Nữ doanh nhân Úc xây dựng công ty 3,2 tỷ USD: Kỷ yếu là ý tưởng, phòng khách của mẹ là văn phòng, bạn trai là cộng sự

15/01/2020 14:00

Khi mới thành lập, Canva chỉ đơn giản là cung cấp giải pháp trực tuyến giúp chỉnh sửa các bức ảnh kỷ yếu. Giờ đây, Canva trở thành một nền tảng thiết kế đồ họa miễn phí trong làng công nghệ toàn cầu.

Melanie Perkins, nữ doanh nhân người Australia đã xây dựng thành công một công ty thiết kế đồ họa mang tên Canva, có khả năng cạnh tranh với những ông lớn trong làng công nghệ toàn cầu như Microsoft và Adobe. “Mục tiêu của chúng tôi là có thể phát triển được một hệ sinh thái thiết kế toàn diện, tích hợp tất cả các chức năng vào chỉ trong một trang giấy và mang nó đến với khách hàng trên toàn thế giới.”, Perkins cho hay.

Perkins, 32 tuổi, là nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Canva.

Nữ doanh nhân trẻ tuổi này thành lập công ty vào năm 2013 với tham vọng đưa sản phẩm này đến với toàn bộ người dùng trên toàn thế giới, giúp họ có thể sáng tạo ra những chiếc logo, những tấm danh thiếp hoặc những bản thuyết trình độc đáo cho riêng mình. Tên của cô khi đó đã xuất hiện trên nhiều tờ báo nổi tiếng với tư cách là một trong những lãnh đạo nữ trẻ tuổi nhất trong làng công nghệ toàn cầu.

Giá trị của công ty có trụ sở tại Sydney, Australia này hiện đang là 3,2 tỷ USD. Điều đó giúp Perkins và bạn trai Cliff Obrecht (đồng sáng lập) sở hữu khối tài sản khổng lồ trị giá 900 triệu USD.

MỤC LỤC [Hiện]

Melanie Perkins nảy ra ý tưởng thành lập Canva vào năm 2016 khi cô chỉ mới 19 tuổi. Thời điểm đó, Perkins cùng với Obrecht vẫn đang là sinh viên của trường Đại học Perth.

Ngoài việc học, Perkins tham gia vào công tác hướng dẫn các sinh viên khác làm quen và sử dụng một số chương trình thiết kế. Thế nhưng phần lớn sinh viên trong khóa học lại cảm thấy những nền tảng thiết kế được phát triển bởi các ông lớn như Microsoft và Adobe, chúng quá rắc rối và có phần phức tạp. Do đó, cô đã dành nhiều thời gian suy nghĩ về một giải pháp nào đó giúp loại bỏ được thực trạng này.

“Nhiều người mất cả kỳ học mới có thể nhớ được vị trí cũng như công dụng của các phím chức năng và điều đó thật kỳ cục. Tôi nghĩ rằng, trong tương lai, tất cả mọi thứ sẽ được đưa lên Internet, tích hợp đa dạng các chức năng và quan trọng là đơn giản hơn rất nhiều so với những nền tảng sẵn có hiện tại.”, Perkins chia sẻ. Ngay lập tức, cô và bạn trai Obrecht cùng bắt tay làm việc nhằm hiện thực hóa ý tưởng đó.

Melanie Perkins và các cộng sự.

Không có quá nhiều nguồn lực cũng như kinh nghiệm kinh doanh, cặp đôi trẻ lúc đầu chỉ thành lập một công ty nhỏ, cung cấp các giải pháp trực tuyến giúp chỉnh sửa các bức ảnh kỷ yếu có tên là Fusion Books để kiểm chứng tính hiệu quả của ý tưởng. Họ cho ra đời một website, nơi các bạn học sinh, sinh viên có thể “tự thiết kế trang cá nhân cũng như ghi lại những ghi chú, kỷ niệm đáng nhớ của mình trong thời gian đi học”. Cặp đôi sau đó sẽ in những cuốn kỷ yếu đó ra và gửi đi đến các trường học trên phạm vi khắp đất nước.

“Phòng khách của mẹ tôi trở thành văn phòng làm việc và bạn trai tôi trở thành cộng sự đắc lực của tôi. Chúng tôi bắt đầu giúp các trường học tự tạo cho họ những cuốn kỷ yếu của riêng mình, thông qua một cách thức cực kỳ đơn giản.”, Perkins kể lại.

Công việc đó đã rất thành công và duy trì hoạt động cho đến tận ngày hôm nay. Nhưng đối với Perkins, đó mới chỉ là bước khởi đầu trong quá trình hiện thực hóa mà theo lời cô nói thì đó là một “ước mơ to lớn và điên rồ” về một website thiết kế đa chức năng và đầy đủ tiện lợi. Do đó, cô bắt đầu tìm kiếm các nhà đầu tư.

Vào năm 2010, trong một cuộc hội thảo tổ chức tại Perth, Perkins đã “bắt gặp” cơ hội đầu tiên của mình. Cô đã tình cờ gặp cỡ Bill Tai, một nhà đầu tư có tiếng đến từ Thung lũng Silicon, người sau đó đã đích thân mời Perkins đến San Francisco để trao đổi thêm về các ý tưởng của mình. Chỉ vài giờ đồng hồ sau cuộc gặp gỡ “định mệnh” lần đầu tiên đó, nhà đầu tư mạo hiểm này hoàn toàn bị ấn tượng và ngay lập tức giúp kết nối cô với rất nhiều người bạn trong nghề của mình.

