Những cảm nhận ban đầu về kịch sân khấu chuyển thể "Spirited Away"

Thuận Thiên 06/03/2022 16:11

Nhảy múa, múa rối là những yếu tố chính trong các phần diễn xuất để hóa thân thành các nhân vật "Spirited Away", anime điện ảnh từng đoạt giải Oscar của Studio Ghibli.

Tại Tokyo vào ngày 4/3 vừa qua, phim hoạt hình đoạt giải Oscar "Spirited Away" đã có buổi ra mắt mới tại Tokyo với một bản chuyển thể kịch sân khấu. Các vũ điệu và con rối đã được sử dụng để tái hiện bộ phim hoạt hình kinh điển của Studio Ghibli trên sân khấu.

kịch sân khấu chuyển thể Spirited Away
Vở kịch chuyển thể gây ấn tượng khi vừa ra mắt. (Ảnh: Geek Girl Authority)

Được chuyển thể và chỉ đạo bởi đạo diễn người Anh John Caird, người từng đoạt giải Tony cho đạo diễn xuất sắc nhất với vở nhạc kịch “Les Miserables” kiêm giám đốc danh dự của Royal Shakespeare Company, vở kịch sẽ công diễn từ tuần này đến ngày 29/3 tại Nhà hát Hoàng gia Tokyo trước khi đi đến 4 thành phố khác của Nhật Bản.

“Tôi muốn khán giả thưởng thức và truyền tải đến họ tình yêu của tôi dành cho vở kịch.”, Caird lộ rõ ​​vẻ lo lắng trước khi ánh đèn tắt vào tuần trước trong buổi tổng duyệt với phục trang cuối cùng, trước một khán phòng gần như chật kín các nhà báo, đại diện hãng phim Toho, Studio Ghibli và các khách mời khác.

kịch sân khấu chuyển thể Spirited Away
Áp phích quảng bá vở kịch. (Ảnh: SoraNews24)

Với sức chứa 1.897 người, tất cả vé cho 38 buổi biểu diễn dự kiến ​​ở Tokyo (và 2 buổi tổng duyệt) đã được bán hết khi mở bán vào tháng 12. Chuyển thể sân khấu của Caird là một lời ca ngợi đối với tác phẩm gốc của đạo diễn Nhật Bản Hayao Miyazaki. Công việc chuyển toàn bộ anime lên sân khấu và biến dàn diễn viên thành một phần của phim trường để tạo ra sự năng động cho nhiệm vụ phức tạp là đưa hình ảnh hoạt hình thành kịch.

Cốt truyện xoay quanh Chihiro, cô bé 10 tuổi cùng cha mẹ chuyển đến một ngôi nhà mới và bị lạc vào một thế giới song song của các linh hồn do phù thủy Yubaba thống trị. Cô gái nhỏ sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiện sinh và một số thử thách để đưa cha mẹ và trở lại thế giới loài người.

Thiết kế dựng cảnh được phụ trách bởi Jon Bausor, người đã hình thành một công đoạn xoay vòng thích ứng với tính linh hoạt cho cả cảnh bên ngoài và bên trong nhà tắm ở vùng đất linh hồn, nơi hầu hết các hành động diễn ra, được phối vẽ, thêm vào ánh sáng không khác nào như một khung vẽ tay.

Múa và múa rối là những yếu tố chính của vở kịch. Nữ diễn viên Mone Kamishiraishi, 24 tuổi, nói về việc hóa thân thành Chihiro của mình: "Vai diễn đã buộc tôi phải cố gắng đẩy mình đến giới hạn". Kannna Hashimoto, 23 tuổi, một diễn viên chính khác của vở kịch có dàn diễn viên kép cho biết: "Thật khó học cách ngã mà không bị thương".

kịch sân khấu chuyển thể Spirited Away
Cặp đôi diễn viên chính. (Ảnh: Anime News Network)

Biểu hiện cân nặng đặc biệt dễ nhận thấy ở nhân vật Sin Cara (Kaonashi). Các vũ công Koharu Sugawara và Tomohiko Tsujimoto đã "thổi vào" nhân vật thầm lặng này một nhân cách tuyệt vời và cũng như trong phim, một lần nữa nhân vật này là một trong những nhân vật đáng yêu nhất, thậm chí khiến người xem kinh ngạc với điệu nhảy solo mới lạ và đầy cảm xúc.

Cũng đáng chú ý không kém là vai trò của rất nhiều nghệ sĩ múa rối, những người làm việc dưới sự chỉ huy của Toby Olie, có thể biến Haku bay thành rồng, như thể đó là một lá cờ “koinobori” hoặc sự xuất hiện của cái đầu khổng lồ đang giận dữ của Yubaba...

kịch sân khấu chuyển thể Spirited Away

kịch sân khấu chuyển thể Spirited Away
Vở kịch sử dụng số lượng không nhỏ diễn viên múa, múa rối. (Ảnh: Lost Bird)

Toàn bộ vở kịch đi kèm với phần nhạc nền khó quên của Joe Hisaishi, đã được chuyển thể, bao phủ và bổ sung bởi Brad Haak (“Mary Poppins”, “Il Divo - A Musical Affair”) và có thiết kế trang phục hoàn hảo của Sachiko Nakahara. “Họ đã làm việc để bám sát nguyên tác phim và kết quả là nó đã thể hiện được.”, nhà sản xuất anime gốc Toshio Suzuki cho biết trong một thông điệp gửi tới những người chịu trách nhiệm vở kịch sau khi xem buổi tổng duyệt phục trang.

Theo La Prensa Latina

Kịch sân khấu live-action "Spirited Away" mở màn ở Tokyo

Là một người hâm mộ Ghibli cần phải có sự kiên nhẫn. Chẳng hạn như đã hơn nửa thập kỷ chờ đợi thì fan mới được xem dự án phim hoạt hình hiện tại của đạo diễn Hayao Miyazaki. Nhưng sự chờ đợi thật ngắn ngủi đối với phiên bản kịch sân khấu live-action chuyển thể từ "Spirited Away"... Xem thêm tại đây!

>> Fujiwara Kaoru khắc họa thành công nét đẹp tinh khôi, cổ điển và dịu dàng của các thiếu nữ

Viết bình luận