Pharah - Mercy: Cặp đôi đáng gờm nhất Overwatch

Bruce Lê 19/05/2017 14:00

(Game8) - Với những cú buff nhất định thì hiện giờ combo Pharah Mercy đang quay trở lại và hoành hành ở mọi chiến trường nhất là ở những rank thấp dưới 3000. Vậy điều gì thực sự làm nên sức mạnh cho combo này?

Từ khi mới ra mắt Overwatch, combo Pharah và Mercy (tạm gọi là Pharmercy) đã có sức mạnh ghê gớm và vô cùng khó để khắc chế. Tuy nhiên càng về sau này khi người chơi Overwatch đông lên thì combo này trở nên ít đáng sợ khi có thể bị khắc chế bởi các hitscan đáng gờm hay với một Roadhog kéo hay. Nhưng với những buff gần đây thì combo này đang trở lại mạnh mẽ và gây ảnh hưởng lên trận đấu vô cùng lớn trên nhiều phương diện khác nhau. Bài viết này sẽ phân tích sức mạnh của cặp đôi này mang lại cho cả đội cũng như mang lại cho nhau và cách sử dụng cũng như counter hợp lý nhất.

Mercy

Ngay cả khi Mercy không có Pharah thì cô nàng cũng đã gây được kha khá sự khó chịu cũng như có ích rất lớn cho cả đội. Khi có thêm Pharah thì Mercy được thêm nhiều điểm lợi hơn và vì thế gây được ảnh hưởng lên toàn đội cao hơn. 

Đầu tiên phải kể đến là việc có Pharah để bay cùng giúp Mercy có tầm nhìn thoáng hơn và có thể đưa ra những cú callout chuẩn xác cho cả đội. Với việc các tanker và DPS phải tập trung vào nhiệm vụ phòng thủ lẫn bắn phá thì Mercy ngoại trừ việc giữ shift và giữ chuột để hồi máu khi ở trên cao sẽ có thể quan sát và đưa ra cảnh báo cho mọi người. Khi ở trên cao cùng Pharah thì Mercy cũng có thể dễ thấy những đồng đội đang yếu máu hay cần trợ giúp và có thể dùng shift để bay đến chỗ họ một cách nhanh chóng. Hơn hết Pharah bay trên đầu cũng là một lối thoát hiểm giúp Mercy thoát khỏi bom đạn của các flanker và thâm chí trong nhiều trường hợp là thoát khỏi những Ultimate chết người như Rip Tire của Junkrat, Graviton Surge của Zarya hay Death Blossom của Reaper.

Trừ những lợi ích tổng quát ra, khi nói đến những con số cụ thể thì việc bay cùng Pharah cũng mang lại không ít cái lợi cho Mercy. Cái lợi chủ yếu của Mercy đến từ việc hồi máu như Ultimate Resurrect mới thực sự là thứ vũ khí quan trọng gây ảnh hưởng lớn tới trận đấu và với những pha team fight. Việc hồi Ultimate thật nhanh là ưu tiên tối đa của Mercy và bay cùng Pharah sẽ giúp việc này trở nên dễ dàng hơn hẳn. Với mỗi khoảng 24 sát thương gây ra bởi người được buff thì Ultimate của Mercy sẽ được hồi 1%. Tính cụ thể mỗi quả rocket trung mục tiêu của Pharah gây ra 120 sát thương, khi được buff là 156 nghĩa là mỗi quả rocket trúng sẽ giúp Ultimate của Mercy charge tăng thêm 5-6%. Chưa kể Pharah là một đối tượng bị target nhiều và cần hồi máu liên tục nên Mercy cũng sẽ charge Ultimate kha khá nhanh qua việc hồi máu cho người đồng đội của mình. Tính cả việc Ressurect được hồi tự động thì gần như Mercy lúc nào cũng có thể hồi sinh đồng đội khi cần thiết

Pharah

Có đi thì cũng có về, trước giờ Pharah tuy rất mạnh nhưng thường yếu thế khi gặp phải những hitscan có skill tốt như Soldier 76 hay McCree. Với việc 1 chọi 1 và ở gần thì gần như Pharah không thể nào chống lại được sức mạnh đến từ hai hero nói trên vì sẽ cần 2 quả rocket thẳng mặt hoặc 3 đến 4 quả rocket nổ xung quanh để hạ gục chúng. Với Mercy ở cạnh bên, Pharah được cung cấp lượng sát thương đáng kể cũng như hồi máu kha khá. Việc này sẽ giúp Mercy dễ hạ những kẻ thù của mình từ xa hơn cũng như khó để chết nếu như bị đối thủ nhắm tới.

Khi tính về những con số thì tên lửa của Pharah cũng gây lượng sát thương lớn hơn hẳn nếu được buff từ Mercy. Như đã nói ở trên thì nếu bắn thẳng mặt tên lửa sẽ gây 156 sát thương khi được buff so với 120 bình thường, nếu bắn nổ cạnh mục tiêu thì mục tiêu sẽ chịu 26-104 sát thương khi được buff thay vì 20-80 như mặc định. Ngoài ra nếu trong quá trình sử dụng Ultimate Barrage, lượng sát thương tổng đến từ chiêu này tăng từ 3600 lên tới tối đa là 4680. Con số này đủ để phá vỡ nguyên khiên của Reinhardt cũng như hạ gục toàn bộ đội hình đằng sau đó nhanh chóng. Ngoài ra trong quá trình Pharah dùng Ultimate, Mercy có thể bù đắp lại sự thiếu cơ động và dễ ăn đạn của hero này bằng cách hồi máu để tránh đang Ultimate dở thì tèo.

Sử dung hợp lý

Tuy là một combo mạnh nhưng nếu có mặt 2 hero này trong team đồng nghĩa với đội hình dưới đất của bạn rất thưa thớt. Nếu như Pharah không bắn chuẩn tên lửa và Mercy không để ý tới những người đồng đội còn lại thì khả năng cao đội hình phòng thủ của bạn sẽ bị nát sớm và lúc này chỉ còn 2 hero cũng không có tác dụng gì. Hơn nữa do liên tục bay lượn trên không nên cả hai đều là những mục tiêu ngon ăn cho các DPS đội bạn. Mc Cree, Soldier 76 hay là Widowmaker có skill tốt có thể dễ dàng hạ gục Mercy trước rồi sau đó là Pharah. Nhiều người nghĩ rằng Mc Cree hay Soldier 76 hoặc cả hai là khắc chế tốt nhất cho combo này nhưng thực ra Widowmaker mới thực sự là nỗi ác mộng. Với việc bay loăng quăng thì một pha bắn tốt của Widowmaker sẽ tiễn bất cứ đối thủ nào có dưới 300 máu mà trong trường hợp này là cả Pharah lẫn Mercy. Nếu đối phương có Widowmaker kiểu này thì tốt nhất cần một Winston hoặc Genji tốt để ngăn cản họ bắn được những phát bắn thoải mái vào combo Pharah Mercy.

Xét về tổng thể đây là một combo rất mạnh nhất là ở những rank thấp. Tuy nhiên để thực sự tối ưu hóa combo này, cả hai người chơi đều phải có kĩ năng tốt và phải liên tục nói chuyện, giao tiếp với cả đội. Nếu như chẳng may bị counter quá mạnh bởi các hitscan team địch thì cũng đừng quá cố gắng giữ combo này lại để thử tiếp mà hãy chuyển nhanh sang hướng đối phó khác. Chúc bạn chơi may mắn và chiến thắng trở về!

Viết bình luận