30 hình ảnh độc đáo cho thấy sự cân bằng giữa kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

Thuận Thiên 29/10/2021 10:09

Xem 30 hình ảnh độc đáo cho thấy sự cân bằng giữa kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản này, hẳn không ít độc giả sẽ nghĩ người Nhật đúng là đã tài còn có tâm!

Lịch sử dù không phải lúc nào cũng đúng nhưng nó rất quan trọng đối với xã hội loài người. Nếu không có lịch sử thì sẽ không có truyền thống để tiếp nối ngàn đời, có văn hóa để trân trọng hoặc những kỷ niệm về tổ tiên của chúng ta để có thể học hỏi rất nhiều.

Tài khoản Instagram Japan Property Central đã chia sẻ một phần lịch sử thực sự quan trọng, đó là kiến trúc. Các nhiếp ảnh gia của họ đi du lịch vòng quanh Nhật Bản, chụp những tòa nhà cổ nhất, lột tả diện mạo của chúng. Ngày nay chúng được sử dụng như thế nào? Nhiều người trong số chúng đã được thay thế để trở thành một thứ khác như khách sạn, cửa hàng hoặc thậm chí là nhà ở.

Các tòa nhà thực sự đẹp và độc đáo. Cách bố trí hài hòa với thế giới hiện đại xung quanh là một cảnh tượng đáng kinh ngạc. Những tòa nhà này giống như những di tích lịch sử, một cánh cổng đưa bạn về thời xa xưa.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản
Ngôi nhà cổ kính ở Asakusa.

Zoe, một thành viên nhóm nhiếp ảnh, nói về mục tiêu chính đằng sau những bức ảnh này: "Để chia sẻ những tòa nhà và ngôi nhà thú vị ở Tokyo và các vùng khác của Nhật Bản, lịch sử và những câu chuyện đằng sau chúng. Những ngôi nhà cũ có thể có nguy cơ bị phá bỏ và tái xây dựng, vì vậy tôi muốn ghi lại những hình ảnh trong khi chúng vẫn còn đó. Đôi khi tôi đã quá muộn!".

Đây là cách Zoe bắt tay vào chụp ảnh những tòa nhà này: "Không cần thiết. Tôi điều hành một công ty môi giới bất động sản và những bức ảnh bất động sản mà chúng tôi nhận được từ các đại lý niêm yết không phải lúc nào cũng chụp bất động sản dưới ánh sáng tốt nhất có thể. Nhiều khi không có ảnh nào cả. Nhiều người mua của chúng tôi là người nước ngoài và mong đợi những bức ảnh chất lượng cao trước khi họ quyết định kiểm tra một ngôi nhà hoặc căn hộ, đặc biệt nếu họ bay đến từ nước ngoài. Thường thì tôi sẽ phải tự mình đi chụp ảnh. Tôi vẫn còn rất nhiều người mới bắt đầu làm nhiếp ảnh."

Zoe chia sẻ những khó khăn mà cô gặp phải khi chụp những bức ảnh: "Cần cố gắng tranh thủ khi không có ô tô hoặc xe tải nào chắn tòa nhà. Tôi thường đợi cho đến khi không có người đi bộ hoặc ô tô trong khung hình. Có thể chỉ mất vài phút, nhưng lần khác tôi phải quay lại sau. Một thách thức khác là đường phố thường rất hẹp (một số đường phố chỉ rộng 2 m), vì vậy bạn cần một ống kính góc rộng cho một số địa điểm".

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản
Một cửa hàng cũ ở khu phố cổ của Iidabashi.

"Khi rảnh rỗi, tôi thích khám phá các khu phố khác nhau và chia sẻ một số câu chuyện về những tòa nhà thú vị mà tôi tìm thấy trên đường đi. Nếu có buổi chiều hoặc buổi tối rảnh rỗi, tôi sẽ đi dạo quanh tất cả các con phố phía sau của một khu vực lân cận để tìm kiếm một số tòa nhà thú vị. Bạn gần như được đảm bảo sẽ tìm thấy một vài tòa nhà bất kể bạn đi đâu. Đôi khi tôi sẽ nghĩ đến một ngôi nhà cụ thể hoặc xem danh sách bán ở trong khu vực lân cận và sử dụng nó như một cơ hội để khám phá một chút và chụp một vài bức ảnh.", Zoe chia sẻ.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản
Một machiya cũ với mặt tiền được cải tạo bởi một kiến trúc sư địa phương nổi tiếng.

