Kaoru Mori - Nữ nghệ sĩ vẽ manga "thổi hồn" vào nghệ thuật như một đại sứ văn hóa

Thuận Thiên 04/03/2022 16:31

Tác giả "Cô dâu thảo nguyên" (Otoyomegatari) Kaoru Mori đã từng đến TP HCM giao lưu với fan và cũng đã có 3 tác phẩm manga được phát hành tại Việt Nam.

Kaoru Mori sinh ngày 18/9/1978, sống ở Tokyo, Nhật Bản và bắt đầu vẽ doujinshi cá nhân từ khi học cấp 3. Nhờ nét vẽ chau chuốt, tỉ mỉ và ấn tượng, nữ họa sĩ đã tạo ra thương hiệu riêng ở các lễ hội comic. Tài năng của Kaoru Mori đã được các biên tập viên NXB Kadokawa Shoten đánh giá cao.

Tác giả Cô dâu thảo nguyên

Năm 2000, cô được mời cộng tác với NXB để thực hiện dự án "Emma" (Ema) và hơn 1 năm sau, "Emma" đã ra mắt độc giả trên tạp chí. Tác phẩm nhận được phản hồi tích cực của công chúng, chuyển thể thành phim hoạt hình và bán bản quyền trên khắp thế giới.

Thậm chí NXB Kadokawa Shoten còn phát hành thêm tiểu thuyết "Emma", artbook "Emma Animation Guide" và "Emma Victorian Guide". Có thể nói "Emma" là tác phẩm mở màn, tạo tiền đề cho sự nghiệp lừng lẫy của nữ họa sĩ trong tương lai.

Trong thời gian sáng tác "Emma", Kaoru Mori có vẽ thêm nhiều truyện ngắn lấy chủ đề nữ hầu bàn, thần thoại và kỷ ảo khác. Dân cư mạng truyền tai nhau một giai thoại vui về Kaoru Mori khi cô khởi nghiệp vẽ doujinshi, chia sẻ sở thích vẽ nữ hầu gái lẫn say mê văn hóa Anh vào thế kỷ 19 khiến độc giả nghi ngờ giới tính của cô. Họ đều nghĩ Kaoru Mori là một thanh niên có gu thẩm mỹ tinh tế, “thánh tỉa” tranh chi tiết.

Tác giả Cô dâu thảo nguyên

Năm 2008, nữ họa sĩ phát triển dự án "Cô dâu thảo nguyên" (Otoyomegatari, A Bride's Story), xoay quanh cuộc sống thường nhật của những nàng dâu Trung Á thời đại cũ. Đây là một tác phẩm có sự nghiên cứu tỉ mỉ, khắc họa chân thực về văn hóa của khu vực Trung Á từ bối cảnh, quần áo tới lối sống của các dân tộc khác nhau.

Tác giả Cô dâu thảo nguyên

Tác giả Cô dâu thảo nguyên

Tác phẩm "Cô dâu thảo nguyên" đã giúp Kaoru Mori vượt qua cái bóng của series "Emma", đưa tên tuổi của cô một lần nữa vang danh trên thế giới. Một bảo tàng ở Nhật Bản đã tổ chức buổi giới thiệu văn hóa Trung Á thông qua manga "Cô dâu thảo nguyên", thậm chí người dẫn chương trình còn cosplay thành nhân vật Amir Halgal với bộ trang phục truyền thống.

Tác giả Cô dâu thảo nguyên

Tác giả Cô dâu thảo nguyên

Năm 2014, Kaoru Mori đã vẽ tranh tại lễ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ giữa Trung Á và Nhật Bản của Bộ Ngoại giao, đồng thời series "Cô dâu thảo nguyên" cũng góp phần quảng bá, lan tỏa văn hóa khu vực Trung Á tới độc giả quốc tế. Kaoru Mori cũng cũng là gương mặt quen thuộc của những buổi triển lãm, giao lưu với độc giả nước ngoài ở châu Âu, cộng đồng người Hoa và Việt Nam.

Tác giả Cô dâu thảo nguyên

Tác giả Cô dâu thảo nguyên

Cô từng đến Việt Nam trò chuyện, ký tặng tranh cho các fan ở TP HCM. Các tác phẩm của Kaoru Mori đã xuất bản ở Việt Nam là "Emma", "Cô dâu thảo nguyên", "Shirley" (Shārī).

Nguồn: Từ Lãng (group Maybe You Can't Stop Reading It)

Cận kề ngày công chiếu "Doraemon: Nobita's Little Star Wars"

Ngày 4/3/2022 (thứ Sáu), anime điện ảnh "Doraemon: Nobita's Little Star Wars" (Doraemon: Nobita’s Space War 2021, Nobita và cuộc chiến vũ trụ) cuối cùng được phát hành. Trước khi bộ phim ra mắt, một chiến dịch truyền thông với những giải thưởng xa xỉ đã được tổ chức trên Twitter và Instagram... Xem thêm tại đây!

>> "Fullmetal Alchemist" một lúc công bố 2 phim live-action

Viết bình luận