Họa sĩ manga kinh dị Itou Junji xây dựng thành công thương hiệu cá nhân như thế nào?

Thuận Thiên 27/10/2021 16:16

Họa sĩ manga kinh dị hàng đầu Nhật Bản Itou Junji đã xây dựng thành công thương hiệu cá nhân trên thị trường quốc tế như thế nào? Những thông tin sau hẳn sẽ khiến các fan càng ủng hộ ông hơn.

Itō Junji sinh ngày 31/7/1963, là họa sĩ manga kinh dị nổi tiếng Nhật Bản với những tác phẩm tiêu biểu như "Tomie", "Uzumaki", "Gyo"... Sau một thời gian quay video hài quảng bá manga cho Viz Media, manga của Itou Junji đã liên tiếp nằm trong Top 10 manga bán chạy ở thị trường Bắc Mỹ, chỉ sau "Attack On Titan" và "Học viện Siêu Anh Hùng".

Họa sĩ manga kinh dị hàng đầu Nhật Bản

Họa sĩ manga kinh dị hàng đầu Nhật Bản

Họa sĩ manga kinh dị hàng đầu Nhật Bản

Hầu hết sách của nam họa sĩ đều phát hành ở phiên bản đặc biệt (Onimbus), được bảo vệ bản quyền rất chặt và ít có hàng lậu tuồn ra ngoài. Itou Junji đã trở thành tác giả có sách bán chạy trong suốt 3 năm liền, thậm chí được các độc giả quốc tế ủng hộ nhiệt tình, hạn chế tuồn sách mới trên mạng để bảo đảm doanh số tiêu thụ. Tại sao vậy?

Itou Junji là người có tính cách hiền lành, vui vẻ và cởi mở, “quẩy” hết mình khi cần thiết. Khác với các họa sĩ khác, Itou Junji là một người thức thời trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Ông và vợ mình Ishiguro Ayako thường quảng bá dự án sách, sản phẩm thương mại hợp tác của họ với các nhãn hàng nổi tiếng thông qua Twitter của bà. Ngoài ra, hai vợ chồng rất chăm tham gia các event nghệ thuật, ký tặng và giao lưu với người hâm mộ.

Họa sĩ manga kinh dị hàng đầu Nhật Bản

Họa sĩ manga kinh dị hàng đầu Nhật Bản

Ở thị trường quốc tế, Itou Junji cho phép các NXB ở Đài Loan, Thượng Hải (Trung Quốc) mở mô hình nhà ma quảng bá thương hiệu kinh dị của ông. Khi có thời gian, ông cũng trực tiếp đến event để chia sẻ kinh nghiệm vẽ manga kinh dị, đồng thời ký tặng tranh cho người hâm mộ.

Các triển lãm nhà ma Itou Junji ở Thượng Hải chiếm cảm tình lớn của fan cứng lẫn độc giả đọc manga khác. Từ đó, các công ty sản xuất đồ chơi đã mua bản quyền hình ảnh nhân vật của nam họa sĩ để sản xuất đồ chơi ăn theo độc quyền, dành riêng cho người Trung Quốc.

Họa sĩ manga kinh dị hàng đầu Nhật Bản

Còn với fan manga ở thị trường Bắc Mỹ, họa sĩ rất chăm chỉ vẽ tranh quảng bá theo yêu cầu của đối tác ở Mỹ và Canada nên danh tiếng của ông có độ phủ sóng rộng rãi, quen thuộc với người phương Tây. Đó là chưa kể Itou Junji rất biết cách tấu hài, hay quay clip quảng bá manga với NXB ở Mỹ nên hình ảnh của ông càng gần gũi, thân thiết với fan quốc tế.

Ông cũng biết cách “giữ chân” người tiêu dùng, chạm tới cảm xúc của họ bằng khuôn mặt hài hước, cử chỉ thân thiện. Thế nên không ai nỡ “tuồn” ebook bản quyền để làm ảnh hưởng tới doanh số bán sách của vị tác giả dễ thương, chịu khó tương tác với fan như Itou Junji.

Họa sĩ manga kinh dị hàng đầu Nhật Bản

Mấy năm gần đây, các tác phẩm mới của nam họa sĩ không có bản lậu trôi nổi trên mạng trừ dự án cũ đã được phổ biến từ xưa. Sự thành công của Itou Junji quả là bài học quý báu cho thế hệ họa sĩ đi sau.

Nguồn: Từ Lãng/Maybe You Can't Stop Reading It

Những nét vẽ tuyệt đẹp của nữ họa sĩ minh họa manga triển vọng người Nhật

Mới đây, loạt tác phẩm của nữ họa sĩ Nhật Bản Ziwataneho, người được đánh giá là có nhiều triển vọng trong ngành xuất bản xứ sở mặt trời mọc, đã được chia sẻ lên một diễn đàn MXH về truyện tranh và nhận được nhiều lời khen ngợi trầm trồ từ cộng đồng mạng: "Đẹp tuyệt vời, ko dùng từ nào diễn tả, mong là tg sẽ có nhiều cơ hội để phát triển"... Xem thêm tại đây!

>> Cuốn truyện tranh được netizen đánh giá là thích hợp cho mùa Halloween

Viết bình luận