Mua cá chép để cúng ông Công, ông Táo nhưng nhìn kỹ thấy giống cá diếc, anh chàng khiến dân mạng tranh cãi gay gắt

Hafa 04/02/2021 14:12

Hôm nay đã là 23 tháng Chạp, 1 tuần trước Tết Nguyên đán, ngày lễ chính của dịp tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời. Thả cá chép chính là nghi thức quan trọng nhất ở miền Bắc và dịp này dân tình lại xôn xao bàn tán về cách chọn cá.


Cá chép không chỉ để thả mà còn được cúng trên bàn thờ.

Mới đây, một diễn đàn MXH xôn xao tranh cãi trước hình ảnh chú cá được một nam thanh niên đăng tải với thắc mắc: "Mẹ e đi chợ mua cá chép về để cúng ông công ông táo. Mà sao e càng nhìn càng thấy giống con cá diếc thế".


Ngắm nhìn thật kỹ bức ảnh chụp chú cá, dân mạng đua nhau đưa ra những ý kiến trái chiều: "Cá diếc vẩy trắng mà. Trên tối, dưới sáng như này là cá chép. Chép nhỏ."; "Có râu đâu mà trả là cá diếc"; "Chép giống. Đây đâu phải cá diếc"; "Cá trắm con thì phải. Cá diếc form giống cá chép nhưng nó vảy trắng..."; "Đây chả con cá diếc thì gì"; "Đây là con Thòng Đong mà"...

Theo Wikipedia, chi cá giếc hay cá diếc là một chi trong họ cá chép, được biết đến nhiều nhất là cá vàng chọn giống từ cá giếc Phổ. Có lẽ vì thế mà dân mạng khó lòng phân biệt được 2 giống cá nên tranh cãi gay gắt.


Một chú cá diếc. (Ảnh: Wikipedia)

Cũng theo Wikipedia, cá diếc thân dẹp bên, ngắn, cân đối, mắt có viền đỏ, miệng nhỏ, thân phủ vảy lớn, không râu... Còn theo Afamily thì cá chép thân dày, miệng khá rộng, có 2 đôi râu lớn, mõm tù, khá dài, trên mõm có nhiều u nổi lên, khoảng cách 2 mắt khá rộng...



Những chú cá chép ngoài chợ.

Theo quan niệm dân gian, cá chép để thả trong ngày lễ cúng ông Công, ông Táo phải là chú cá khỏe, được thả vào dòng nước đang lưu thông như sông, suối, kênh, mương nước trong, xanh, sạch để đảm chú cá sẽ bơi đi xa, có vòng đời tốt thì gia chủ mới có lộc. Vì vậy, các bà nội trợ thường tìm mua cá chép sông, tức loài cá chép mình dài, đầu nhỏ, khác với những chú cá chép tròn ủng là cá chép nuôi./.

>> CheckinVietnam - cùng cộng đồng game thủ vi vu khắp nơi - click ngay: https://checkinvietnam.vtc.vn/

Viết bình luận