Tranh chấp tài sản ảo: Nếu nhìn nhận đúng, game thủ vẫn có thể đòi quyền lợi

Monster 18/12/2015 11:00
(Game8) - Theo luật sư Phùng Đức Hoàng, game thủ vẫn có thể dựa vào pháp luật để kiện nếu có tranh chấp về tài sản ảo nhưng cần phải nhìn nhận đúng bản chất tài sản ảo để vận dụng luật.

Sau loạt bài về quyền lợi liên quan đến tài sản ảo của game thủ từ vụ của SGame, Game8 đã nhận được nhiều phản hồi từ người đọc liên quan đến việc tranh chấp tài sản ảo. Hôm nay, luật sư Phùng Đức Hoàng thuộc văn phòng luật sư Đức Hoàng và Công Sự (36 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội) đã có những tư vấn hữu ích gửi đến game thủ qua phần phỏng vấn nhanh với Game8.

Tải sản ảo là một dịch vụ

Game8: Thưa luật sư, hiện nay game thủ đang có nhiều thắc mắc về việc quyền lợi của họ về tài sản ảo liệu có được pháp luật bảo vệ và khi có tranh chấp họ có thể khởi kiện hay không. Xin luật sư cho biết góc nhìn của pháp lý về tài sản ảo hiện nay ?


Game là 1 loại hình dịch vụ nên tài sản ảo trong game là 1 phần của dịch vụ

LS Phùng Đức Hoàng: Trước hết chúng ta không nên coi tài sản ảo trong game là tài sản nữa vì như vậy sẽ không đúng, không có cơ sở pháp lý để bảo vệ các gamer. Chúng ta nên nhìn nhận vấn đề trên ở góc độ khác, game do nhà phát hành cung cấp là hàng hoá, dịch vụ ở đây là dịch vụ game online và các gamer là người tiêu dùng, là khách hàng sử dụng dịch vụ. Vấn đề lúc này đã đơn giản hơn, chúng ta đã có rất nhiều cơ sở pháp lý để bảo vệ mình như luật dân sự, tố tụng dân sự, doanh nghiệp, luật bảo vệ người tiêu dùng....


Nên nhìn tài sản ảo là 1 phần của dịch vụ hơn là một thứ game thủ có quyền sở hữu

Khi đó tài sản ảo trong game do nhà phát hành cung cấp sẽ là một phần dịch vụ, giá trị của nó dc thể hiện bằng tiền NPH thu khi cung cấp dịch vụ, khi đó hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản ảo ở đây là chiếm đoạt dịch vụ có giá trị nhất định (đây sẽ là vấn đề gây tranh cãi nhưng có cơ sở).

Cách xử lý khi có tranh chấp

Game8: Game thủ nên làm gì và phải làm gì khi xảy ra tranh chấp và khiếu kiện với các NPH, thưa luật sư?

LS Phùng Đức Hoàng: Trong trường hợp có tranh chấp với NPH các bạn nên đoàn kết thực hiện khiếu nại, yêu cầu bồi thường, yêu cầu cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cuả mình. Trong thời gian tới VPLS Đức Hoàng và Cộng Sự sẽ xem xét để lập bộ phận tư vấn và có thể tham gia tranh tụng miễn phí cho các gamer, chúng tôi sẽ có thông tin sớm cho các bạn.


Khi có tranh chấp game thủ cần đoàn kết và được tư vấn pháp luật đầy đủ

Game8: Hiện nay có một số game thủ còn trẻ, chưa đủ 18 tuổi, liệu họ có được luật bảo vệ như người trưởng thành hay không?

LS Phùng Đức Hoàng: Các gamer dưới 18 tuổi có thể tự mình thực hiện đựơc môt số giao dịch dân sự theo quy định cuả pháp luật, bên cạnh đó còn đựợc thực hiện giao dịch thông qua người giám hộ, trong trường hợp NPH vận hành game hợp pháp (có kiểm duyệt) chắc chắn phải thể hiện độ tuổi gamer được phép chơi và NPH phải cảnh báo rõ ràng đến người chơi nếu không sẽ vi phạm pháp luật.


Người dưới 18 tuổi vẫn được bảo vệ ở một mức độ nhất định, tuy vậy cần chọn game phù hợp

Game8: Xin cảm ơn các tư vấn hữu ích của luật sư. 

Viết bình luận