Hongmeng OS - Hệ điều hành riêng của Huawei sau khi bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android?

21/05/2019 15:55

Sau khi Huawei bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android, truyền thông xuất hiện nhiều thông tin về hệ điều hành riêng của Huawei có tên gọi là Hongmeng OS.

Ảnh 1: Hệ điều hành riêng của Huawei - We25.vn

Hình ảnh giao diện rò rỉ được cho là của Hongmeng OS. (Ảnh: Tharadhol.com)

Hồi tháng 3 vừa qua, Giám đốc điều hành hãng công nghệ số 1 Trung Quốc Richard Yu cho biết, Huawei đang tự phát triển hệ điều hành của riêng mình nhằm đề phòng trường hợp các công ty công nghệ Mỹ ngừng hợp tác. Và kịch bản tồi tệ đó đã xảy ra khi mới đây Google ngừng cấp phép sử dụng hệ điều hành Android đối với Huawei.

Mặc dù dự án phát triển hệ điều hành riêng đã được tiến hành từ tận năm 2012 nhưng Huawei đã giữ rất kín các thông tin về nó và thậm chí không tiết lộ bất kỳ điều gì cho đến hiện tại. Sau khi bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android, nhiều khả năng Huawei sẽ phải đem hệ điều hành tự phát triển này ra để cài đặt trên những chiếc smartphone của mình.

Mới đây, một vài thông tin về hệ điều hành riêng của Huawei đã lộ diện. Điều đầu tiên, tên gọi của hệ điều hành này được cho là Hongmeng OS (Hồng Mông). Hongmeng hay gọi theo Hàn Việt là Hồng Mông có ý nghĩa ẩn dụ chỉ trạng thái hỗn mang trước khi vũ trụ hình thành theo thần thoại sáng tạo của Trung Quốc.

Một bức ảnh mới được tiết lộ trong bài thuyết trình PowerPoint tại trường Đại học Giao thông Thượng Hải cho thấy có vẻ như hệ điều hành Hongmeng này đã được sáng lập bởi một nhóm thuộc ngôi trường này từ năm 2012. Hongmeng OS cũng là một hệ điều hành mở, tối ưu hóa cho Linux, đồng nghĩa với việc Hongmeng OS sẽ có thể sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, từ smartphone cho tới máy tính.

Ảnh 2: Hệ điều hành riêng của Huawei - We25.vn

Slide nhắc đến Hongmeng OS.

Hiện tại, Hongmeng OS đang được thử nghiệm trên một số thiết bị của Huawei và toàn bộ thông tin chính thức vẫn được giấu kín. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là hệ điều hành này sẽ không được hỗ trợ Google Play Store và việc tự phát triển các ứng dụng riêng cũng sẽ là một thách thức rất lớn đối với Huawei.

Theo Trí Thức Trẻ

>> Đọc thêm: Bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android, điện thoại Huawei sẽ mất những tính năng gì?

Viết bình luận