Họa sĩ siêu hiện thực nói về chủ nghĩa siêu hiện thực trong hội họa

Thuận Thiên 23/01/2022 01:40

Hãy chuẩn bị tinh thần để không cảm thấy kinh ngạc trước loạt tác phẩm tuyển chọn của họa sĩ siêu hiện thực Philipp Weber cùng chia sẻ của chính anh về nghệ loại hình thuật này.

Philipp Weber là một họa sĩ vẽ tranh siêu hiện thực (hyper-realism) người Đức. Những câu chuyện anh kể không chỉ ở đằng sau mà còn vượt ra ngoài những khuôn mặt anh vẽ. Vẻ đẹp của các bức tranh anh vẽ hướng sự tập trung của chúng ta đến ý nghĩa thực sự của con người. Anh dường như đã cung cấp một chiều hướng hoàn toàn mới của thực tế, sử dụng phong cách đặc trưng về kỹ thuật vẽ tranh siêu thực. Thoạt nhìn, bạn có thể khó biết mình đang nhìn vào một bức ảnh hay sự tráng lệ của tác phẩm.

họa sĩ siêu hiện thực

họa sĩ siêu hiện thực

“Hơn cả thực tế, trái ngược với nhiếp ảnh, siêu hiện thực là một trải nghiệm thậm chí còn mãnh liệt hơn. Năng lượng tập trung, bạn có thể cảm nhận được sự thủ công và sức sống bên trong.”, Philipp Weber giảng giải.

Trong suốt quá trình hành nghề của mình, Weber đã phát triển vượt trội các phương pháp tiếp cận hiện có trong lĩnh vực của mình, nhờ đó tạo ra phong cách độc đáo của mình, mang lại cho anh sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ các nghệ sĩ và chuyên gia trên toàn thế giới. “Các bức tranh của tôi là việc nhìn ra phía sau mặt tiền, có nghĩa chủ nghĩa siêu hiện thực đối với tôi không phải là chi tiết tối đa, mà là cảm giác tối đa.”, anh chia sẻ.

họa sĩ siêu hiện thực

họa sĩ siêu hiện thực

Weber cho biết một số nguồn cảm hứng của anh từ các tác phẩm văn học và phim ảnh của các nghệ sĩ đồng nghiệp, nhưng đặc biệt là những trải nghiệm, mong muốn và ước mơ rất riêng của anh về những người xung quanh mà anh cảm thấy có mối liên hệ. Dựa trên những kinh nghiệm này, Weber phát triển loạt tranh kết hợp các bức tranh giống như ảnh tĩnh trong phim để tạo hình cho toàn bộ phác thảo.

họa sĩ siêu hiện thực

họa sĩ siêu hiện thực

Weber sinh ra ở Đức năm 1974. Khi còn nhỏ, anh đã ngay lập tức được công nhận về tài năng của mình và được khuyến khích theo đuổi con đường nghệ thuật. Anh bắt đầu việc học của mình ở Kassel rồi chuyển sang Đại học Nghệ thuật Berlin và tốt nghiệp với tư cách là nghiên cứu sinh thạc sĩ.

họa sĩ siêu hiện thực

họa sĩ siêu hiện thực

Weber hiện là một nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn thế giới, giới thiệu tác phẩm của mình trong các cuộc triển lãm và hội chợ nghệ thuật, đồng thời nhận được sự say mê sâu rộng đối với các tác phẩm nghệ thuật của mình. Anh đã tham gia chương trình tổng thể của Bộ sưu tập IBEX quốc tế từ năm 2015 đến năm 2017, được lựa chọn và công nhận là một trong những nghệ sĩ bậc thầy xuất sắc nhất trong lĩnh vực của mình.

họa sĩ siêu hiện thực

họa sĩ siêu hiện thực

Weber đầu tiên thực hiện các bản phác thảo ban đầu trước khi anh vẽ chúng thành những bức tranh khổ lớn sau những buổi chụp ảnh chuyên nghiệp. Sau đó, anh thực hiện quá trình vẽ tranh kéo dài của mình trong studio. Sau các giai đoạn phát triển kéo dài nhiều tháng, “những tấm vải gỉ và nước chảy trong suốt hoàn hảo, nhưng cũng là những hiểu biết sâu sắc về sự tồn tại của con người, được ghi lại trên vải”, theo Weber tiết lộ.

họa sĩ siêu hiện thực

họa sĩ siêu hiện thực

Weber nói: “Nhìn đằng sau mặt tiền, tôi tạo ra những cảnh quan có tâm hồn - theo cả hai nghĩa của từ - sự rực rỡ đa tầng”. Kỹ thuật của anh rất tinh vi và mỗi tác phẩm mất nhiều thời gian để hoàn thành. Mỗi năm anh mang đến cho khán giả 1 - 2 bức tranh.

Theo BrightSide

Văn hóa hàng quán Việt Nam thể hiện vô cùng độc đáo trong bộ tranh "Phố Trong Hộp" của họa sĩ trẻ Khánh Băng

Khánh Băng là một họa sĩ trẻ đến từ Đà Lạt mới nổi gần đây nhờ những tác phẩm ấn tượng trong loạt ảnh mang tên 'Phố trong hộp', nơi những tiệm mì, quán trà đá vỉa hè, hàng cá tôm... quá đỗi quen thuộc với người dân phố thị được mô tả bằng một cách rất khác: vừa gần gũi, thân thuộc nhưng cũng không kém phần độc đáo và đáng yêu... Xem thêm tại đây!

>> Hong Eun Young - Nữ họa sĩ tài hoa và lận đận của "Thần thoại Hy Lạp"

Viết bình luận