20 năm chen chúc trong ngõ nhỏ cũ rích, quán nộm bò khô Hà Nội vẫn đông khách nườm nượp, trộn không ngơi tay

12/08/2020 09:00

Nếu muốn thưởng thức một đĩa nộm bò khô ngon đúng vị hãy ghé qua quán nộm cô Vân chắc chắn sẽ không làm cho các bạn thất vọng.

Không ồn ào và tấp nập như quán nộm của giáo sư hào ở Phố Nộm, Hồ Hoàn Kiếm, trong một con ngõ nhỏ trên Đường Thành, suốt 20 năm qua quán nộm bò khô cô Vân vẫn có một sức hút rất lớn. Đặc biệt hơn so với những quán nộm khác, quán của cô Vân chỉ mở từ 14h - 19h hàng ngày vậy nhưng thường phải phục vụ một số lượng khách rất lớn.
 

Cô Vân đang trộn cho khách.

Hình ảnh món nộm bò khô của cô Vân.

Nằm trong một con ngõ ở Phố Cổ nên việc không gian của quán có phần hơi “khiêm tốn”. Chỗ ngồi được xếp thành hàng dọc và phải nép sát vào bờ tường để còn lấy lối đi lại cho người dân sinh sống trong con ngõ. Cũng không tránh khỏi cảm giác bất tiện và chật chội, nhưng ở trong Phố Cổ thì như vậy cũng đã được gọi là “đầy đủ”.

Để so sánh về tuổi đời thì chắc chắn không thể bằng được xe nộm của giáo sư Hào. Nhưng đâu phải tuổi đời ít hơn là sẽ không ngon, mỗi hàng quán đều có các công thức riêng, biến tấu về nguyên liệu và hương vị để làm nên một món nộm bò khô “thương hiệu” của mình. Quán của cô Vân cũng vậy, mặc dù độ nổi tiếng không bằng nhưng nhiều thực khách hay các “fan” ruột của cô cho biết suốt 20 năm qua nộm bò khô của cô Vân vẫn là “chân ái”.

 

Một số hình ảnh quán nộm của cô.

Tất cả các quán nộm bò khô khác đều dùng đĩa thì riêng quán của cô Vân sẽ được thay bằng những chiếc tô bằng nhựa. Đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng, nếu trộn bò khô bằng đĩa sẽ hay bị tràn nước chan nộm ra ngoài nên cô đã quyết định đổi sang dùng tô. 

Từ hương vị đậm đà cho đến nguyên các nguyên liệu tươi ngon, hợp vệ sinh khiến cho hễ ai đến thưởng thức cũng phải gật đầu khen ngon. Thứ làm nên sự khác biệt so với các hàng quán khác đó chính là nước nộm. Nước nộm có vị chua chua, ngọt ngọt rất chuẩn vị ăn kèm một chút tương ớt cay cay thì không có lời nào diễn tả được hương vị của món này. Mọi nguyên liệu đều được cô chuẩn bị từ rất sớm,nên đến đây các bạn sẽ không phải lo bị chờ lâu. Giá của 1 phần nộm bò khô cũng rất phải chăng 35 nghìn/phần đầy đủ.

Gân bò và bò khô cô chuyển bị trước.

Những ai đã từng đến quán của cô Vân đều rất hài lòng với thái độ của cô, mặc dù lúc nào quán cũng rất đông các thực khách nhưng cô chưa bao giờ có thái độ khó chịu. Dù là mọi người khen chê hay góp ý cô đều tiếp thu và không ngừng cải thiện món ăn để cho mọi người cảm thấy ngon miệng nhất. Lúc nào cô cũng cởi mở và thân thiện với mọi người nên đó cũng là 1 điểm cộng trong mắt mọi người. 

Cô đã từng là nhân viên nhà nước đến năm 38 tuổi có đợt tinh giảm biên chế nên cô cũng nghỉ việc từ đó. Cô chia sẻ thêm, sau khi nghỉ việc nhà nước cuộc sống khá khó khăn nên cô chọn nghề bán hàng ăn món cô chọn bán cũng chính là món: bò khô nộm và cũng đã được 20 năm cô gắn bó với món này

.

Cô Vân cho biết bí quyết làm món nộm bò khô được ngon nhất : “Nguyên liệu thịt bò mình chọn loại 1 có độ mềm thơm. Lá lách, gân bò mình lấy sống rồi về tự chế biến luộc lên xong rán. Lạc mình cũng tự rang lấy mới thơm được, đu đủ, rau cũng mua về rửa sạch sẽ. Thậm chí đến cả tương ớt mình cũng tự làm lấy luôn.

Dầu rán lá lách, mình chỉ sử dụng một lần, sau khi rán xong là đổ dầu đi mà không hề sử dụng lại cho ngày hôm sau như thế mới đảm bảo. Nếu sử dụng dầu rán hôm trước hôm sau rán lại thì vừa không an toàn lại vừa bị khét thịt khiến thịt không thơm ngon”.

Suốt 20 năm qua ngày nào cũng như này nào cứ từ 14h-19h mặc kệ nắng mưa quán của cô vẫn rất đông khách. Cô bán đến 27 - 28 Tết khi mọi người về quê hết cô với nghỉ, đợi cho đến khi mọi người đi làm trở lại thì cô tiếp tục bán. 

Lý do mà cô không bán xuyên tết là vì thời điểm ấy giá cả cái gì cũng tăng. Như thế cô sẽ phải tăng giá nên cô quyết định không bán xuyên Tết để giữ được giá món ăn luôn luôn như ngày thường. Có những thực khách đi công tác, làm việc ở xa nhưng cứ hễ về là không quên ghé quán nộm của Vân.









 

 











 

 

Viết bình luận