Đây là cách Zoe mô tả phong cách của mình: "Thật kỳ lạ. Thành phố chỉ là một mớ hỗn độn của đường dây điện, biển báo, xe đạp và công trình xây dựng. Tôi rất thích chụp những bức ảnh sạch sẽ và gọn gàng nhưng tôi nhận ra rằng điều đó là không thể ở Tokyo. Tôi không còn để ý tất cả các hộp biến áp và đường dây điện nữa”.

"Đó luôn là lợi ích cá nhân. Có một giả định rằng Tokyo là một đô thị lớn với những tòa nhà bằng kính sáng bóng và đèn neon, nhưng đó là cũng một thành phố rất cổ với rất nhiều con phố khiêm tốn hơn, cũ hơn và truyền thống không được nổi bật. Tôi bắt đầu nỗ lực nhiều hơn vào tài khoản Instagram của công ty mình khoảng 3 năm trước. Tôi vẫn còn một danh sách rất dài các địa điểm để chia sẻ và các vùng lân cận để ghé thăm. Tôi không nghĩ mình sẽ sớm dừng lại.", Zoe nói về cách cô nảy ra ý tưởng chụp ảnh các tòa nhà cổ.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản
Cửa hàng kim khí này được xây dựng vào năm 1918, sau đó trở thành quán bar và nhà hàng nhưng đã bị bỏ trống.

"Có điều gì đó về cuộc sống ở một thành phố không ngừng phát triển như Tokyo rất năng động và đầy động lực. Luôn có thứ gì đó để xem hoặc nơi nào đó để ghé thăm. Đây cũng là một nơi rất an toàn, sạch sẽ và cực kỳ dễ dàng đi lại bằng tàu mà không cần ô tô. Một số kiến trúc sư và nhà thiết kế tòa nhà là một trong những kiến trúc sư giỏi nhất thế giới. Những kiến trúc yêu thích của tôi là những ngôi nhà kỳ lạ và khác thường thường được xây trên những mảnh đất nhỏ ở giữa thành phố. Bạn phải rất sáng tạo để đưa ra một số thiết kế, đặc biệt là khi bản thân khu đất có thể chỉ có kích thước 50 m2.", Zoe bày tỏ.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản
Quán cà phê Sakanoshita, một địa điểm quyến rũ bên trong ngôi nhà kominka 90 năm tuổi đã được tân trang lại.

Đây là điều truyền cảm hứng cho Zoe: "Có thể tiếp tục kết nối với tất cả những người tuyệt vời, những người cũng đam mê kiến trúc Nhật Bản, mới và cũ, và những người thích khám phá các khu vực lân cận khác nhau. Phần bất ngờ và thú vị nhất là nhìn thấy các nghệ sĩ ở các quốc gia khác phác thảo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời từ những bức ảnh tôi đã đăng".

Zoe đưa ra một số lời khuyên cho các nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ trên thế giới: "Sẽ ổn nếu bạn không biết mình đang làm gì hoặc không có mục tiêu cụ thể với những gì bạn đang làm. Hãy làm những gì khiến bạn hạnh phúc và mang lại cho bạn nhiều niềm vui nhất. Có thể nó sẽ dẫn bạn đến một nơi nào đó".

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản
Một số ngôi nhà đẹp phía sau Ninenzaka.

Tác giả cho biết thêm về bản thân và hành trình của mình: "Tôi chuyển đến đây lần đầu tiên khoảng 15 năm trước, sau khi lớn lên ở một vùng nông thôn của Úc. Lần đầu tiên tôi tham gia vào ngành bất động sản ở Nhật Bản vào năm 2008 và mở công ty môi giới bất động sản của riêng mình năm 2014. Tôi không biết nói tiếng Nhật khi mới chuyển đến đây nhưng đã học một thời gian dài sau khi đến. Bạn cần thông thạo để làm việc trong lĩnh vực bất động sản ở đây vì tất cả người bán và đại lý sẽ chỉ nói được tiếng Nhật và tất cả các tài liệu cũng như giải thích pháp lý cũng chỉ bằng tiếng Nhật".

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản
Futaba Sushi, Ginza khai trương lần đầu vào năm 1877. Tòa nhà hiện tại có từ những năm 1950.

