4. Kyoto, Nhật Bản.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

Một kiến ​​trúc sư khác Sam Jacob nói rằng thẩm mỹ thực sự không phải là một yếu tố cần thiết trong kiến ​​trúc: "Vẻ đẹp, nếu là bất cứ điều gì, là một hiện tượng văn hóa tâm lý. Rốt cuộc, nó là một ý tưởng (hoặc một cảm giác) không cố hữu đối với một sự vật nhưng là một giá trị định tính tác động lên đối tượng chúng ta nhìn vào".

Chu kỳ của vẻ đẹp diễn ra như thế này: sốc, chấp nhận, chủ đạo trước khi nó trở thành thứ không thể cưỡng lại. Sam Jacob giải thích: “Khi mọi người sử dụng từ đẹp trong thiết kế, họ đang tìm kiếm nơi ẩn náu khỏi tất cả những khó khăn của cuộc sống hiện đại - tất cả những nghi ngờ, sợ hãi và thách thức của nó".

Tuy nhiên, đẹp mắt không phải là thuộc tính duy nhất của kiến ​​trúc vĩ đại. Nó cũng có thể nói rất nhiều về chúng ta với tư cách là con người. Một trong những điều người xưa dạy bạn về các nền văn hóa cổ đại trên thực tế là những công trình kiến ​​trúc mà họ đã xây dựng. Thông qua đó, chúng ta có thể hiểu được những người xây dựng và những người khác sống ở đó như thế nào. Hãy xem nền văn minh Ai Cập cổ đại, chúng ta nhìn thấy các kim tự tháp, các ngôi đền, tượng Nhân sư và có thể ngay lập tức hiểu được cách họ nhìn nhận những người cai trị và tôn giáo của họ.

5. Bức tường bên trong của Tu viện Ta Prohm, Campuchia, xây dựng từ thời Đế chế Khmer, thế kỷ 12 - 13.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

6. Nhà kiểu nông thôn "Wisteria" 24 tuổi tuyệt đẹp ở Inistioge, Co. Kilkenny, Ireland.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

Ngoài ra, các sự kiện lịch sử lớn như Cách mạng Công nghiệp đã ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Sự ra đời của sản xuất hàng loạt sắt thép là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong xây dựng. Nó cho phép thiết kế các cấu trúc lớn hơn và nhẹ hơn, tạo ra một con đường dẫn đến Chủ nghĩa Hiện đại. Vì vậy, bằng cách này hay cách khác, tất cả các cuộc cách mạng và thay đổi lịch sử đều ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn và nghĩ về thiết kế.

Nếu các khái niệm thiết kế nói lên rất nhiều điều về văn hóa và môi trường của chúng ta thì chúng sẽ nói gì về cách sống hiện tại của chúng ta? Một chủ đề rất quan trọng hiện nay là tính bền vững. Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ tuyên bố rằng các tòa nhà tạo ra gần 40% lượng khí thải CO2 toàn cầu hàng năm và diện tích sàn xây dựng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060.

7. Băng ghế bê tông, một phần của Khu phức hợp Santuario Dell'amore Misericordioso, Todi, Ý (kiến trúc sư Julio Lafuente, 1953 - 1974).

Top 16 công trình tuyệt mĩ

8. Cầu Ruyi, Trung Quốc.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

Vì dân số và mực nước biển sẽ tiếp tục tăng nên các kiến ​​trúc sư sẽ phải thích ứng. Theo Architecture Quote, "Kiến trúc là giải pháp cho tình trạng nghèo đói, quá đông đúc và cạn kiệt đất đai".

Ngày nay, các kiến ​​trúc sư được khuyến khích tính đến tính bền vững, lượng khí thải carbon, giá cả và những đổi mới. Khi nói đến việc lựa chọn vật liệu xây dựng, gỗ dường như là một xu hướng đang quay trở lại. Nó đã được sử dụng hàng nghìn năm và vẫn còn một số tòa nhà có thể có niên đại 6.000 TCN. "Gỗ là vật liệu rẻ tiền, nhẹ và dễ sử dụng trong quá trình xây dựng. Tương lai của kiến ​​trúc ngày càng gần hơn với các giải pháp bền vững, thân thiện với môi trường hơn mỗi năm. Gỗ thực sự lưu trữ carbon và giúp ích cho hành tinh của chúng ta.", Architecture Quote giải thích.

Gỗ dán và gỗ báo cũng đang được sử dụng thường xuyên hơn do chúng mang lại diện mạo mới. Ngày càng có nhiều ý tưởng về việc sử dụng lại các vật liệu cho một mục đích sử dụng mới, chẳng hạn như giấy báo. Chúng đặc biệt phổ biến trong không gian sống nhỏ vì mang lại cảm giác ấm áp cho nội thất.

