Nữ tác giả "Ninja loạn thị" hơn 30 năm vẽ truyện tranh thiếu nhi

Thuận Thiên 17/12/2021 15:50

"Rakudai Ninja Rantarou" (tạm dịch: Ninja rớt hạng Rantaro), được biết đến ở Việt Nam với tên gọi "Ninja loạn thị", là loạt manga của nữ tác giả Amako Soubee ra ắmt từ năm 1986. Sau đây là những thông tin thú vị về bà.

Amako Soubee (sinh năm 1958), sống ở thành phố Amagasaki, tỉnh Hyogo (Nhật Bản), là một trong những họa vẽ manga thiếu nhi nổi tiếng ở Nhật Bản. Tác phẩm để đời, quảng bá văn hóa địa phương và khơi gợi niềm đam mê đọc sách ở trẻ thơ của bà là "Ninja loạn thị" (Rakudai Ninja Rantarou).

Nữ tác giả Ninja loạn thị

Nữ tác giả Ninja loạn thị
Chân dung mangaka Amako Soubee.

Ban đầu nữ họa sĩ không có ý định theo nghiệp vẽ manga bởi bà vốn là một nhân viên văn phòng cực kỳ bình thường. Ngoài công việc ở công ty, bà còn nhận làm thêm ở một trường đại học bởi Amako Soubee từng học ở khoa Lịch sử văn thư.

Bà là người đa tài, vừa am hiểu văn hóa truyền thống vừa biết vẽ sách, tranh. Trước khi bén duyên với nghề vẽ, nữ họa sĩ thường vẽ minh họa cho trường đại học. Một ngày nọ, Amako Soubee may mắn nhận được lời mời cộng tác với một đơn vị xuất bản uy tín và từ đó manga "Ninja loạn thị" đã ra đời. 

Nữ tác giả Ninja loạn thị
(Ảnh: Otaquest)

Nữ họa sĩ thường bị nhận nhầm là nam giới bởi bà sử dụng bút danh Amako Soubee với lối kể chuyện phóng khoáng, hài hước và nét vẽ cứng cáp, không mềm mại như shoujo manga. Bà tự nhận mình không phải là một họa sĩ chuyên nghiệp, còn nhiều thiếu sót như vẽ nhầm tay nhân vật, sai tỷ lệ... Bà là một người có tính cầu thị nên đã vẽ nguyên một ngoại truyện ở phần đầu của "Ninja loạn thị" để chia sẻ những sai sót mà bà phạm phải, hi vọng độc giả sẽ thông cảm. 

Năm 1993, "Ninja loạn thị" được chuyển thể thành phim hoạt hình trên sóng truyền hình, đạt tỷ lệ người xem cao nên sức hút của manga ngày càng tăng, trở thành bộ manga gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ bạn đọc. Vị thế của nữ họa sĩ vì thế ngày càng được khẳng định nên công việc của bà trở nên áp lực hơn trước.

Nữ tác giả Ninja loạn thị

Nữ tác giả Ninja loạn thị

Từ thời điểm ra mắt manga (1986) cho tới khi nghỉ việc vào năm 1994, Amako Soubee thường tận dụng giờ nghỉ trưa ở công ty để vẽ tranh. Để xây dựng nội dung tốt hơn, bà phải sưu tầm nhiều tài liệu lịch sử về thế giới của các ninja. Trong thời gian vẽ manga, bà vẫn duy trì công việc văn phòng ở công ty cũ lẫn trường đại học. 

Sau sự thành công của anime, bà nhận được lời khuyên của bạn bè và quyết định nghỉ việc để vẽ một tác phẩm hoàn thiện. Năm 2019, Amako Soubee ngã bệnh và phải nhập viện, dẫn đến việc "Ninja loạn thị" bị tạm hoãn một thời gian. Vì niềm đam mê cống hiến cho nghệ thuật, bà vẫn cố gắng làm nốt bản thảo nên tập cuối cùng của manga đã ra mắt thuận lợi, đánh dấu một cốc mốc ý nghĩa hơn 30 năm vẽ sách cho thiếu nhi.

Nguồn: Từ Lãng (group Maybe You Can't Stop Reading It)

Bảng xếp hạng Top 20 manga tuyệt vời năm 2022

"Look Back" (tạm dịch: Nhìn lại, tựa Nhật: Rukku Bakku) là web manga của Tatsuki Fujimoto, xuất bản trên Shōnen Jump + của Shueisha tháng 7/2021. Cột truyện mang đậm tính nhân văn, tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ hỏa hoạn tại Kyoto Animation (hãng sản xuất anime ở thành phố Uji, tỉnh Kyoto) năm 2019... Xem thêm tại đây!

>> Đạo diễn "Your Name" Makoto Shinkai công bố dự án phim mới

Viết bình luận