"Nếu bạn có cơ hội đến thăm Nhật Bản trong tương lai, đừng ngại bỏ qua một số khu vực quá đông khách du lịch và khám phá một số khu vực lân cận địa phương hơn. Ví dụ, thay vì Shibuya Crossing, tôi sẽ đi đi lang thang để thử tất cả các cửa hàng cà phê xung quanh Yoyogi-Koen, cách 15 phút đi bộ về phía bắc hoặc đi vài ga đến Shimokitazawa để mua một vài bộ quần áo cổ điển. Nếu bạn thích kiến trúc cổ, có kiến trúc ngoài trời Edo-Tokyo, bảo tàng ở Tokyo và bảo tàng Meiji-mura ở Nagoya. Nếu không, bạn vẫn có thể nhìn thấy một vài tòa nhà cổ xung quanh các khu thương mại cũ của Tokyo như Tsukiji và Nihonbashi.", Zoe nhắn nhủ.

Hãy cùng chiêm ngưỡng thêm những sự độc đáo thể hiện tính cân bằng giữa kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản:

* Gion Shirakawa vào lúc hoàng hôn. Con đường này là một lối tắt lát đá cuội gần sông Shirakawa. Nếu bạn đi theo nó, bạn sẽ đến phố Shijo.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Lối vào khu trà đạo Edo Senke ở Ueno, Tokyo. Các tòa nhà có giá trị lịch sử, được chuyển đến đây từ dinh thự của Daimyo vào những năm 1860. Các quán trà bằng gỗ tương đối dễ tháo dỡ và di dời và không có gì lạ khi các tòa nhà cũ hoặc thậm chí các bộ phận của chúng phải được di dời và tái sử dụng. Điều đó vẫn xảy ra cho đến ngày nay. Các khu đất này thuộc sở hữu tư nhân và không mở cửa cho công chúng.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Dốc Hinashizaka ở bên trái và Dốc Fujimizaka ở bên phải. Rõ ràng bạn có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ từ đây vào đầu những năm 1900. Ngày nay có thể góc nhìn bị chắn.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Một cửa hàng tatami ở Tsukiji, Tokyo được xây dựng vào khoảng những năm 1920 hoặc 1930 và dường như vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay. Tòa nhà là một ví dụ tuyệt vời còn sót lại của các cửa hàng cổ xưa được tìm thấy ở Tsukiji và xung quanh các khu buôn bán có giá trị lịch sử khác của Tokyo. Nếu bạn nhìn vào phần mái, bạn có thể thấy một hàng cửa sổ trên tầng 3 hay tầng áp mái có thể đã được thêm vào.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Đền Kiyomizu-dera và sân khấu bằng gỗ hinoki được thành lập vào năm 778. Liệu đây có phải là nơi yên tĩnh nhất mà nó từng có trong lịch sử 1200 năm hay không? Chính điện và sân khấu được xây dựng hoàn toàn không sử dụng đinh (hoặc vít). Các cột móng bằng gỗ bên dưới cao 13 m và được làm từ những cây 400 năm tuổi.