9. Casa Batlo, Barcelona, ​​Tây Ban Nha.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

10. Đền Hindu Kapaleeswarar ở Ấn Độ.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

Kính cũng được coi là vật liệu quan trọng cho nhà cửa ở tương lai. Có một công nghệ kính mới có thể khai thác nhiệt từ mặt trời và thêm vào lớp cách nhiệt của tòa nhà. Architecture Quote nhận định: “Điều này đặc biệt thú vị đối với hiệu quả năng lượng và tính bền vững trong tương lai. Các tòa nhà trong tương lai ngày càng có nhiều kính hơn vì chúng tôi đã thấy rằng nó có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm".

Một thứ khác được coi là vật liệu, đó là đất. Mặc dù việc tạo ra những bức tường từ đất nghe có vẻ điên rồ, nhưng điều đó là hoàn toàn có thể và thực sự tốt hơn cho chúng ta. Các vật liệu như bùn và gạch nung đã được sử dụng từ thời kỳ đầu của nền văn minh. Kiến trúc của tương lai đã lấy cảm hứng từ quá khứ. Sử dụng các nguồn tài nguyên mà hành tinh của chúng ta cung cấp giúp không chỉ xanh hơn mà còn hấp dẫn về mặt kinh tế.

11. La Casa Pàdua, một ví dụ về kiến ​​trúc theo chủ nghĩa hiện đại Catalan, ban đầu được xây dựng như một dinh thự dành cho một gia đình vào năm 1903, quận Sarrià-Sant Gervasi ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

12. Ngôi nhà Ếch ở Bielsko-Biała, Ba Lan.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

Bên cạnh đó, có những loại hình tòa nhà mới đang xuất hiện do nhịp sống nhanh của chúng ta. Ví dụ, những ngôi nhà nhỏ hoặc mô-đun. Chúng mang lại ít tác động đến môi trường hơn, đồng thời giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, bạn không nhất thiết phải ở chính xác một vị trí, bạn có thể đưa ngôi nhà của mình đi bất cứ đâu bạn muốn. Với kiến ​​trúc mô-đun, các ngôi nhà được xây dựng bên ngoài khuôn viên và được bàn giao hoàn thiện trên công trường.

"Nhu cầu về những ngôi nhà nhỏ này đang tăng lên và chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều ngôi nhà nhỏ hơn trong tương lai. Các kiến ​​trúc sư đang xây dựng cho những không gian ngày càng nhỏ hơn khi dân số tăng lên, cho dù đó là một ngôi nhà nhỏ hay một căn hộ nhỏ. Tương lai nằm ở sự nhỏ bé.", Architecture Quote khẳng định.

13. San Carlo Alle Quattro Fontane, Lugano, Thụy Sĩ.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

14. Tác phẩm điêu khắc ma trong lâu đài Vezio, Ý.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

Cuối cùng, chúng ta đừng quên các công trình xanh. Theo Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, “tòa nhà xanh" là một tòa nhà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành làm giảm hoặc loại bỏ các tác động tiêu cực và có thể tạo ra các tác động tích cực đến khí hậu và môi trường tự nhiên của chúng ta. Vì vậy, có vẻ như hy vọng cho tương lai của kiến ​​trúc đang sử dụng các vật liệu ít chất thải và có thể tái sử dụng, chặt chẽ hơn, xanh hơn và có tính di động hơn.

Mặc dù những thực tế về tác động môi trường và sự gia tăng dân số nghe có vẻ đáng báo động, nhưng những xu hướng kiến ​​trúc như vậy đang cho chúng ta hy vọng về tương lai xây dựng.

15. Grand Central Terminal, New York, mặt trời không thể chiếu trực tiếp do các tòa nhà cao xung quanh, năm 1929.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

16. Tòa nhà đầu tiên trong số 2 tòa nhà tròn ở Moscow với 9 tầng, 936 căn, được xây dựng vào cuối những năm 1970.

Top 16 công trình tuyệt mĩ

Theo Bored Panda

Top 9 tác phẩm chiến thắng giải thưởng nhiếp ảnh dành cho chó

Dog Photography Awards 2021 được chia thành 3 hạng mục gồm ảnh chụp nhanh trong studio, ảnh hành động, ảnh phong cảnh và chân dung ngoài trời. Ngoài các hạng mục chính, cuộc thi năm nay còn có giải thưởng đặc biệt dành cho những chú chó sở hữu "bộ lông ấn tượng". Sau đây Top 9 tác phẩm chiến thắng giải thưởng... Xem thêm tại đây!

>> Loạt tranh siêu hài hước về các nhân vật và hiện tượng nổi tiếng

Viết bình luận