“Tôi đã nghĩ rằng ông ấy không mấy ấn tượng với những gì mà tôi đã trình bày. Ông ấy vừa nói chuyện, vừa trả lời điện thoại. Tôi cho rằng ông ấy sẽ chả để tâm đến những gì mà tôi chia sẻ về tương lai của ngành thiết kế đâu... Tuy nhiên, sau khi tôi về đến nhà, chính tại thời điểm đó, ông ấy đang giới thiệu tôi với một vài nhân vật khác.”, Perkins nhớ lại.

Giao diện Canva cho doanh nghiệp.

Việc xây dựng những mối quan hệ với các nhân vật đến từ Thung lũng Silicon là điều không hề dễ dàng, Perkins đã sớm nhận ra điều đó. Bill Tai, một người đam mê môn lướt ván diều đã vui vẻ mời Perkins và Obrecht đến MaiTai, nơi ông hay tiếp đón những nhà đầu tư cũng như những người chia sẻ chung đam mê với ông. Perkins khi ấy đã phải nhanh chóng làm quen với môn thể thao mới lạ này.

“Mỗi khi Tai hỏi tôi về tình hình kinh doanh của công ty, ông ấy cũng không quên hỏi kỹ năng lướt sóng của tôi như thế nào nào rồi? Tôi chưa bao giờ thử môn lướt ván diều trước đó và thành thật mà nói, đó không phải là thứ mà tôi sẵn sàng muốn thử.”, cô thẳng thắn.

Thế nhưng, nữ doanh nhân trẻ khi ấy đã quyết định thử vì cô không muốn mình cảm thấy lạc lõng. Phải có điểm chung gì đó giúp cô có thể xây dựng được những mối quan hệ mới. Kỹ năng thể thao mới ấy đã giúp ích cho cô rất nhiều trong công việc.

Không lâu sau đó, cặp đôi trẻ tuổi này đã thành công khi kêu gọi sự góp sức của nhiều các nhà đầu tư lớn. Ngoài Canva, họ cũng xây dựng được cả một nhóm các kỹ sư công nghệ tài năng và ngày một phát triển nhanh chóng.

Vào năm 2012, công ty của cặp đôi bắt đầu một giai đoạn phát triển nghiêm túc. Với sự trợ giúp đắc lực từ chuyên gia tư vấn công nghệ kiêm nhà đồng sáng lập của Google Maps, Lars Rasmussen, Perkins và Obrecht đã cộng tác với Cameron Adams - người sau này trở thành nhà đồng sáng lập của công ty, và nhà pháp triển công nghệ Dave Hearnden.

Nhiều tháng sau đó, sau khi kết thúc vòng gọi vốn đầu tiên, công ty của Perkins nhận được nhiều đề nghị đầu tư. Thậm chí Chính phủ Australia cũng quyết định đầu tư 1,5 triệu USD nhằm giữ công ty ở lại trên lãnh thổ của quốc gia này. Vào năm sau đó, trang web của công ty chính thức đi vào hoạt động, cho phép những người dùng có thể tự do thiết kế những gì mình muốn và hoàn toàn miễn phí.

Có lẽ lướt ván diều đã để lại bài học cho Perkins với thứ cô không sẵn sàng muốn thử nhưng rất có ích.

Ngày nay, Canva đã giúp sáng tạo ra khoảng 2 tỷ sản phẩm thiết kế với người dùng đến từ 190 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Công ty này cũng nhận được sự ủng hộ từ một loạt các nhân vật nổi tiếng, trong đó có Owen Wilson và Woody Harrelson.

Trong tháng 10/2019, một quỹ đầu tư trị giá 85 triệu USD được quản lý bởi Bond Capital đã định giá công ty này ở ngưỡng 3,2 tỷ USD. Perkins cho biết, cô đã lên kế hoạch sử dụng nguồn vốn đầu tư thêm này để xây dựng đội ngũ nhân viên có thể lên đến 700 người, làm việc tại các văn phòng của công ty ở Sydney, Bắc Kinh và Manila.

Bên cạnh đó, cô cũng sẽ phát triển các dịch vụ tính phí để mang về nguồn thu cho công ty của mình thông qua các sản phẩm Canva Pro và Canva dành riêng cho doanh nghiệp. Chiến lược phát triển đó sẽ góp phần đưa các sản phẩm của Perkins có thể cạnh tranh sòng phẳng với các công cụ thiết kế phát triển bởi các công ty có tiếng như Microsoft và Adobe.

Với việc có đến 85% các công ty trong bảng xếp hạng Fortune 500 đã sử dụng nền tảng của Perkins, nữ lãnh đạo trẻ này cho biết đã sẵn sàng cho thử thách “chông gai” đó.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan:

>> Những ý tưởng khởi nghiệp điên rồ đã đưa những ông lớn công nghệ thống trị thị trường ra sao?

>> Sếp nữ 9x khởi nghiệp với hệ thống nước uống healthy kể về những ngày đơn độc, bị gọi là “con hâm”

>> Thưởng Tết Canh Tý 2020 của các công ty công nghệ Việt: Cao nhất 6 tháng lương, thấp nhất... không thưởng

 

Viết bình luận