Chính điện được che bằng giàn giáo trong hơn 3 năm trong khi phần mái đã được làm lại và chỉ mới được dỡ bỏ vào tháng 2/2020. Đã 50 năm kể từ khi mái tranh bằng vỏ cây được thay thế. Nhiều tòa nhà trong khuôn viên ngôi đền có niên đại từ giữa những năm 1600. Có một vài đám cháy cho đến thời điểm đó đã phá hủy các cấu trúc thậm chí còn cũ hơn.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Quán bar trong một nhà kho cổ ở Yushima, Tokyo được xây dựng vào khoảng cuối những năm 1800. Chủ quán bar đã cho thuê không gian này từ giữa những năm 1970. Tầng dưới có quầy bar và bàn, trong khi tầng 2 tầng có một không gian tổ chức sự kiện. Không chắc tòa nhà cổ này sẽ còn đứng vững trong bao lâu. Chủ sở hữu bất động sản muốn phá bỏ nó hơn là sửa chữa nó trước tin tức về khả năng sụp đổ trong tương lai của nó lần đầu tiên được báo cáo vào năm 2013. Năm ngoái, có tin đồn rằng nó sẽ đóng cửa vào năm 2022.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Một cửa hàng cũ bên cạnh Phố mua sắm Ikenoue ở Tokyo. Nơi này từng có một cửa hàng ở tầng trệt nhưng đã được chuyển đổi thành một tư gia cách đây một thời gian.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Cửa hàng Ogawa Dorayaki dọc theo Đại lộ Asakusa-dori. Dorayaki được làm từ 2 chiếc bánh kếp hoặc bánh pía với nhân đậu đỏ. Cửa hàng nhỏ này là một cửa hàng ăn nên làm ra và bây giờ nằm kẹp giữa một tòa nhà văn phòng 13 tầng ở cả ba mặt.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Tenyasu Tsukudani, một cửa hàng bán thực phẩm ninh và bảo quản từ năm 1838. Cửa hàng này được xây dựng vào những năm 1920 ở con phố đã từng có nhiều tòa nhà như thế này. Phần này của Tsukuda có lịch sử cách đây 400 năm và là nơi khởi nguồn của món ăn truyền thống được bảo quản bằng tsukudani.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Nhà trọ truyền thống Tsuruse và nhà hàng kaiseki được xây dựng từ gỗ bách Hinoki vào những năm 1920 - 1930. Sân ăn ngoài trời dọc sông Kamo là sân thượng lớn nhất ở Nhật Bản, có hơn 200 chỗ ngồi.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Con đường Triết gia (hay con đường đi bộ), một con đường yên bình dọc theo kênh Biwa. Con kênh lịch sử được hoàn thành vào năm 1890 và con đường đi bộ dài 1,8 km được hoàn thành vào năm 1968 nhờ nỗ lực của cư dân địa phương. Nó được đặt tên để tôn vinh Nishida Kitarō (1870 - 1945), được cho là nhà triết học có ảnh hưởng quan trọng nhất Nhật Bản trong thế kỷ 20. Ông đã đi bộ dọc theo con đường này mỗi ngày để đến giảng dạy tại Đại học Kyoto. Sau đó ông chuyển đến Kamakura và ngôi nhà của ông ở đó vẫn được bảo tồn cho đến ngày nay.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Tea House 'Go-an' của Terunobu Fujimori. Fujimori được biết đến là những thiết kế lầu trà sáng tạo và thường nằm trên cao khác xa với truyền thống ở các cuộc triển lãm. Điều này tạo nên chiếc tháp trông giống như tháp canh 'yagura' với nền phủ cỏ (cùng loại cỏ được sử dụng trên đường đua) và những bức tường bằng gỗ tuyết tùng bị cháy. Trần nhà được trang trí bằng những mảnh tuyết tùng nghiền. Để vào đây, bạn phải chui qua một cánh cửa hình tròn nhỏ ở phía sau và leo một cái thang lên phòng trà ở tầng trên. Lầu trà là một cấu trúc tạm thời và sẽ được tháo rời khi cuộc triển lãm kết thúc. Để xem nội thất cần phải đặt trước.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Nhóm ba căn nhà phố ở Nihonbashi này đã được rao bán cách đây hơn 1 tháng với giá 149 triệu yên (1,35 triệu USD) và dường như đã được bán hết. Điều đó có nghĩa là sự phá hủy có thể đang diễn ra. Các sân hiên có từ những năm 1920 hoặc 1930 và nằm trong danh sách kiến ​​trúc hiện đại đầu thế kỷ 20 của thành phố Chuo. Đáng buồn thay, việc nằm trong danh sách đó hoặc có bất kỳ hình thức công nhận di sản chính thức cũng không cung cấp bất kỳ biện pháp bảo vệ pháp lý nào để ngăn những tòa nhà có giá trị lịch sử này bị phá bỏ. Một số ít trong danh sách đã bị loại bỏ trong những năm gần đây và ngày càng nhiều. Chúng là một ví dụ tuyệt vời về kanban-kenchiku hay kiểu kiến ​​trúc biển quảng cáo.

Các sân thượng nằm trên 92 m2 đất được quy hoạch thương mại và một số kế hoạch tái phát triển được đề xuất cho một khu nhà 13 tầng gồm 17 căn với tổng lợi nhuận tiềm năng là 8% đã được đưa ra. Đó là một con số cực kỳ ấn tượng và giá đất như thế này rất thấp. Cũng có một lý do chính đáng - đất là đất cho thuê. Đây là loại hình sở hữu cho thuê cũ và gần như có thể tái tạo vĩnh viễn và chủ đất là một công ty bất động sản lớn.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Chùa Yasaka ở chùa Hōkan-ji, Kyoto được xây dựng lần đầu tiên vào năm 592, bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn năm 1191 và được xây dựng lại. Năm 1291 nó trúng sét và tiếp tục được xây dựng lại vào năm 1309 rồi lại bị hỏa hoạn vào năm 1436. Ngôi chùa hiện nay có niên đại từ năm 1440, tuổi đời 581. Viên đá nền cho cây cột trung tâm của chùa được cho là nguyên bản có từ hơn 1.400 năm trước.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Fujiya Ryokan và bữa ăn trên tầng sông 'kawadoko' của nó được thiết lập cho những tháng mùa hè nóng nực. Những tầng nổi này lần đầu tiên xuất hiện trên sông Kibune vào những năm 1910 - 1920 và đã trở thành một truyền thống mùa hè kể từ đó. Một số nhà hàng dọc theo đoạn này của sông đã thiết lập những khu ăn uống tatami này mỗi năm. Fujiya Ryokan có một trong những lịch sử lâu đời nhất trong khu vực, được thành lập vào những năm 1830 - 1840.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Văn phòng của một công ty cắt tỉa gần ga Shibuya. Do Yuzo Nagata thay mặt cho Tập đoàn Takenaka thiết kế và xây dựng vào năm 1985. Mặt tiền được ốp bằng gạch granit nhỏ. Nagata thành lập công ty kiến trúc của riêng mình cùng năm đó. Các tác phẩm của ông thường là những tác phẩm mang tính tuyên ngôn với mặt tiền lát gạch chi tiết. Một số thiết kế của ông là những dinh thự tư nhân lớn, trong đó có một dinh thự ở Omotesando.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Ngôi nhà trước đây của nam diễn viên Denjiro Okochi, nổi tiếng với vai diễn trong nhiều bộ phim về chủ đề samurai. Khu đất rộng 2 ha của ông nằm trên sườn đồi ngay phía trên con đường tre Arashiyama và có tầm nhìn bao quát thành phố Kyoto. Dinh thự chính của ông trong hình trên được gọi là Daijokaku, được chế tạo bởi bậc thầy Sukiya-zukuri là Kaichiro Usui và được hoàn thành vào năm 1941. Khu đất mở cửa cho công chúng với tên gọi Vườn Okochi Sanso với phí vào cửa là 1.000 yên/người.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Nhà hàng Toranomon Osaka-ya Sunaba Soba - Tòa nhà hiện tại được hoàn thành ngay trước trận động đất Kanto năm 1923, mặc dù bản thân nhà hàng đã hoạt động từ năm 1872. Nó đã được đăng ký là Tài sản Văn hóa Hữu hình vào năm 2011.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Lối vào Phòng trà Ro-an ở Vườn Shōsei-en. Cánh cổng dẫn đến vườn trà thể hiện sự phân định giữa nét thanh bình của trà đạo và sự hỗn loạn của thế giới bên ngoài. Nhà trà này được xây dựng lại vào năm 1957. Khu vườn và các công trình kiến trúc của nó đã bị phá hủy 2 lần vào năm 1858 và một lần nữa năm 1864.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Biệt thự Shimogamo của gia tộc Mitsui trước đây được xây dựng vào năm 1925, mặc dù một phần của ngôi nhà có từ những năm 1880, đã được tách ra và chuyển đến đây từ biệt thự khác lớn hơn của họ gần Phố Sanjo (kể từ khi bị phá hủy). Phần của ngôi nhà chịu ảnh hưởng của kiến trúc châu Âu là phần mới hơn được xây dựng vào năm 1925. Mặc dù bề thế nhưng ngôi nhà này được xây dựng như một điểm dừng chân khi họ đến thăm đền thờ tổ tiên gần đó. Tài sản được chuyển giao cho chính phủ quốc gia vào năm 1949 và từ năm 1951 đến năm 2007, nó được sử dụng như nơi ở chính thức của Chủ tịch Tòa án gia đình Kyoto.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Đại lý Nakashima Shokai được xây dựng vào năm 1928. Mặt tiền bằng đồng tấm trang trí là một ví dụ tuyệt vời về kiến trúc biển quảng cáo (kanban-kenchiku).

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Một khung cảnh truyền thống ở quận Kanda của Tokyo. Một ngôi nhà thời kỳ đầu thời hậu chiến giờ đã bị bao trùm bởi các tòa nhà văn phòng. Thật kỳ diệu là mặt trời vẫn có thể chiếu xuống con đường hẹp.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

* Seikoro Ryokan, Kyoto được thành lập vào năm 1831 như một nhà trọ truyền thống. Các tòa nhà hiện tại có từ năm 1901 đến năm 1921.

kiến trúc cũ và mới ở Nhật Bản

Theo Bored Panda

Nghệ sĩ đồ họa tái hiện 10 di tích cổ đại nổi tiếng

Một trong những điều thú vị nhất khi nghiên cứu lịch sử là tìm hiểu về những điều kỳ diệu mà tổ tiên chúng ta đã tạo ra. Nhưng thật khó chịu khi không thể nhìn thấy chúng. Như người ta nói, một bức tranh có giá trị bằng một ngàn lời nói và mặc dù đã có nhiều điều được viết về những di tích lịch sử tuyệt vời này... Xem thêm tại đây!

>> Chỉ có ở Nhật: Giấy vệ sinh in hình ngộ nghĩnh giúp đỡ nhàm chán

Viết bình luận